Bất cập sau khi đóng 'điểm đen' giao đường sắt Lương Văn Can
Sau khi ngành chức năng tiến hành đóng 'điểm đen' thường xuyên gây tai nạn giao thông (TNGT) đoạn giao nhau giữa đường Lương Văn Can và đường sắt Bắc - Nam (km 690+380, phường An Cựu, quận Thuận Hóa) đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, đi lại của người dân.

Không chỉ đi bộ, có người còn gồng mình mang vác cả xe đạp băng qua đường sắt để tiếp tục di chuyển trên đường Lương Văn Can
Nhiều ý kiến cho rằng, đóng điểm đen này bằng hệ thống rào sắt kiên cố để ngăn chặn người và phương tiện lưu thông qua đường sắt chỉ là giải pháp tạm thời. Điều mà người dân mong muốn nhất hiện nay là ngành chức năng sớm cho lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động; về lâu dài, nên xây dựng hầm chui tại điểm chắn đường sắt này.
Từ khi đóng đoạn đường ngang băng đường sắt này, nhiều vấn đề đã phát sinh. Vì quá bức bách trong việc đi lại, không ít người dân đã tự ý lòn qua rào chắn để băng qua đường sắt, rất nguy hiểm. Không chỉ đi bộ, có người còn gồng mình mang vác cả xe đạp băng qua đường sắt để tiếp tục di chuyển trên đường Lương Văn Can.
Ông Đặng Văn Phương, người dân sinh sống dọc tuyến đường Lương Văn Can cho rằng: Rào chắn để ngăn ngừa các vụ TNGT là cần thiết, nhưng việc làm này gây nên những bất cập. Việc người dân cố tình lòn qua rào chắn, băng qua đường sắt rất dễ tiếp tục phát sinh các vụ TNGT nghiêm trọng tại điểm đen này.
Đường Lương Văn Can giờ đã bị chia cắt làm đôi. Người dân phải đi vòng qua các tuyến đường khác, gây nên cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm, nhất là khi học sinh đi học, người lớn đi làm mỗi ngày.
“Từ khi đóng “điểm đen” thường xuyên gây TNGT giao nhau giữa đường Lương Văn Can và đường sắt Bắc – Nam, điểm chắn đường sắt Trần Phú và Ngự Bình bị dồn ứ người và các loại phương tiện tham gia giao thông, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng mỗi khi có tàu đi qua. Để giải quyết tình trạng này, ngành chức năng nên sớm cho lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động mỗi khi tàu đến tại đường ngang băng đường sắt Lương Văn Can”, ông Lê Quang Nhật trú tại số nhà 24 đường Lương Văn Can đề xuất.
Ông Huỳnh Tấn Dũng trú tại tổ 2, phường An Cựu đại diện cho hàng trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Lương Văn Can đã đứng ra viết đơn kiến nghị, có chữ ký của các hộ dân, gửi tới ngành chức năng với mong muốn ngành chức năng lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân xung quanh việc khắc phục những tồn tại, bất cập ở đường ngang Lương Văn Can.
“Những người cao tuổi sinh sống tại khu vực này khẳng định, đường Lương Văn Can có trước tuyến đường sắt đi qua. Đây là một tuyến đường huyết mạch to rộng, có các trường học, trạm y tế, với hàng trăm hộ dân sinh sống lâu năm. Nhu cầu đi lại trên tuyến đường Lương Văn Can của người dân nơi đây rất cao. Ngành chức năng cần có phương án hợp lý để giải quyết lưu thông đi lại cho người dân, không nên rào chắn kiên cố rồi để đó chỉ vì nghĩ rằng, đây là đường ngang, lối mở”, ông Huỳnh Tấn Dũng bày tỏ.
Trước câu hỏi của người dân về việc bao giờ có hầm chui đường sắt băng đường ngang Lương Văn Can? Theo Sở Xây dựng, UBND TP. Huế đã có văn bản gửi các bộ, ban, ngành và Cục Đường sắt đề nghị khẩn trương thực hiện việc xây dựng mới 5 hầm chui trên địa bàn thành phố, trong đó có hầm chui đường sắt Lương Văn Can. Thành phố cũng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tự ý tháo dỡ hệ thống bảo vệ đường sắt để tạo lối đi tự mở. Trong lúc chờ đợi, mọi người dân cần tuân thủ nghiêm việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, không nên tự ý băng qua rào chắn đường sắt Lương Văn Can để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hệ thống đường sắt hiện vẫn do ngành đường sắt quản lý tập trung; địa phương hầu như không có thẩm quyền chủ động trong đầu tư nâng cấp hạ tầng. Vì vậy, việc trao thêm quyền quản lý, đầu tư cho địa phương có tuyến đường sắt đi qua để chủ động, linh hoạt hơn trong xử lý những tồn tại, bất cập là rất cần thiết. Có như vậy mới sớm khắc phục được những "điểm đen" về TNGT đường sắt; trong đó, có đường ngang, lối mở cắt ngang đường sắt, điểm giao cắt nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao như tại điểm giao đường sắt Lương Văn Can.