Bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc: Gỡ bất cập, tăng kiểm soát

Chỉ trong bảy tháng năm 2024 đã ghi nhận 112 vụ tai nạn giao thông, phần lớn gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Bên cạnh nguyên nhân từ ý thức của lái xe khi tham gia giao thông, một số bất cập, điểm nghẽn trên các tuyến cao tốc đang cần được điều chỉnh, tháo gỡ.

Một vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Ảnh: VÕ THẠNH

Một vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Ảnh: VÕ THẠNH

Nhiều bất hợp lý trong tổ chức giao thông

Ngày 3/8, trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa tám ô-tô khách và ô-tô tải, làm ùn tắc cục bộ khoảng 5 km. Rất may không có thiệt hại về người. Một vụ nghiêm trọng khác xảy ra vào ngày 5/7 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết (đoạn qua xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) khiến một người chết và một số hành khách bị thương. Rồi ngày 13/7, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến ba người chết trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang). Vụ tai nạn còn làm hai người bị thương, tất cả đều trên xe bảy chỗ. Được biết, từ ngày đưa vào hoạt động (tháng 4/2022) đến nay, trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hay tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, sau hơn một năm đưa vào hoạt động cũng đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Theo Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Trần Hữu Minh, nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc là do lái xe không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước, đi không đúng phần đường, làn đường; chưa hoàn chỉnh kỹ năng, kiến thức khi tham gia giao thông; không chấp hành biển báo...

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm, hiện nay nhiều tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn. Như đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế và La Sơn-Túy Loan nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế hiện chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách cứng, nhiều đoạn đèo dốc, quanh co. Cụ thể tuyến Cam Lộ-La Sơn dài hơn 98 km với quy mô hai làn xe, lại không có dải phân cách cứng ở giữa, trừ một số đoạn cho phép vượt được mở rộng bốn làn xe. Song những đoạn cho xe vượt lại ngắn (không quá 2 km), tạo ra những nút thắt cổ chai khi nhập làn, rất dễ dẫn đến tai nạn, nhất là khi lưu thông ban đêm.

Tại hội thảo "Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp", mới diễn ra tại Thành phố Hồ Chi Minh, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong năm 2023, qua khảo sát trên một số tuyến cao tốc đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông. Đến nay, ngành giao thông đã chỉ đạo khắc phục xong 77 mục; 21 mục đang thực hiện hoàn thành trong năm 2024 và 34 mục chưa được thực hiện, trong đó có một số mục là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Mau chóng giải quyết những vấn đề tồn tại

Một trong những yêu cầu về khai thác đường cao tốc là phải bảo đảm an toàn giao thông mức rất cao để hạn chế tối đa tai nạn và tắc nghẽn. Vì khi xảy ra tai nạn trên đường cao tốc thì mức độ thiệt hại về người và tài sản rất lớn. Không ít ý kiến cho rằng, Bộ Giao thông vận tải nên quy định tại quy chuẩn cao tốc Việt Nam, ưu tiên nâng cấp các cao tốc có những đoạn hai làn xe. Bởi cao tốc thì xe chạy với tốc độ cao, phải có ít nhất là bốn làn xe, với chiều ngang mặt đường từ 16m trở lên, không có chuyện đường cao tốc chỉ có hai làn xe.

Trước vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện trưởng Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, cho rằng vấn đề lớn nhất là ý thức tuân thủ pháp luật và kỹ năng của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bởi thế phải tiếp tục nâng cao kỹ năng của người điều khiển phương tiện. Muốn lái xe tuân thủ pháp luật, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, đầu tư hệ thống giám sát phát hiện vi phạm tự động để phạt nguội, lực lượng chức năng phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để răn đe.

Nhiều chuyên gia chung quan điểm, với mỗi lái xe, khi đi trên đường cao tốc phải đặc biệt chú tâm các quy tắc giao thông, tuân thủ tốc độ, khoảng cách, quy tắc khi chuyển làn hoặc vượt xe phía trước. "Lái xe trên đường cao tốc phải tập trung cao độ, bởi đi trên đường cao tốc không phải là cuộc dạo chơi, du ngoạn mà nhiều người để xe chạy ở chế độ tự động, rồi chủ quan, mất tập trung, khi nhận thấy có điều bất thường thì không xử lý kịp", chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

(Theo nhandan.vn)

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/an-toan-giao-thong/202408/bao-dam-an-toan-giao-thong-tren-duong-cao-toc-go-bat-cap-tang-kiem-soat-1017996/