Pin xe điện có giá bao nhiêu?

Chi phí cho một bộ pin xe điện (EV) có thể thay đổi tùy thuộc vào thành phần và tính chất hóa học. Infographic này được sử dụng dữ liệu từ Benchmark Minerals Intelligence để giới thiệu các chi phí khác nhau của pin trên các loại xe điện phổ biến.

Nguồn tham khảo Benchmark

Nguồn tham khảo Benchmark

Tùy thuộc vào thương hiệu và mẫu xe, chi phí cho một bộ pin lithium-ion mới có thể lên tới 25.000 đô la

Giá của một bộ pin EV có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chi phí nguyên liệu thô, chi phí sản xuất, độ phức tạp của bao bì và tính ổn định của chuỗi cung ứng. Một trong những yếu tố chính là thành phần hóa học.

Than chì là vật liệu tiêu chuẩn được sử dụng làm cực dương trong hầu hết các loại pin lithium-ion.

Tuy nhiên, thành phần khoáng chất của catốt thường thay đổi. Nó bao gồm lithium và các khoáng chất khác như niken, mangan, coban hoặc sắt. Thành phần cụ thể này đóng vai trò then chốt trong việc xác định dung lượng, công suất, độ an toàn, tuổi thọ, chi phí và hiệu suất tổng thể của pin.

Pin lithium niken coban nhôm oxit (NCA) có giá trung bình 120,3 đô la Mỹ/kWh, trong khi pin lithium niken coban mangan oxit (NCM) có giá thấp hơn một chút, ở mức 112,7 đô la Mỹ/kWh . Cả hai đều chứa hàm lượng niken đáng kể, giúp tăng mật độ năng lượng của pin và cho phép phạm vi hoạt động xa hơn.

Pin lithium sắt phosphate (LFP) có giá thành thấp hơn, rẻ hơn so với các loại pin gốc coban và niken. Giá pin LFP trung bình là 98,5 đô la Mỹ/kWh . Tuy nhiên, chúng cung cấp ít năng lượng riêng hơn và phù hợp hơn với xe điện tiêu chuẩn hoặc xe điện tầm ngắn.

Lâm.TV

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/infographic-pin-xe-dien-co-gia-bao-nhieu-170510.html