BaoVietBank: Lợi nhuận quý II bật tăng

Báo cáo tài chính quý II/2025 của Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank) cho thấy một bức tranh nhiều mảng sáng. Ngân hàng lại ghi dấu ấn nhờ sự bứt phá từ mảng đầu tư chứng khoán và cải thiện ở các hoạt động khác, giúp lợi nhuận trước thuế tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng số và hệ sinh thái Bảo Việt, đòn bẩy tăng trưởng

Ngân hàng số và hệ sinh thái Bảo Việt, đòn bẩy tăng trưởng

Trong quý II/2025, thu nhập lãi thuần vốn là nguồn thu chính, giảm tới 21% so với cùng kỳ, chỉ còn 163 tỷ đồng. Đây là mức sụt giảm khá mạnh, phản ánh áp lực biên lãi ròng (NIM) đang thu hẹp trong bối cảnh lãi suất huy động tăng, còn nhu cầu vay vốn chưa thực sự bứt phá.

Trái ngược với mảng tín dụng, mảng chứng khoán trở thành “điểm sáng” nổi bật. Hoạt động kinh doanh chứng khoán mang về 26 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 26 lần cùng kỳ. Hoạt động chứng khoán đầu tư cũng xoay chuyển tích cực, từ mức lỗ 64 tỷ đồng năm ngoái thành lãi hơn 1,5 tỷ đồng. Cùng với đó, khoản mục “hoạt động khác” chuyển từ lỗ hơn 4 tỷ đồng sang lãi gần 3,8 tỷ đồng. Những yếu tố này cộng hưởng giúp tổng thu nhập hoạt động của BaoVietBank tăng 10% YoY, đạt 480 tỷ đồng.

Dù chi phí hoạt động tăng nhẹ 5% lên gần 220 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh vẫn đạt 261 tỷ đồng, tăng 15% so với quý II/2024. Sau khi trích lập 240 tỷ đồng dự phòng rủi ro tín dụng mức khá cao so với quy mô lợi nhuận, BaoVietBank vẫn ghi nhận lãi trước thuế 20,9 tỷ đồng, tăng 20% YoY.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế đạt gần 29,9 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Mặc dù con số tuyệt đối chưa lớn nếu so sánh với nhiều ngân hàng cùng nhóm, song kết quả này cho thấy chiến lược đa dạng hóa nguồn thu và bám sát diễn biến thị trường của BaoVietBank đã phát huy hiệu quả.

Không chỉ dựa vào lợi nhuận đầu tư, BaoVietBank đang đẩy mạnh mảng ngân hàng số và khai thác lợi thế từ hệ sinh thái Tập đoàn Bảo Việt. Nửa đầu năm 2025, ngân hàng mở mới hơn 27.000 tài khoản cá nhân, tăng 150% so với cùng kỳ; lượng người dùng ứng dụng BAOVIET Smart tăng mạnh; số thẻ tín dụng nội địa phát hành đạt gần 1.100, tăng 73% YoY.

Việc tận dụng mạng lưới và khách hàng từ mảng bảo hiểm, chứng khoán và đầu tư của tập đoàn giúp BaoVietBank tạo ra hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở rộng nguồn thu phí dịch vụ. Đây được coi là chiến lược dài hạn giúp ngân hàng trẻ trong hệ thống có thêm lợi thế cạnh tranh.

Trong ngắn hạn, lợi nhuận của BaoVietBank nhiều khả năng tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến thị trường chứng khoán. Nếu thị trường thuận lợi, mảng đầu tư sẽ tiếp tục hỗ trợ kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, về dài hạn, ngân hàng cần cải thiện chất lượng tín dụng, tăng cường nguồn thu phí dịch vụ để không quá lệ thuộc vào kênh đầu tư nhiều biến động.

Có thể thấy, kết quả quý II/2025 cho thấy BaoVietBank đã “bắt sóng” đúng thời điểm trên thị trường chứng khoán để bù đắp sự sụt giảm của tín dụng. Song để khẳng định vị thế trong hệ thống, ngân hàng cần song song củng cố nền tảng quản trị rủi ro, mở rộng mảng ngân hàng số và phát huy lợi thế hệ sinh thái Bảo Việt, những yếu tố sẽ quyết định sức bật dài hạn của BaoVietBank trong giai đoạn tới.

(Chi tiết báo cáo tài chính đình kèm)

B.Minh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/baovietbank-loi-nhuan-quy-ii-bat-tang-169074.html