Bảo đảm quyền lợi cho tất cả học sinh

Vừa qua, hàng trăm phụ huynh tập trung tại cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội với gương mặt lo lắng, chất vấn nhà trường về quyết định không nhận con em họ vào học.

Dù có địa chỉ thường trú tại phường Tây Mỗ, thậm chí nhà ở sát trường, các em vẫn bị từ chối nhập học. Sự việc này nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận, đặt ra nhiều câu hỏi về công tác tuyển sinh và quyền lợi của học sinh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do áp lực về sĩ số học sinh tại các trường công lập. Với dân số ngày càng tăng ở đô thị, nhu cầu gửi con em đến các trường công lập chất lượng cao cũng tăng theo. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải tại một số trường, trong khi các trường khác lại thiếu học sinh.

Quy định về tuyển sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự bất cập. Việc phân tuyến tuyển sinh cứng nhắc, chủ yếu dựa vào địa chỉ thường trú, khiến nhiều học sinh không có cơ hội được học tại trường gần nhà nhất, dù chất lượng giáo dục của các trường trên địa bàn tương đương. Ngoài ra, việc thiếu minh bạch trong quá trình tuyển sinh cũng khiến phụ huynh bức xúc. Nhiều phụ huynh cho rằng nhà trường có sự ưu tiên nhất định đối với một số đối tượng học sinh, gây ra sự bất công.

Để giải quyết vấn đề này, cần linh hoạt hóa quy định tuyển sinh, không quá cứng nhắc vào địa chỉ thường trú. Có thể áp dụng hình thức xét tuyển dựa theo khoảng cách từ nhà đến trường hoặc kết hợp với các tiêu chí khác như thành tích học tập, hoàn cảnh gia đình. Các trường học cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập thân thiện và hiệu quả. Điều này sẽ giúp thu hút học sinh và giảm áp lực cạnh tranh vào các trường.

Bên cạnh đó, nhà nước cần đầu tư xây dựng thêm các trường học, bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập của tất cả học sinh. Việc phân bố đều các trường học trên địa bàn sẽ giúp giảm tải cho các trường và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được học gần nhà.

Võ Tấn

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/bao-dam-quyen-loi-cho-tat-ca-hoc-sinh-196240823195127408.htm