'Bẫy' làm đẹp đang chờ đón người trẻ Trung Quốc

Gen Alpha được sinh ra và lớn lên trong không gian mạng, nhưng vẫn phải đối mặt với thông tin làm đẹp sai lệch trên khắp các trang mạng xã hội.

 Gen Alpha Trung Quốc đứng trước nhiều rủi ro làm đẹp theo các bài đăng trên mạng xã hội. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels.

Gen Alpha Trung Quốc đứng trước nhiều rủi ro làm đẹp theo các bài đăng trên mạng xã hội. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels.

Sinh ra trong thời đại mạng xã hội phát triễn mạnh mẽ, Gen Alpha (sinh năm 2010-2024) ở Trung Quốc tiếp xúc với vô vàn thông tin trực tuyến ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, điều này đi kèm với không ít rủi ro.

Một xu hướng làm đẹp đang thu hút sự chú ý của Gen Alpha mang tên "sáng C, tối A", có nghĩa là dùng các sản phẩm chăm sóc da có vitamin C vào buổi sáng và axit retinoic vào ban đêm để có làn da đẹp hơn.

Nhiều bạn trẻ, thậm chí cả những em học sinh đang học cấp 2, cấp 3, theo đuổi trào lưu làm đẹp này. Tuy nhiên, trên Xiaohongshu đã xuất hiện các bài đăng về tác hại nghiêm trọng của phương pháp chăm sóc da này, theo Jing Daily.

 Vì còn trẻ cũng như tiếp xúc với thông tin chưa được chọn lọc, Gen Alpha dễ mua phải những sản phẩm làm đẹp kém chất lượng. Ảnh minh họa: Moni Rathnak/Pexels.

Vì còn trẻ cũng như tiếp xúc với thông tin chưa được chọn lọc, Gen Alpha dễ mua phải những sản phẩm làm đẹp kém chất lượng. Ảnh minh họa: Moni Rathnak/Pexels.

Thông tin sai lệch trôi nổi

"Nhiều bạn trẻ không nhận ra rằng làm sạch sâu và sử dụng quá nhiều axit có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da khiến da trở nên nhạy cảm hơn. Thêm vào đó, độ tuổi còn trẻ không nhất thiết phải dùng retinol. Thay vào đó, các em nên tập trung vào kem chống nắng, dưỡng ẩm và làm sạch nhẹ nhàng", Davy Huang, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại công ty chiến lược thương mại điện tử Trung Quốc Azoya, cho biết.

Dù có thể dễ dàng truy cập lượng thông tin khổng lồ, nội dung Gen Alpha tiếp xúc trực tuyến lại thường không phù hợp với lứa tuổi hoặc không chính xác.

Theo đó, những kẻ buôn bán vô đạo đức dễ lợi dụng sự ngây thơ của nhóm trẻ và phóng đại hiệu quả của sản phẩm để bán những mặt hàng không cần thiết.

Theo Huang, thông tin sai lệch và sự thật trộn lẫn trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử của Trung Quốc. Các thương hiệu làm đẹp nội địa thường "thần thánh hóa" hiệu quả làm đẹp hay quảng cáo những thành phần dưỡng da tốt nhưng sự thật lại chiếm nồng độ rất nhỏ trong bảng thành phần.

Việc này thường xảy ra với "white label", thuật ngữ để chỉ những sản phẩm được sản xuất bởi một nhà cung cấp, sau đó được dán nhãn bởi một thương hiệu khác và được đơn vị đó phân phối ra thị trường.

 Các thương hiệu lừa đảo hay dùng những thuật ngữ dễ gây hiểu lầm để thu hút thêm người mua. Ảnh minh họa: Engina Kyurt/Pexels.

Các thương hiệu lừa đảo hay dùng những thuật ngữ dễ gây hiểu lầm để thu hút thêm người mua. Ảnh minh họa: Engina Kyurt/Pexels.

Sory Park, giám đốc dự án tại công ty tư vấn chiến lược và nghiên cứu thị trường Daxue Consulting, nhấn mạnh tầm quan trọng của các thương hiệu uy tín để lấy lại niềm tin của người dùng.

Nhiều sản phẩm được tiếp thị cho Gen Alpha thực chất không an toàn cho trẻ em. Những từ mô tả sản phẩm như tự nhiên, nguyên chất và không chất bảo quản được sử dụng để tạo cảm giác an toàn cho Gen Alpha và cha mẹ của họ.

Thêm vào đó, các nền tảng mạng xã hội cũng đang bắt đầu chú ý đến thực trạng này. Chẳng hạn, đội kiểm duyệt của Xiaohongshu sử dụng AI để phát hiện và xóa bỏ nội dung sai lệch trước khi chúng lan truyền.

Huang cho biết đa số người tiêu dùng không biết phân biệt thông tin đúng sai và cuối cùng mua phải những sản phẩm vô dụng hoặc thừa thãi. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tìm đến những nguồn uy tín như bác sĩ da liễu để được tư vấn.

 Gen Alpha tin tưởng và ưa chuộng mỹ phẩm nội địa hơn Gen Z. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Gen Alpha tin tưởng và ưa chuộng mỹ phẩm nội địa hơn Gen Z. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Gen Alpha và Gen Z khác nhau như thế nào?

So với Gen Z, người tiêu dùng Gen Alpha vẫn đang đi học nên có thu nhập hạn chế và còn phụ thuộc vào phụ huynh về tài chính.

Nhóm trẻ này rất nhạy cảm về giá cả và tìm kiếm những sản phẩm giá tốt nhất trên các nền tảng mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử.

Gen Alpha cũng không có ký ức về những sản phẩm nội địa kém chất lượng mà Gen Z đã trải qua. Họ lớn lên ở các thành phố với những sản phẩm chất lượng tốt và xem thương hiệu nội địa có thể sánh vai với hãng quốc tế mà có giá rẻ hơn nhiều.

Là thế hệ kỹ thuật số nhưng còn non trẻ, Gen Alpha dành nhiều thời gian trên mạng xã hội. Park gợi ý rằng các thương hiệu nên tương tác với nhóm người dùng này thông qua đa dạng mạng xã hội và xây dựng các cộng đồng trực tuyến có thể thu hút sự chú ý của họ.

 Các thương hiệu cần nâng cao uy tín trên các trang mạng xã hội để thu hút người dùng Gen Alpha. Ảnh minh họa: cottobro sutdio/Pexels.

Các thương hiệu cần nâng cao uy tín trên các trang mạng xã hội để thu hút người dùng Gen Alpha. Ảnh minh họa: cottobro sutdio/Pexels.

Giáo dục người tiêu dùng Gen Alpha

Dù Gen Alpha ưa chuộng các thương hiệu làm đẹp nội địa, các hãng quốc tế vẫn còn cơ hội để vươn mình. Họ cần xây dựng hình ảnh đáng tin cậy và bắt đầu giáo dục cho người tiêu dùng trẻ.

Bằng cách hướng dẫn Gen Alpha chăm sóc da đúng đắn, các thương hiệu có thể thu được lòng trung thành của nhóm trẻ này và hướng họ tới các sản phẩm cao cấp khi họ trưởng thành.

Các hãng cũng nên tập trung vào nhu cầu cơ bản trong dưỡng da như rửa mặt, dưỡng ẩm và dùng kem chống nắng. L'Oreál và Kiehl's là những ví dụ điển hình của những thương hiệu có những chiến dịch nhấn mạnh quy trình chăm sóc da đơn giản.

Huang cho hay các thương hiệu quốc tế như L'Oreál và Nivea cũng đang bắt đầu hợp tác với những influencer ở Douyin am hiểu và có kiến thức về y tế hoặc sinh học để sản xuất nội dung hướng dẫn chăm sóc da theo cách dễ hiểu nhất.

Thiên Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/bay-lam-dep-dang-cho-don-nguoi-tre-trung-quoc-tren-mxh-post1486127.html