Bảo trì, nạo vét 26 tuyến luồng hàng hải với kinh phí hơn 1.700 tỉ đồng
Sẽ có 26 tuyến luồng hàng hải tiếp tục được duy tu, nạo vét với kinh phí hơn 1.700 tỉ đồng để tạo thuận lợi cho tàu, thuyền hoạt động, nâng cao công suất khai thác của cảng biển Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2022.
Tiếp tục duy tu, nạo vét 26 tuyến luồng hàng hải với kinh phí hơn 1.700 tỉ đồng trong giai đoạn 2021 - 2022. Ảnh minh họa
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 - 2022 với tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng hơn 1.700 tỉ đồng.
Trong đó công trình nạo vét duy tu luồng năm 2020 - 2021 hơn 1.300 tỉ đồng, công trình thực hiện năm 2021 - 2022 là hơn 375 tỉ đồng, sửa chữa, bảo vệ công trình hàng hải là hơn 41 tỉ đồng.
Theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải được Bộ GTVT phê duyệt, giai đoạn 2021 - 2022 sẽ có 26 tuyến luồng hàng hải tiếp tục được duy tu, nạo vét nhằm tạo thuận lợi cho tàu, thuyền hoạt động, nâng cao công suất khai thác của cảng biển Việt Nam.
Cụ thể, năm 2021 sẽ duy tu, nạo vét các tuyến luồng: Luồng Hải Phòng (trừ đoạn Lạch Huyện), Phà Rừng, Hải Thịnh, Sa Kỳ, Đà Nẵng, Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải sông Dinh), Rạch Giá.
Giai đoạn 2021 - 2022 sẽ thi công nạo vét các tuyến luồng: Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), Nghi Sơn, Cửa Lò, Sài Gòn, Vũng Tàu, Soài Rạp (đoạn Hiệp Phước), luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ được thi công chuyển tiếp
Ngoài ra một số công trình chuyển tiếp từ năm 2020 sẽ tiếp tục được thi công trong năm 2021 như: Luồng Lạch Huyện, Nghi Sơn, Cửa Lò, Vũng Áng, Cửa Hội - Bến Thủy, Phà Rừng, Diêm Điền, Thuận An, Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng lên kế hoạch sửa chữa đê, kè bảo vệ luồng hàng hải tại 4 công trình: Kè luồng hàng hải Hải Thịnh; kè sông Cấm và Bạch Đằng, luồng hàng hải Hải Phòng; kè luồng hàng hải kênh Hà Nam; kè kênh Tắt, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, trong năm 2000, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam chỉ đạt gần 82 triệu tấn. Đến năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển vẫn duy trì tăng trưởng, đạt hơn 680 triệu tấn (tăng 4% so với năm 2019). Để có kết quả này, trong giai đoạn vừa qua, hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển đã được chú trọng phát triển.
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến hết năm 2019, cả nước có 588 cầu cảng, gấp 4 lần năm 2000. Tổng lượng hàng hóa thông qua đạt 664,6 triệu tấn (gấp 8 lần năm 2000).
Đồng thời, hình thành các cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế tại khu vực phía Bắc và phía Nam tiếp nhận tàu container đến 132.000 tấn tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng) và 214.000 tấn tại khu bến Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).