Bảo đảm công việc luôn thông suốt, hiệu quả

Thời gian qua, Hà Nội luôn gương mẫu, trách nhiệm trong việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Trung ương. Với tinh thần 'vừa chạy vừa xếp hàng', các cơ quan, đơn vị của thành phố sau khi hoạt động theo mô hình mới đã bắt nhịp ngay vào công việc, phục vụ nhân dân, bảo đảm ổn định, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

Điển hình như việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe của cảnh sát giao thông Hà Nội. Trong ngày 1/3 là ngày đầu tiên cơ quan công an tiếp nhận công việc này từ ngành giao thông vận tải, người dân đến làm thủ tục đông, nhưng không ùn ứ hồ sơ, mọi quy trình đều thông suốt. Nhiều người đánh giá quy trình giải quyết thủ tục của lực lượng chức năng nhanh chóng và rất bài bản. “Tôi cứ tưởng sẽ mất nhiều thời gian khi chuyển giao đơn vị quản lý. Nhưng khi đến làm, tôi thấy khá thuận lợi”, anh Nguyễn Văn Tuấn ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai chia sẻ.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết, ngay khi tiếp nhận nhiệm vụ, phòng đã yêu cầu đơn vị liên quan nhanh chóng tiếp cận, bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ được giao; triển khai một cách khoa học, hiệu quả bảo đảm công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe được thực hiện liên tục, không ngắt quãng, không ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của người dân và doanh nghiệp. “Chúng tôi xác định trách nhiệm phục vụ nhân dân là ưu tiên hàng đầu, sẵn sàng làm việc cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe, không để xảy ra tình trạng ách tắc hay gián đoạn”, Đại tá Nghĩa nhấn mạnh.

Cùng với đó, Công an thành phố đã tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp phiếu lý lịch tư pháp từ Sở Tư pháp. Công tác này được thực hiện trên tinh thần chủ động ngay khi tiếp nhận, không để gián đoạn nhiệm vụ, tận dụng sự quản lý thống nhất, liên thông, đồng bộ các cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh số hóa, nhanh chóng tiến tới thực hiện quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp toàn trình trên mạng, phấn đấu tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính theo chủ trương chỉ đạo của Trung ương, tạo thuận lợi nhanh nhất cho người dân. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị không để xảy ra bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, bỏ sót, lọt vụ việc, đối tượng, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô.

Không chỉ ở lực lượng công an, từ nhiều ngày qua, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Đảng, sở, ngành vừa được hợp nhất, sáp nhập, chuyển chức năng, nhiệm vụ đã bắt tay ngay vào kiện toàn, thực hiện phân công, phân cấp, phân quyền nhiệm vụ, bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ công tác của các đơn vị thông suốt ngay từ ngày đầu chính thức đi vào hoạt động. Các sở, ngành của thành phố Hà Nội chính thức đi vào hoạt động sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, gồm: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Dân tộc và Tôn giáo, Du lịch, Quy hoạch-Kiến trúc, Thanh tra thành phố, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Quản lý khu công nghệ cao và khu công nghiệp thành phố.

Sau khi được sắp xếp, tổng số lượng cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân thành phố là 15 sở (giảm 6 sở so với trước, tỷ lệ giảm 29%) và một tổ chức hành chính khác (giảm một tổ chức hành chính, tỷ lệ giảm 50%). Tại các quận, huyện, thị xã, ban tuyên giáo và dân vận các quận, huyện, thị ủy cùng các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân sau sắp xếp tổ chức bộ máy chính thức hoạt động từ ngày 1/3. Với việc điều chuyển chức năng, nhiệm vụ sau sắp xếp bộ máy, nhất là việc bảo đảm giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân liên tục, thông suốt, hiệu quả, các đơn vị tiếp nhận nhiệm vụ mới đều chuẩn bị chu đáo. Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, trên cương vị mới sẽ chung sức, đồng lòng cùng tập thể lãnh đạo và toàn bộ cán bộ, công chức không ngừng sáng tạo, đoàn kết, quyết tâm cao để phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua; chủ động, tích cực tham mưu lãnh đạo thành phố những giải pháp tích cực thúc đẩy sự nghiệp phát triển của Thủ đô.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh, năm 2025, Hà Nội có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, với mục tiêu phấn đấu đạt tăng trưởng trên 8%, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18. Do đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành vừa được hợp nhất, sáp nhập, chuyển chức năng, nhiệm vụ đoàn kết, đồng lòng bắt tay ngay vào kiện toàn, thực hiện phân công, phân cấp, phân quyền nhiệm vụ, bảo đảm công tác của các đơn vị thông suốt, giữ nhịp và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ■

KHẢI LÂM

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/bao-dam-cong-viec-luon-thong-suot-hieu-qua-post862860.html