Bảo đảm tính thống nhất, nâng cao hiệu lực quản lý và phát huy vai trò của nhân dân
Hướng đến mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, dự thảo đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, tiếp tục hoàn thiện cơ chế tổ chức; khẳng định vai trò trung tâm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời bảo đảm quyền giám sát, chất vấn của đại biểu dân cử và mở rộng dân chủ từ cơ sở, góp phần hoàn thiện nền tảng pháp lý cho tiến trình sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển mới của đất nước.
Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh:
Dự thảo đã làm rõ vai trò cốt lõi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh
Qua nghiên cứu Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, tôi rất đồng tình với việc Quốc hội ban hành nghị quyết; tán thành quan điểm chỉ đạo, mục đích, yêu cầu, phạm vi sửa đổi, bổ sung cũng như các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Đặc biệt, dự thảo đã làm rõ vai trò cốt lõi của MTTQ Việt Nam, nhấn mạnh vị trí của MTTQ Việt Nam là tổ chức trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp lại các tổ chức thành viên, giảm bớt sự trùng lặp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất và đồng bộ với cơ cấu tổ chức đảng, phù hợp với mô hình tổ chức mới sau khi sắp xếp, tinh gọn các tổ chức chính trị - xã hội vào MTTQ Việt Nam. Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 9 của Hiến pháp năm 2013, để thể chế hóa đầy đủ quan điểm lãnh đạo của Đảng về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam được nêu trong các văn kiện của Đảng, tôi đề nghị bổ sung, điều chỉnh như sau: MTTQ Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; MTTQ Việt Nam là bộ phận của hệ thống chính trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện cho ý chí, nguyện vọng; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy vai trò nòng cốt để nhân dân làm chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện giám sát, phản biện xã hội; phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân đến các cơ quan Đảng và Nhà nước; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bên cạnh đó, tôi đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 110 của Hiến pháp năm 2013 như sau: Việc xác định các loại đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính do Quốc hội quy định phù hợp với yêu cầu phát triển mới của đất nước là công việc hệ trọng có liên quan đến đời sống sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương… Do đó, đề nghị giữ nguyên nội dung “phải lấy ý kiến nhân dân địa phương” như quy định hiện nay. Qua đó, nhằm tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thể hiện rõ bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
C.VÂN (Ghi)
Anh Trần Nhất Luân - Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm:
Việc sắp xếp lại các tổ chức chính trị - xã hội là cần thiết

Anh Trần Nhất Luân - Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm
Là một cán bộ đoàn, tôi đặc biệt quan tâm đến các nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.
Qua nghiên cứu dự thảo Nghị quyết, tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ cao đề xuất sửa đổi Điều 9 của Hiến pháp, đây là bước đi quan trọng trong tiến trình đổi mới hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước. Là người trực tiếp tham gia công tác đoàn, tôi cảm nhận được mô hình tổ chức hiện nay của các tổ chức chính trị - xã hội vẫn còn bị chồng chéo, phân tán nguồn lực. Do đó, việc quy định rõ các tổ chức chính trị - xã hội như Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh là tổ chức thành viên trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng hoạt động theo nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động là hoàn toàn hợp lý và cần thiết.
Từ góc nhìn cá nhân, tôi cho rằng đề xuất sửa đổi Điều 9 của Hiến pháp lần này là cơ hội quan trọng để thể chế hóa vai trò dẫn dắt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới, đồng thời tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với chủ trương chung của Đảng và Nhà nước.
Dù ở trong vai trò, vị trí nào, tôi tin rằng, khả năng và tinh thần xung kích của mình, bản thân tôi cũng như các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên khác sẽ luôn đảm nhận, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục đóng góp sức trẻ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như đất nước.
HOÀNG AN (ghi)
Ông Võ Bình Tân - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh:
Cần duy trì quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh

Ông Võ Bình Tân - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh
Tôi hoàn toàn thống nhất và đánh giá cao về việc sửa đổi một số điều của Hiến pháp năm 2013 để phù hợp với tình hình, định hướng phát triển của đất nước. Đồng thời, tôi cũng có một số ý kiến góp ý. Ở khoản 8 Điều 1 dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đã không quy định Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh thuộc phạm vi đối tượng trả lời chất vấn của đại biểu HĐND. Tôi đề nghị xem xét lại nội dung này vì một số lý do như sau:
Quyền chất vấn của đại biểu HĐND được quy định tại nhiều văn bản pháp luật, cao nhất là Hiến pháp năm 2013. Như vậy, chất vấn là hình thức giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của các đại biểu HĐND - người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước HĐND về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.
Trong khi đó, đại biểu Quốc hội vẫn có quyền chất vấn Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao (theo Điều 80 Hiến pháp 2013). Cả đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND đều là đại diện của nhân dân do nhân dân bầu ra thông qua hoạt động bầu cử. Vì vậy, cần tiếp tục duy trì quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, để đảm bảo thống nhất về quyền chất vấn của đại biểu dân cử.
Theo dự kiến, hệ thống Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân sắp tới sẽ có 3 cấp: cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp tối cao. Việc sắp xếp, tinh gọn này không làm thay đổi chức năng, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân. Hoạt động tư pháp của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp khu vực vẫn ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân địa phương; chịu sự giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Vì vậy, việc giữ quyền chất vấn của đại biểu HĐND cấp tỉnh đối với Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh là hợp lý.
Tương tự, cũng cần xem xét, bổ sung quy định thẩm quyền chất vấn đối với Chánh án Tòa án nhân dân cấp khu vực và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp khu vực. Đồng thời, làm rõ quyền chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân…
Bên cạnh đó, đề nghị cần nghiên cứu: Tăng quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với người đứng đầu cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp. Bởi vì, thực tế hiện nay, cơ quan thi hành án dân sự là cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp. Người đứng đầu cơ quan thi hành án dân sự ở địa phương không phải là người đứng đầu cơ quan thuộc UBND, nên đại biểu HĐND không thể thực hiện quyền chất vấn. Trong khi đó, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cho phép HĐND giám sát hoạt động của cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp.