Bảo vệ trẻ em trên ô tô
Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế. Quy định này đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận bởi không chỉ tác động đến thói quen di chuyển của hàng triệu gia đình mà còn đặt ra câu hỏi về tính khả thi khi áp dụng vào đời sống.

Ảnh minh họa
Xuất phát từ các nghiên cứu và kinh nghiệm quốc tế, quy định hướng tới mục tiêu bảo vệ an toàn cho trẻ em, nhóm đối tượng dễ tổn thương nhất khi xảy ra tai nạn. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thiết bị an toàn dành riêng cho trẻ là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thương tích. Nguy cơ lớn nhất khi cho trẻ ngồi ghế trước nằm ở túi khí, vốn được thiết kế cho người trưởng thành và có thể bung với vận tốc 150-300km/h.
Với trẻ nhỏ, lực tác động này đủ gây chấn thương nặng. Dây an toàn của ghế trước cũng không phù hợp, có thể chèn vào cổ trẻ; thậm chí người lớn không thể giữ trẻ khi xe va chạm ở tốc độ chỉ 30-60km/h. Những trường hợp đặt nôi trẻ em ở ghế trước càng nguy hiểm hơn vì túi khí khi bung có thể đẩy văng cả nôi.
Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng thuận về nguyên tắc, quy định cũng làm dấy lên nhiều băn khoăn liên quan đến điều kiện thực tế ở Việt Nam. Phần lớn gia đình sử dụng xe 4-5 chỗ phổ thông. Khi có hai con nhỏ, thêm ông bà hoặc cần chở nhiều hơn hai người lớn, hàng ghế sau thường đã kín chỗ. Việc cấm tuyệt đối trẻ ngồi ghế trước khiến cách bố trí chỗ ngồi trở nên khó khăn, thậm chí có gia đình phải cân nhắc sử dụng thêm phương tiện khác, gây bất tiện, tốn kém.
Một vấn đề khác liên quan đến việc sử dụng ghế ô tô chuyên dụng, giải pháp an toàn tối ưu cho trẻ dưới 1,35m. Dù pháp luật chưa bắt buộc, nhưng khi trẻ phải ngồi ghế sau, ghế chuyên dụng là lựa chọn gần như bắt buộc để bảo đảm an toàn. Tuy vậy, giá thành loại ghế này không nhỏ, lại chiếm đáng kể không gian trên xe, đặc biệt với những dòng xe phổ thông. Đây là áp lực chi phí đối với nhiều gia đình, nhất là nhóm có thu nhập trung bình vốn đã phải cân đối nhiều khoản trong sinh hoạt hằng tháng.
Dẫu còn những băn khoăn, có thể thấy mục tiêu của quy định là hướng tới một môi trường giao thông văn minh hơn, nơi an toàn của trẻ được đặt lên hàng đầu. Để quy định đi vào cuộc sống một cách khả thi, cần sự chuẩn bị từ hai phía. Nhà nước cần đẩy mạnh truyền thông và cách lựa chọn, sử dụng ghế chuyên dụng; nghiên cứu chính sách hỗ trợ giá để giảm bớt gánh nặng kinh tế. Về phía phụ huynh, điều quan trọng là chủ động thay đổi nhận thức, đặt an toàn của con trẻ lên trên sự tiện lợi nhất thời.
Những khó khăn ban nếu có sự đầu là điều khó tránh, nhưng đồng hành của cơ quan chức năng và ý thức trách nhiệm từ mỗi gia đình, quy định sẽ sớm trở thành thói quen an toàn mới. Bởi bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông chính là bảo vệ tương lai, điều không thể đánh đổi bằng bất kỳ sự thuận tiện nào.
Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202511/bao-ve-tre-em-tren-o-to-3104676/











