Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết Nguyên đán

Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng lưới, thông tin truyền thông thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, doanh nghiệp, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) cùng các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao chất lượng mạng lưới thông tin liên lạc (TTLL), bố trí nhân lực ứng trực, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong thời gian cao điểm.

Viettel Nam Định lắp đặt trạm thu phát sóng tại vùng lõm sóng xã Hải Minh (Hải Hậu).

Viettel Nam Định lắp đặt trạm thu phát sóng tại vùng lõm sóng xã Hải Minh (Hải Hậu).

Dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân rất lớn, với lưu lượng tăng cao, nhất là nhu cầu về dịch vụ dữ liệu và mạng 5G, Data di động..., Sở TT và TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, truyền hình cáp xây dựng và triển khai tốt các phương án an toàn mạng lưới, an ninh thông tin, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, thiết bị dự phòng để TTLL thông suốt trong mọi tình huống. Ưu tiên xử lý, bảo đảm TTLL phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương; triển khai phương án kỹ thuật an toàn mạng lưới phục vụ nhu cầu TTLL tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cung cấp các kênh truyền hình có chất lượng tốt, phục vụ chuyển tải thông tin đáp ứng nhu cầu xem truyền hình của người dân. Đồng thời phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng, an ninh thông tin, phòng, chống cháy nổ tại đơn vị; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông, truyền hình cáp để phát tán các thông tin trái pháp luật...

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền; điều chỉnh, sắp xếp hợp lý mạng lưới, bố trí đủ kênh, đủ luồng bảo đảm cho mạng lưới hoạt động tốt; xây dựng các phương án tối ưu dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn các mạng dịch vụ viễn thông, di động, cố định; đảm bảo tốt TTLL phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành. Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ để phân tải lưu lượng, đặc biệt vào thời điểm Giao thừa. Nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông để gọi điện thoại, nhắn tin lừa đảo và sử dụng mạng internet để gửi, phát tán thư điện tử có nội dung trái pháp luật, phát tán vi-rút. Chủ động xây dựng phương án dự phòng, tăng cường các xe thông tin di động lưu động để đáp ứng nhu cầu TTLL tăng cao vào giờ cao điểm tại các khu vực trọng điểm, các địa điểm tổ chức lễ hội đầu năm nhằm đảm bảo liên lạc được thông suốt trong mọi tình huống. Tăng cường việc trao đổi sử dụng chung cơ sở hạ tầng tại các khu vực lõm sóng trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên phát triển hạ tầng trạm thu phát sóng thông tin di động 5G và các trạm áp dụng phương pháp chia sẻ hạ tầng tiên tiến như Mạng truy nhập vô tuyến đa nhà khai thác (MORAN), mạng lõi đa nhà khai thác (MOCN).

Ngay trong quý IV/2024, VNPT Nam Định đã tiến hành kiểm tra, rà soát mạng lưới, chuẩn bị sẵn vật tư dự phòng và các biện pháp xử lý, phòng ngừa bảo đảm an toàn thông tin, lưu thoát lưu lượng đối với các dịch vụ có lưu lượng sử dụng tăng cao, đáp ứng kịp thời các yêu cầu thông tin khẩn cấp, đột xuất. Cùng với đó, đơn vị phân công trực lãnh đạo, trực kỹ thuật và điều hành thông tin nhằm bảo đảm an toàn mạng lưới và sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố trên mạng. VNPT cũng xây dựng phương án đáp ứng các yêu cầu thông tin điều hành, truyền dẫn tín hiệu truyền hình trực tiếp và thông tin của người dân tại các điểm bắn pháo hoa, các chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân. VNPT bố trí nhân lực trực thường xuyên tại các phòng giao dịch; tổng đài của VinaPhone ứng trực 24/24 giờ sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong suốt kỳ nghỉ Tết; tổ chức nhiều chương trình tri ân khách hàng bằng hình thức khuyến mại các gói cước dịch vụ và thay mới thiết bị thu phát sóng internet cho khách hàng. Cùng với đó, để chủ động triển khai ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố trên mạng, VNPT Nam Định còn phối hợp các đơn vị liên quan khác liên tục giám sát lưu lượng, tình trạng hoạt động của các thiết bị trên mạng lưới để kịp thời san tải, triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi đơn vị quản lý. Các đơn vị khác như Viettel, MobiFone, FPT đã bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng; thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ứng cứu thông tin và vận hành khai thác mạng lưới viễn thông hoạt động thông suốt 24/24 giờ; chuẩn bị các biện pháp bảo đảm lưu lượng an toàn vào ngày Tết như lắp đặt thêm các trạm tăng lưu lượng data để bổ sung vào các khu vực có số lượng khách hàng tăng, đồng thời tập trung các nguồn lực đảm bảo an toàn thông tin mạng lưới nhằm phục vụ khách hàng. Dịp Tết Nguyên đán cũng là thời gian cao điểm phòng, chống tội phạm an ninh mạng, các nhà mạng đã thông tin cảnh báo đến khách hàng, người dùng không cung cấp, tiết lộ thông tin, mật mã cho người lạ trên không gian mạng, đồng thời tuân thủ các quy trình bảo mật thông tin khách hàng. Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; tăng cường các biện pháp để bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước an toàn, nhanh chóng, chính xác và kịp thời trong mọi tình huống. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, mặt bằng khai thác; phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa; bố trí nhân lực hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/24 giờ để kịp thời lưu thoát bưu gửi, không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát gây khiếu nại của khách hàng.

Với sự chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, lắp đặt thêm các trạm, tăng lưu lượng data, tăng cường nhân lực ứng trực của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn cũng như việc đưa ra các chương trình khuyến mại tri ân, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ viễn thông, internet và truyền hình, chắc chắn việc đảm bảo tốt nhiệm vụ giữ thông suốt, chất lượng ổn định phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan chức năng và nhu cầu liên lạc, giải trí, góp phần cùng người dân đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202501/bao-dam-thong-tin-lien-lacthong-suot-dip-tet-nguyen-dan-a77369c/