Bắt nhịp thi công trở lại trên các tuyến cao tốc sau mưa lũ
Mưa lũ đặc biệt lớn trên diện rộng, kéo dài nhiều ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình cao tốc ở khu vực miền núi phía Bắc. Ngay khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu, các doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị để bù tiến độ, bảo đảm tiến độ đề ra.

Công nhân di chuyển máy tại cầu Bản Chàng (cạnh sông Cầu) khi nước dâng cao. Ảnh: Bnews/Vnanet.vn phát
Tại tỉnh Thái Nguyên, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đã phải dừng thi công do ảnh hưởng của trận mưa lũ lịch sử trong đêm 8/10. Tuy vậy, sau hết mưa 1 - 2 ngày, tại công trình đã triển khai thi công trở lại ở các vị trí đất cao; đối với các vị trí đất trũng, sau 3 ngày nước rút cũng tổ chức thi công bình thường tất cả các mũi thi công theo kế hoạch.
Ngay khi thời tiết thuận lợi, Ban điều hành đã chỉ đạo các nhà thầu ưu tiên xử lý dứt điểm thi công nền tại các vị trí trũng thấp; hoàn thiện hệ thống cống, rãnh, cải suối, gia cố mái taluy… nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của mưa lũ, đồng thời ưu tiên thông tuyến và đẩy nhanh tiến độ thi công.
Theo ông Mạc Văn Nghiệp, Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, khu vực triển khai dự án đi qua vùng đồi núi cao, địa hình chia cắt mạnh, thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở trung bình đến lớn. Ngay từ khi bắt đầu, Ban điều hành của liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát đã xây dựng biện pháp tổ chức thi công phù hợp với điều kiện địa hình, thủy văn dọc tuyến. Đặc biệt, địa hình này chịu ảnh hưởng lớn bởi chế độ thủy văn của sông Cầu, suối Quận và hệ thống rãnh, suối xương cá dọc tuyến.
Các đơn vị tập trung ưu tiên mở đường công vụ độc lập dọc tuyến; tại các điểm cắt suối, bố trí thoát nước tạm với khẩu độ phù hợp. Đồng thời, tập trung thi công đắp nền gọn trong phạm vi trũng thấp và triển khai thi công cống ngang song song.
Bên cạnh đó, các đơn vị chỉ thực hiện đào cắt qua vùng núi cao khi đủ điều kiện về đào – vận chuyển – đắp – đổ thải, cũng như chủ động di chuyển máy xuống thấp khi thời tiết không đảm bảo. Công tác khơi thông dòng chảy được duy trì thường xuyên để đảm bảo thoát nước, thoát lũ nhanh nhất khi mưa đến.
Tại Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, máy móc, điều chỉnh linh hoạt trình tự thi công, bảo đảm chất lượng, quyết tâm giữ vững mục tiêu rút ngắn tiến độ và thông tuyến trong năm 2025.
Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, hiện doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đang lập kế hoạch khắc phục hậu quả theo từng mũi thi công như tái lập đường công vụ, bổ sung khả năng thoát nước, gia cố taluy, bố trí cầu tạm, đập tràn, tiếp tục điều chỉnh biện pháp thi công để ngay khi thời tiết cho phép sẽ thi công bù tiến độ.
Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đợt mưa lũ vừa qua đã cuốn trôi nhiều hạng mục công trình phụ trợ, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và tài sản của nhà thầu. Thiệt hại lớn nhất là tiến độ bị chững lại dù nhà thầu đã tăng gấp 1,5 đến 2 lần nhân lực và máy móc, khi điều kiện đi lại và thi công trong mùa mưa lũ trở nên khó khăn
Trước đó, một số hạng mục tại các vị trí có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở cao đã được tạm dừng để phòng ngừa sự cố, bảo đảm an toàn cho người lao động. Các thiết bị, máy móc cũng được di dời đến khu vực cao, an toàn.
Trong Công điện số 197/CĐ-TTg mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đối với 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ (nay là Tuyên Quang); Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang; Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh Tuyên Quang và Lạng Sơn hoàn thành dứt điểm các tồn tại còn lại về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư, bàn giao bãi đổ thải… Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp không hoàn thành giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ yêu cầu.
Về công tác thi công, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, tư vấn, các nhà thầu trên tinh thần quyết tâm và nỗ lực cao nhất tiếp tục tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công; bố trí đầy đủ nguồn tài chính, tận dụng liên tục mọi lúc, mọi thời điểm điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thi công liên tục, không ngừng nghỉ.
Phấn đấu mỗi tháng sản lượng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ) khoảng 18%/tháng, đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang) khoảng 10%/tháng, phấn đấu hoàn thành nền đường trước ngày 20/10/2025, hoàn thành thông tuyến trên các cầu trong tháng 10/2025, hoàn thành lớp móng, mặt đường trước ngày 15/10/2025.
Đối với dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, phấn đấu sản lượng đạt 11%/tháng, hoàn thành nền đường trong tháng 10/2025, hoàn thành các cầu, hầm trong tháng 11/2025, hoàn thành lớp móng mặt đường và thông tuyến trước ngày 19/12/2025.
Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình thi công của các nhà thầu trên công trường.
UBND các tỉnh chú trọng đến công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình, "không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng", đặc biệt cần lưu ý đến chất lượng thi công xây dựng các công trình phức tạp như các cầu lớn, hầm, các vị trí đào sâu, đắp cao… để đảm bảo chất lượng khai thác ổn định, lâu dài...