'Báo thép' BTR-82A Nga bị Ukraine thu giữ và tái sử dụng để phòng thủ?

'Báo thép' BTR-82A là loại vũ khí tiếp theo của Nga được cho đã bị quân đội Ukraine thu giữ và tái sử dụng, giữa bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt do Moscow phát động tiếp tục diễn ra ác liệt.

Trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga phát động với lý do "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine", nhiều thiết giáp BTR-82A biệt danh "báo thép" được tung vào chiến trận. Tuy vậy cũng giống như một số vũ khí khác, có "báo thép" được cho là đã bị Ukraine "bắt sống" trên chiến trường.

BTR-82A được trang bị hỏa lực mạnh với độ cơ động cao cùng khả năng bảo vệ tốt, loại thiết giáp này đã tham gia cùng quân đội Nga đột kích nhiều thành phố.

Dưới hỏa lực chống tăng mạnh mẽ được phương Tây cung cấp, quân đội Ukraine đã phá hủy một số thiết giáp BTR-82A.

Dưới hỏa lực chống tăng mạnh mẽ được phương Tây cung cấp, quân đội Ukraine đã phá hủy một số thiết giáp BTR-82A.

Áp dụng chiến thuật tác chiến du kích kết hợp với địa hình đô thị, nhiều chiếc BTR-82A của Nga đã bị quân Ukraine phục kích.

Áp dụng chiến thuật tác chiến du kích kết hợp với địa hình đô thị, nhiều chiếc BTR-82A của Nga đã bị quân Ukraine phục kích.

Không những thế, do năng lực hậu cần của Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine không tốt, khiến cho nhiều phương tiện chiến đấu bị bỏ lại vì hết nhiên liệu, ngay sau đó chúng đã rơi vào tay quân đội Ukraine và được tái sử dụng.

Không những thế, do năng lực hậu cần của Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine không tốt, khiến cho nhiều phương tiện chiến đấu bị bỏ lại vì hết nhiên liệu, ngay sau đó chúng đã rơi vào tay quân đội Ukraine và được tái sử dụng.

Việc để mất các khí tài quân sự mạnh trong đó có thiết giáp BTR-82A sẽ càng gây khó khăn cho Nga, trong lúc sức kháng cự của Ukraine vẫn đang rất mạnh mẽ.

Việc để mất các khí tài quân sự mạnh trong đó có thiết giáp BTR-82A sẽ càng gây khó khăn cho Nga, trong lúc sức kháng cự của Ukraine vẫn đang rất mạnh mẽ.

Xe thiết giáp BTR-82A là biến thể mới nhất của xe chở quân lưỡng dụng BTR-80 và mới được biên chế vào quân đội Nga năm 2014.

Xe thiết giáp BTR-82A là biến thể mới nhất của xe chở quân lưỡng dụng BTR-80 và mới được biên chế vào quân đội Nga năm 2014.

BTR-82A được thiết kế trên cơ sở khung gầm BTR-80A với chiều dài 7,65m, rộng 2,9m và cao 2,8m, trọng lượng tổng thể 15,4 tấn.

BTR-82A được thiết kế trên cơ sở khung gầm BTR-80A với chiều dài 7,65m, rộng 2,9m và cao 2,8m, trọng lượng tổng thể 15,4 tấn.

Thân xe được thiết kế với vật liệu sợi kevlar tổng hợp đem lại khả năng chống đạn tốt hơn, cũng như chống lại các loại thiết bị nổ tự tạo, mìn....

Thân xe được thiết kế với vật liệu sợi kevlar tổng hợp đem lại khả năng chống đạn tốt hơn, cũng như chống lại các loại thiết bị nổ tự tạo, mìn....

Vũ khí chính của BTR-82A là pháo tự động 2A72 cỡ 30 mm được ổn định hai mặt phẳng,

Vũ khí chính của BTR-82A là pháo tự động 2A72 cỡ 30 mm được ổn định hai mặt phẳng,

Dòng thiết giáp này được tích hợp kính ngắm hỗn hợp ngày - đêm TKN-4GA của pháo thủ, vũ khí phụ là súng máy đồng trục PKTM cỡ 7,62 mm với cơ số đạn lên tới 2.000 viên.

Dòng thiết giáp này được tích hợp kính ngắm hỗn hợp ngày - đêm TKN-4GA của pháo thủ, vũ khí phụ là súng máy đồng trục PKTM cỡ 7,62 mm với cơ số đạn lên tới 2.000 viên.

Pháo trên thiết giáp BTR-82A có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất ở phạm vi 2.000 - 3.600 mét, cũng như những vật thể bay tốc độ thấp như trực thăng ở độ cao lên đến 2.000 m.

Pháo trên thiết giáp BTR-82A có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất ở phạm vi 2.000 - 3.600 mét, cũng như những vật thể bay tốc độ thấp như trực thăng ở độ cao lên đến 2.000 m.

"Trái tim" của BTR-82A là động cơ diesel tăng áp công suất 300 mã lực, cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 80 km/h, hoặc 40 km/h trên đường địa hình và 9 km/h khi bơi.

"Trái tim" của BTR-82A là động cơ diesel tăng áp công suất 300 mã lực, cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 80 km/h, hoặc 40 km/h trên đường địa hình và 9 km/h khi bơi.

BTR-82A có khoang chứa lính mang được 10 người, kíp điều khiển gồm lái xe, xạ thủ và trưởng xe.

BTR-82A có khoang chứa lính mang được 10 người, kíp điều khiển gồm lái xe, xạ thủ và trưởng xe.

Nhược điểm của BTR-82A tương tự các loại thiết giáp ra đời từ thời Liên Xô, đó là binh sĩ phải ra vào từ cửa hông thay vì cửa đuôi.

Nhược điểm của BTR-82A tương tự các loại thiết giáp ra đời từ thời Liên Xô, đó là binh sĩ phải ra vào từ cửa hông thay vì cửa đuôi.

Thiết kế này khiến cho bộ binh dễ bị sát thương bởi hỏa lực bắn thẳng của đối phương khi thiếu sự che đỡ cần thiết, ngoài ra khả năng chống mìn của chiếc xe bọc thép chở quân này cũng tương đối yếu.

Thiết kế này khiến cho bộ binh dễ bị sát thương bởi hỏa lực bắn thẳng của đối phương khi thiếu sự che đỡ cần thiết, ngoài ra khả năng chống mìn của chiếc xe bọc thép chở quân này cũng tương đối yếu.

Tuy vậy BTR-82A cũng có một số nâng cấp quan trọng như trang bị hệ thống quan sát ban đêm, hệ thống dẫn đường vệ tinh GLONASS và một động cơ mạnh mẽ hơn

Tuy vậy BTR-82A cũng có một số nâng cấp quan trọng như trang bị hệ thống quan sát ban đêm, hệ thống dẫn đường vệ tinh GLONASS và một động cơ mạnh mẽ hơn

BTR-82A được bọc kính chống đạn 7,62mm và giáp có khả năng chống đạn cỡ 12,7-14,5mm tốt hơn BTR-80 chỉ chống được đạn 7,62mm.

BTR-82A được bọc kính chống đạn 7,62mm và giáp có khả năng chống đạn cỡ 12,7-14,5mm tốt hơn BTR-80 chỉ chống được đạn 7,62mm.

Tầm hoạt động của thiết giáp BTR-82A vào khoảng 600km. Hiện dòng xe này đang phục vụ với số lượng rất lớn tại Nga và Belarus.

Tầm hoạt động của thiết giáp BTR-82A vào khoảng 600km. Hiện dòng xe này đang phục vụ với số lượng rất lớn tại Nga và Belarus.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/bao-thep-btr-82a-nga-bi-ukraine-thu-giu-va-tai-su-dung-de-phong-thu-post498410.antd