Bayer Việt Nam chinh phục Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2025 bằng các sáng kiến vì cộng đồng
Được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam 2025, Bayer không chỉ thể hiện cam kết trong chiến lược ESG toàn cầu, mà còn ghi dấu bằng những sáng kiến cụ thể tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe, với trọng tâm là con người.
Lễ công bố Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam 2025 (CSA 2025) do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, dựa trên bộ tiêu chí ESG nghiêm ngặt. Hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia đến từ HSBC, PwC Việt Nam, Schneider Electric, Talentnet, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (ĐHQG TP.HCM) và VinaCapital.
Tại phiên thảo luận “Giải mã Bộ ba Sức mạnh: Thiên nhiên - Xã hội - Con người”, ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc Bộ phận Giải pháp Quản lý Cây trồng, Bayer Việt Nam đã chia sẻ về những tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu tới ngành nông nghiệp và cách Bayer đang hiện thực hóa các cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc Bộ phận Giải pháp Quản lý Cây trồng, Bayer Việt Nam (thứ hai từ phải qua) chia sẻ trong phiên thảo luận “Giải mã Bộ ba Sức mạnh: Thiên nhiên - Xã hội - Con người”. Ảnh: NCĐT.
Ông Sơn dẫn chứng đợt hạn mặn lịch sử tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2015-2016, khiến 11/13 tỉnh công bố thiên tai và hàng trăm nghìn hecta bị thiệt hại. Theo ông, đó là minh chứng sống động về mức độ dễ tổn thương của nông nghiệp trước khí hậu cực đoan. Từ đây, Bayer đã chủ động triển khai mạnh mẽ hơn vào các mô hình canh tác bền vững.
Một trong những sáng kiến tiêu biểu là mô hình Bayer ForwardFarming tại ĐBSCL. Qua báo cáo của Viện Lúa ĐBSCL, mô hình giúp giảm hơn 24% phát thải khí nhà kính, tiết kiệm 50% nước tưới, đồng thời nâng lợi nhuận nông dân từ 13% đến 55%. Đây là kết quả của cách tiếp cận đồng bộ, sử dụng tài nguyên hiệu quả và ứng dụng tiến bộ khoa học.
Ở Tây Nguyên, mô hình Better Life Farming triển khai trên cây sầu riêng và cà phê cũng ghi nhận những thành tựu đáng kể. Không chỉ giúp nông dân gia tăng năng suất và chất lượng nông sản, Bayer còn hỗ trợ kiểm soát dư lượng thuốc, đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu và cân bằng sinh thái địa phương.

Bayer phối hợp cùng các đối tác trong chuỗi giá trị triển khai các mô hình canh tác bền vững đến nhà nông.
Tuy nhiên, ông Sơn nhấn mạnh trong mọi chương trình, con người luôn là yếu tố then chốt, không có con người đồng hành, công nghệ tốt đến đâu cũng không thể phát huy hiệu quả tốt nhất.
Từ triết lý đó, Bayer phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục và Chi cục Bảo vệ thực vật và nhiều đối tác trong chuỗi giá trị triển khai hàng nghìn hoạt động thiết thực nhằm đồng hành cùng nông dân, từ hướng dẫn trực tiếp tại vườn, tập huấn kỹ thuật quy mô lớn với sự tham gia của chuyên gia, đến đào tạo cán bộ kỹ thuật địa phương để lan tỏa kiến thức.
Đồng thời, Bayer còn ứng dụng nền tảng số để phổ biến thông tin canh tác một cách sinh động, dễ hiểu, phù hợp với xu hướng tiếp cận hiện nay. Các nội dung ngắn gọn, trực quan này đang thu hút hàng triệu lượt xem, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững.
Công ty cũng tích cực thúc đẩy bình đẳng giới trong nông nghiệp. Thông qua mô hình Câu lạc bộ Nữ Đại sứ Cà phê Bền vững ở Tây Nguyên và các hoạt động tương tự tại ĐBSCL, hàng trăm phụ nữ đã được tiếp cận với kiến thức kỹ thuật canh tác, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hộ gia đình. Đây là bước đi giúp phụ nữ nông thôn nâng cao vai trò trong sản xuất và đời sống.

Các buổi tập huấn đã giúp hàng trăm phụ nữ nông thôn nâng cao kiến thức canh tác, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hộ gia đình.
Song song với nông nghiệp, Bayer cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nổi bật là các chiến dịch nâng cao nhận thức như 'Science for Her' hướng đến phụ nữ, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng nông hộ sau thiên tai, và chương trình giáo dục y tế kết hợp với bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc.
Từ việc thúc đẩy sản xuất phát thải thấp đến trao quyền cho cộng đồng yếu thế, Bayer đang từng bước hiện thực hóa các mục tiêu ESG thông qua hành động cụ thể. Và như ông Nguyễn Hoàng Sơn chia sẻ, phát triển bền vững không thể tách rời con người - đó chính là yếu tố trung tâm và mục tiêu cuối cùng của mọi chiến lược dài hạn.