Báo quốc tế: Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển ẩm thực cao cấp

Theo trang SCMP, ẩm thực cao cấp của Việt Nam đang phát triển mạnh tại thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác.

Khi ông Sam Aisbett mở nhà hàng Akuna đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh, ông từng rất lo lắng. Đầu bếp người Úc nhớ lại buổi khai trương vào tháng 7/2023, ông đã lo ngại rằng nhà hàng không thể mở cửa duy trì về lâu dài.

Món ăn tại Akuna, nhà hàng một sao Michelin ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Ảnh: Akuna

Món ăn tại Akuna, nhà hàng một sao Michelin ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Ảnh: Akuna

"Mức giá thực đơn nhà hàng lên tới 3,9 triệu đồng (155 đô la Mỹ). Mức giá đưa ra gấp 20 lần so với các quầy hàng bên kia đường. Bằng cách nào nhà hàng có thể tồn tại được", ông Sam Aisbett từng nghĩ như vậy.

Tuy nhiên, lo lắng đã nhanh chóng biến mất. Nhà hàng Akuna phát triển mạnh mẽ, và sau khoảng một năm, nơi này đã nhận được một sao Michelin cho các món ăn khéo léo do đầu bếp Aisbett chế biến từ các nguyên liệu của Việt Nam. Mực bào được phục vụ với rau samphire địa phương, há cảo mực, nhím biển ăn kèm với nghêu sò và sầu riêng ngâm.

Margaux Constantin, đối tác chuyên về du lịch tại McKinsey cho biết du lịch hạng sang đang mở rộng nhanh hơn những phân khúc khác của ngành. Nhu cầu của du khách sẵn sàng chi tiêu mạnh tay vào những dịp đặc biệt, làm tăng nhu cầu về dịch vụ ăn uống cao cấp.

Vị trí địa lý của Việt Nam gần với một số quốc gia khác có tầng lớp trung lưu đang gia tăng như Ấn Độ. Du khách đến từ quốc gia Nam Á này sẵn sàng chi tiêu mạnh ở các nhà hàng cao cấp khi đi du lịch. Số lượng du khách từ Ấn Độ đến Việt Nam đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2019.

Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút những người thích đi du lịch khắp thế giới, trong đó trải nghiệm ẩm thực cao cấp là hoạt động phổ biến thứ hai đối với khách du lịch, theo khảo sát của McKinsey đối với 877 du khách Mỹ và Vương quốc Anh vào đầu mùa hè này, ngay sau các hoạt động tham quan và trải nghiệm nghệ thuật.

Điểm đến ẩm thực tuyệt vời

Một số nhà cung cấp tour du lịch hạng sang đã chuyển trọng tâm sang phát triển ẩm thực tại Việt Nam. Tập đoàn Abercrombie & Kent đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên cho các tour du lịch tập trung vào ẩm thực, bắt đầu vào tháng 5.

Suzanne Teng, Giám đốc sản phẩm toàn cầu của tập đoàn cho biết nhu cầu ngày càng tăng về du lịch ẩm thực đã thúc đẩy Abercrombie & Kent đi đến quyết định này.

"Việc phát hành Cẩm nang Michelin cho Việt Nam vào năm 2023 đã tạo tiền đề tiếp thị và quảng bá cho ẩm thực Việt Nam, cho phép du khách kết hợp trải nghiệm ẩm thực đường phố với các bữa ăn tại Ănăn Saigon - nhà hàng duy nhất được gắn sao Michelin ở thành phố Hồ Chí Minh", Teng cho biết.

Ông Peter Franklin mở nhà hàng Ănăn Saigon vào năm 2017. Một bữa ăn tại đây có giá 2,3 triệu đồng. Sau thời gian dài, thành công của nhà hàng cho thấy sự phát triển của thị trường ẩm thực Việt Nam đương đại.

"Du khách giờ đây có thể thưởng thức cả bánh mì đường phố ngon tuyệt giá 1 đô la Mỹ và bánh mì ở nhà hàng Ănăn Saigon sang trọng với giá 100 đô la Mỹ", Franklin nói đùa.

Trong khi đó, Sam Trần - nữ đầu bếp đầu tiên của Việt Nam giành một sao Michelin cho nhà hàng Gia cũng là người đã dành nhiều năm làm việc tại Melbourne, Úc trước khi trở về Hà Nội.

Bà Sam Trần cho biết điều quan trọng là phải nhận ra rằng nền ẩm thực của Việt Nam không chỉ giới hạn ở đồ ăn đường phố.

"Tôi nhìn thấy cơ hội để nâng tầm ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới", bà nhấn mạnh.

Các chủ nhà hàng đều lưu ý trước đây khách hàng của họ chủ yếu là người địa phương, nhưng hiện nay, du khách quốc tế chiếm 1/2 số lượng khách hàng.

"Cẩm nang Michelin cung cấp những cái tên nhà hàng quen thuộc để tiếp đón thực khách từ khắp nơi trên thế giới. Cuốn sách cũng cho thấy Việt Nam đã phát triển như thế nào. Giờ đây ẩm thực Việt Nam đã tạo được tiếng vang trên thế giới", Khanh Vu - Phó giám đốc điều hành của công ty đầu tư VinaCapital tập trung vào Việt Nam, cho biết.

Tuy nhiên, ông Aisbett - chủ nhà hàng Akuna tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết điều hướng chuỗi cung ứng thực phẩm của Việt Nam là rất quan trọng bởi vì vẫn chưa có ngành công nghiệp ăn uống cao cấp nào cả.

So với các đối tác châu Á, bối cảnh ẩm thực cao cấp của Việt Nam vẫn còn non trẻ. Thái Lan có 35 nhà hàng đạt sao Michelin, Singapore có 51 nhà hàng và Hồng Kông (Trung Quốc) có 78 nhà hàng. Ănăn Saigon là nhà hàng Việt Nam duy nhất nằm trong danh sách 50 nhà hàng tốt nhất châu Á.

Tuy nhiên, theo bà Sam Trần, vấn đề chỉ là thời gian trước khi bối cảnh ẩm thực của Việt Nam bắt kịp xu hướng thế giới. Khi thế hệ đầu bếp nổi tiếng hiện tại được đào tạo chuyên nghiệp thì nhiều nhà hàng sẽ xuất hiện và ngành công nghiệp sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.

"Sau một vài năm làm việc với tôi, những đầu bếp trẻ có thể tự mở nhà hàng riêng. Và họ làm việc theo đúng cách. Đây được xem là định hướng đúng đắn cho ẩm thực Việt Nam trong tương lai", bà Sam Trần nhấn mạnh./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/bao-quoc-te-viet-nam-co-nhieu-tiem-nang-phat-trien-am-thuc-cao-cap-20250115152613953.htm