Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong kỷ nguyên mới
Ngày 25/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp cùng Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc Tọa đàm khoa học khu vực miền Nam với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.
Tọa đàm nhằm quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, trong đó có Kết luận 94-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân...
Phát biểu khai mạc, GS,TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp của tình hình thế giới cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình đổi mới toàn diện của đất nước đã tạo ra những yêu cầu mới đối với công tác giáo dục lý luận chính trị. Lý luận chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, dẫn dắt sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Những yêu cầu của công cuộc đổi mới đặt ra yêu cầu bức thiết đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, công tác giáo dục lĩnh vực chính trị nói riêng.
Theo GS,TS Lê Văn Lợi, trong bối cảnh thông tin đa chiều, không gian mạng trở thành “chiến trường” tư tưởng, việc đổi mới căn bản chương trình, giáo trình lý luận chính trị càng trở nên cấp thiết. Bởi việc sinh viên tiếp thu kiến thức lý luận một cách thụ động, thiếu tư duy phản biện sẽ dẫn đến nguy cơ lạc hậu về nhận thức, dễ bị xuyên tạc, dao động. Do vậy, việc đổi mới là cần thiết để củng cố niềm tin chính trị, trang bị thế giới quan, nhân sinh quan nhằm giúp sinh viên nhận diện đúng các luồng tư tưởng, phân tích, phản bác các luận điệu sai trái; từ đó bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong kỷ nguyên mới.

GS.TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: TTXVN
Bên cạnh việc củng cố niềm tin chính trị, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, đổi mới chương trình còn hướng tới phát triển năng lực và phẩm chất người học phù hợp với kỷ nguyên số, nền kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế.
Tại tọa đàm, các tham luận và ý kiến trao đổi tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề cấp thiết từ thực tiễn công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay. Nội dung thảo luận đi sâu vào các giải pháp tích hợp tri thức mới về trí tuệ nhân tạo, kinh tế số và các vấn đề xã hội đương đại vào bài giảng.
Các đại biểu cũng thảo luận về đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy, phản biện của người học; kiến nghị cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ đại học…











