Báo in tại Hong Kong tăng giá để đối phó với khó khăn tài chính
Nhằm ứng phó với tình trạng kinh tế toàn cầu suy yếu cũng như chi phí in ấn tăng mạnh, nhiều tờ báo lớn tại Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng giá bán bản in trên 20% kể từ ngày 1/11.
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, nhiều tờ báo lớn tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng giá bán bản in trên 20% kể từ ngày 1/11 nhằm ứng phó với tình trạng kinh tế toàn cầu suy yếu cũng như chi phí in ấn tăng mạnh.
Cụ thể, tờ “Minh báo” và “Kinh tế nhật báo” đã tăng giá bán từ 10 HKD (khoảng 33.000 đồng Việt Nam) lên 12 HKD (khoảng 40.000 đồng Việt Nam), tăng 20%. Tờ “Tín báo” tăng 25% từ 12 HKD lên 15 HKD.
Trước đó, tờ “Đông Phương nhật báo” cũng thông báo tăng giá từ 10 HKD lên 12 HKD từ ngày 13/10.
Bên cạnh các tờ báo trả phí, hiện vẫn có một số tờ báo được phát miễn phí tại một số tòa nhà cho người dân như “Đại Công báo,” “Văn hối”...
Lần gần nhất các tờ báo lớn của Hong Kong tăng giá là vào năm 2019 khi nhiều tờ báo đã tăng từ 8 HKD lên 10 HKD. Nguyên nhân tăng giá cũng liên quan đến chi phí tăng cao.
Ở một thành phố có nhịp sống luôn vội vã như Hong Kong, văn hóa đọc sách báo in vẫn được người dân duy trì khá tốt. Cho dù các tờ báo trên đều có bản điện tử nhưng người dân vẫn đến mua bản in tại các quầy sách báo trên phố.
Báo in còn được bán trong hệ thống cửa hàng tiện lợi và không khó để bắt gặp cảnh người dân đọc báo, nhất là ở các địa điểm công cộng như trên đường phố, nhà hàng, công viên, thư viện... Nhiều người trung niên duy trì đọc báo in như một thói quen.
Một số chuyên gia cho rằng việc vận hành của các tờ báo tại Hong Kong dần trở nên khó khăn trong những năm gần đây và cần tăng thu nhập thông qua việc tăng giá. Tuy nhiên, về lâu dài, thay đổi là cách tốt nhất để truyền thông tồn tại.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn của mạng “Liên hợp buổi sáng,” ông Trần Vĩ Cường, giảng viên tại trường Cao đẳng Cộng đồng thuộc Đại học Bách khoa Hong Kong, cho biết những năm gần đây, nền kinh tế Hong Kong kém phát triển, số lượng độc giả của báo in ngày càng giảm. Nhiều công ty giảm quảng cáo trên báo, khiến doanh thu của các tòa soạn giảm đáng kể, một số tờ báo phải tăng giá để tăng doanh thu.
Ông Trần Vĩ Cường cho rằng các tờ báo truyền thống của Hong Kong phải thay đổi và tìm ra những cách mới để kiếm lợi nhuận. Hiện nay, nhiều người thích xem báo có tích hợp video, nhưng báo chí Hong Kong vẫn tập trung vào tin văn bản truyền thống./.