Bắt đầu khai thác mỏ cát thứ ba được bàn giao theo cơ chế đặc thù ở Đồng Tháp
Chiều 11/12, ông Nguyễn Thắng, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù để công ty khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã bắt đầu khai thác.
Theo ông Thắng, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù để công ty khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc xã Tân Mỹ và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, diện tích 32,05ha.
Tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác tối đa là 801.250m3. Công suất khai thác là 675.250m3/năm.
Mức sâu khai thác thấp nhất đến mức âm 17m theo hệ cao độ quốc gia, phương pháp khai thác lộ thiên. Thời gian hoạt động của dự án là 1 năm 8 tháng.
Trong đó thời gian khai thác là 1 năm 2 tháng, thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng. Thời gian khai thác trong ngày từ 7h - 17h cùng ngày, không khai thác vào ban đêm.
"Hiện tại, công ty bố trí hai xáng cạp, dung tích gàu tối đa 3,5m3. Để đảm bảo cát về kịp thi công tại công trường, công ty bố trí khoảng 74 sà lan xoay vòng liên tục", ông Thắng cho biết thêm.
Trong ngày đầu khai thác tại mỏ cát được bàn giao theo cơ chế đặc thù, Công ty CP Xây dựng Tân Nam chỉ khai thác 1.000m3. Từ sau ngày 31/12/2023, phía công ty sẽ tổ chức khai thác đủ con số được phân bổ.
"Theo đúng quy định trên mỗi phương tiện khai thác đều được công ty lắp camera giám sát và định vị phương tiện để ngành chức năng dễ dàng theo dõi trong quá trình thực hiện.
Đồng thời, cát được khai thác đảm bảo đưa về đúng công trường thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau", ông Thắng nói.
Được biết, gói thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do Công ty CP Xây dựng Tân Nam phụ trách thực hiện có nhiều đoạn tuyến.
Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 700m, tuyến nối dài 8,4km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 6,5km. Tổng số lượng cát cần thực hiện cho gói thầu này là 1,5 triệu m3.
Như vậy, với mỏ cát do Công ty CP Xây dựng Tân Nam phụ trách khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thì đây đã là mỏ cát thứ ba trong tổng số 7 mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù đã được khai thác, với tổng trữ lượng hơn 2,2 triệu m3.
Còn bốn mỏ cát đã được tỉnh Đồng Tháp bàn giao với tổng trữ lượng dự kiến khai thác là 3,5 triệu m3 cho nhà thầu thi công cao tốc trực tiếp khai thác theo cơ chế đặc thù.
Những mỏ cát này đang được nhà thầu thi công cao tốc và các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Tháp tích cực hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan để có thể sớm được khai thác.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng. Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026. Tổng nhu cầu cát cho toàn dự án khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.