Bắt đầu sửa chữa mặt đường hầm Phước Tượng, Phú Gia từ ngày 16/3
Ngày 15/3, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hai hầm Phước Tượng, Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ bắt đầu được sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường ở trong hầm từ ngày 16/3. Phương án phân luồng giao thông đã được cơ quan chức năng thông qua.
Theo đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sẽ sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông xi măng trong hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia, trùng tu cầu trên tuyến đường dẫn vào hầm Phước Tượng từ ngày 16/3 - 29/4/2022. Đơn vị quản lý vận hành sẽ đóng một làn đường trong quá trình thi công sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua hầm.
Cụ thể, từ ngày 16/3 - 9/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc sẽ được hướng dẫn, điều tiết di chuyển theo tuyến đường đèo Phước Tượng; các phương tiện lưu thông theo chiều từ Bắc vào Nam vẫn di chuyển 1 làn qua hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia như bình thường.
Những ngày còn lại, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc sẽ được hướng dẫn, điều tiết di chuyển theo tuyến đường đèo Phú Gia. Các phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại vẫn di chuyển 1 làn qua hai hầm như bình thường.
Trong thời gian điều tiết phân luồng giao thông để phục vụ thi công sửa chữa, đơn vị quản lý vận hành hai hầm sẽ bố trí nhân lực, thiết bị như xe cứu hộ, xe chữa cháy, xe cứu thương…ứng trực để ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố trên đường đèo Phước Tượng, đèo Phú Gia. Đồng thời, đơn vị cũng phối hợp với các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng đảm bảo an toàn giao thông theo kế hoạch.
Trước đó, phóng viên TTXVN đã nhiều lần phản ánh mặt đường bên trong hầm Phước Tượng, Phú Gia bị hư hỏng nặng, với tổng diện tích khoảng 1.600 m2, gây mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông qua đây. Hầm Phước Tượng và Phú Gia không do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công mà nhận chuyển nhượng lại từ một đơn vị khác.
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với đơn vị tư vấn, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức rà soát hồ sơ kỹ thuật liên quan trong quá trình thi công, nghiệm thu và kiểm tra thực tế hiện trường để xác định nguyên nhân.
Theo kết luận, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hư hỏng mặt đường trong hầm Phước Tượng, Phú Gia là do lưu lượng xe qua lại vượt thiết kế ban đầu, đặc biệt xe tải nặng tăng cao và cường độ kéo uốn mặt đường chưa đáp ứng tải trọng tác dụng tích lũy thực tế. Phía Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã nhiều lần tổ chức sửa chữa nhỏ nhưng không khắc phục triệt để các vị trí bị hư hỏng.
Hầm Phước Tượng có chiều dài 375 m và hầm Phú Gia có chiều dài 447 m, vị trí hai hầm nằm cách nhau khoảng 13 km. Hai hầm này có chiều rộng 11,5 m, gồm hai làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Được khởi công xây dựng giữa năm 2013, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016, đến nay, chất lượng mặt đường tại hai hầm này xuống cấp khá trầm trọng, nhất là từ năm 2019.