Bát Xát chú trọng tiêu chí giáo dục và đào tạo

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Bát Xát đã tập trung các nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, đến nay, các tiêu chí nông thôn mới vẫn được xã Quang Kim duy trì và giữ vững. Thực hiện tiêu chí số 5 (trường học) và tiêu chí số 14 (giáo dục và đào tạo), những năm qua, cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được địa phương tăng cường đầu tư. Năm 2019, xã Quang Kim đã kiên cố 6 phòng học, xây mới 18 phòng học chức năng. Xã hiện có 2/3 trường đạt chuẩn mức độ 2 và 1/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quang Kim cho biết: Về tiêu chí giáo dục và đào tạo, xã đã đạt 4/5 chỉ tiêu, hiện còn chỉ tiêu về tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo chưa đạt. Để thực hiện chỉ tiêu này, xã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện mở các lớp đào tạo nghề cho lao động. Từ đầu năm đến nay, xã đã mở được 2 lớp dạy nghề nuôi thủy sản và nghề xây dựng cho 70 học viên. Từ nay đến cuối năm, xã sẽ mở thêm 3 lớp đào tạo nghề cơ khí, xây dựng, trồng rau.

Các mô hình trường học tạo môi trường giáo dục lành mạnh.

Các mô hình trường học tạo môi trường giáo dục lành mạnh.

Tòng Sành cũng là xã đã đạt tiêu chí giáo dục và đào tạo, tuy nhiên vẫn chưa vững chắc. Ông Chảo Láo Lở, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã hiện có 5/6 điểm trường đã được kiên cố, 1 điểm trường thôn Tả Hồ còn phòng học tạm. Xã đã đưa toàn bộ học sinh từ lớp 4 đến lớp 9 về điểm trường chính, tuy nhiên chưa đưa được học sinh lớp 3 của 2 điểm trường ra trường chính vì thiếu phòng học, phòng bán trú. Để duy trì và nâng cao tiêu chí giáo dục và đào tạo, xã đã huy động xã hội hóa dưới nhiều hình thức để giúp các trường hoàn thiện cơ sở vật chất, phục vụ công tác dạy và học.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát cho biết: Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Bát Xát tiếp tục phát triển toàn diện cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Thực hiện tiêu chí trường học, trong 9 tháng năm 2019, huyện đã sáp nhập 4 trường thành 2 trường, toàn huyện hiện có 60 trường học, duy trì các trường học đã đạt chuẩn quốc gia, xây dựng thêm 2 trường đạt chuẩn. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được tăng cường đầu tư gắn với đề án quy hoạch mạng lưới trường, lớp học và chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các trường vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đến nay, 100% trường học đã có nhà lớp học kiên cố tại trường chính; 97,6% điểm trường có diện tích đất cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của học sinh; huyện có 11 xã đạt tiêu chí trường học (đạt 100% kế hoạch).

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, ngành tích cực lồng ghép thực hiện tiêu chí số 14 (giáo dục và đào tạo). Chất lượng giáo dục mũi nhọn được chú trọng, công tác huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,7%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm học 2018 - 2019 đạt 97%. Ngành giáo dục huyện tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, kết hợp giữa dạy kiến thức và dạy kỹ năng sống, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện với học sinh. Các mô hình: Trường học “Nông trường, nông trại”, trường học “Du lịch, sinh thái”, trường học “Đa văn hóa” đã và đang phát huy ưu thế, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới quản lý, phương pháp giáo dục theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn của tỉnh để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài ra, công tác đào tạo nghề được chú trọng. Trong 9 tháng năm 2019, huyện đã đào tạo nghề cho hơn 1.700 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%. Trong 9 tháng, có thêm 3 xã (Nậm Pung, A Mú Sung, Dền Sáng) đạt tiêu chí giáo dục và đào tạo, nâng tổng số xã đạt tiêu chí này lên 17/22 xã (đạt 100% kế hoạch).

Hiện nay, việc triển khai thực hiện tiêu chí trường học trên địa bàn huyện vẫn gặp khó khăn do hạn chế về nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất. Tuy nhiên, cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân, tin tưởng rằng ngành giáo dục và đào tạo huyện Bát Xát sẽ đạt mục tiêu đề ra.

Thanh Huệ

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/nong-thon-moi/bat-xat-chu-trong-tieu-chi-giao-duc-va-dao-tao-z36n2019100310375265.htm