Bảo đảm chất lượng trạm sạc xe điện
Hà Nội dự kiến thực hiện chuyển đổi toàn bộ xe buýt sử dụng nhiên liệu truyền thống sang sử dụng năng lượng xanh. Bên cạnh đó, số lượng xe công nghệ, xe cá nhân sử dụng điện cũng ngày một tăng cao. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với việc bảo đảm số lượng và chất lượng các trạm sạc trên địa bàn thành phố.
Trong bối cảnh số lượng phương tiện sử dụng điện gia tăng, Hà Nội đang đối mặt với bài toán thiếu trạm sạc xe điện do hạ tầng chưa đáp ứng, đồng thời chưa có quy chuẩn chung cho các trạm sạc dẫn đến hạn chế trong việc sạc chung giữa các nhà sản xuất, gây khó khăn trong quá trình chuyển đổi xanh và tiềm ẩn rủi ro về an toàn cháy nổ. Vì vậy, việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc xe điện sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng, hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông sạch giúp giảm phát thải và bảo vệ môi trường.

Hệ thống trạm sạc dành cho xe ô tô điện tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội).
Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trạm sạc xe điện, bao gồm 8 tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống trạm sạc xe điện; 7 tiêu chuẩn quốc gia về cụm đóng cắt, ổ cắm, phích cắm cho trạm sạc xe điện; 5 tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị đo điện; 3 tiêu chuẩn quốc gia về dây và cáp sạc xe điện, tuy nhiên, lại chưa có quy chuẩn kỹ thuật về trạm sạc. Theo đồng chí Trần Hậu Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, Bộ KH-CN đã thành lập các ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến hoạt động xây dựng tiêu chuẩn trạm sạc xe điện. Thành viên các ban kỹ thuật đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp trong và ngoài nước, hiệp hội, trường đại học, chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực trạm sạc xe điện và xe điện.
Về công tác xây dựng quy chuẩn trụ, trạm sạc xe điện, Bộ KH-CN đã tổ chức nghiên cứu các quy định, kinh nghiệm, tiêu chuẩn quốc tế; khảo sát các đơn vị lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh và thử nghiệm trụ sạc tại các doanh nghiệp ở 3 miền Bắc, Trung, Nam. Bên cạnh đó, dự thảo về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện đang được Bộ KH-CN gửi lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan. Đồng thời, đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trang web chính thức của Bộ KH-CN, được thông báo tới Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm bảo đảm minh bạch, đáp ứng nghĩa vụ quốc tế. Dự kiến, sau khi hoàn tất quy trình lấy ý kiến và chỉnh lý, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trụ, trạm sạc xe điện sẽ được ban hành. Đây là cơ sở để các cơ quan chức năng kiểm tra, cấp phép và xử lý vi phạm trong lĩnh vực hạ tầng sạc xe điện.
Trong khi Bộ KH-CN đang khẩn trương hoàn thiện quy chuẩn về trạm sạc xe điện, TP Hà Nội cũng đã có những bước đi chủ động trong xây dựng hạ tầng phục vụ lộ trình chuyển đổi toàn bộ phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng truyền thống sang sử dụng năng lượng xanh. Đối với nhiệm vụ rà soát, cập nhật quy hoạch để bố trí quỹ đất cho việc phát triển hệ thống trạm, trụ sạc điện tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các khu vực công cộng trên địa bàn, TP Hà Nội đã khảo sát thực tế từng địa điểm, vị trí, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật, đồng thời hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy, chữa cháy. TP Hà Nội cũng yêu cầu ngành điện Thủ đô phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán tổng thể, toàn diện phương án cấp điện cho các trạm, khu vực, các xã, phường trên địa bàn.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/bao-dam-chat-luong-tram-sac-xe-dien-847148