Bê bối quảng cáo của loạt sao châu Á

Bất chấp những hệ lụy tiềm ẩn, nhiều người nổi tiếng nhận quảng bá những mặt hàng kém chất lượng, thậm chí gây hại sức khỏe người tiêu dùng.

Theo tiến sĩ Alan Jern, phó giáo sư Tâm lý học tại Viện Công nghệ Rose-Hulman (Mỹ), một trong những quảng cáo đáng nhớ nhất ở Super Bowl có cảnh Chris Pratt ngồi trên ghế dài nhai khoai tây chiên Pringles. Sức hút của quảng cáo mạnh mẽ đến nỗi nhiều khán giả ngay lập tức muốn trải nghiệm cảm giác tương tự.

Chi phí cho một quảng cáo Super Bowl dài 30 giây thường lên tới 7 triệu USD, và những ngôi sao như Pratt có thể kiếm được hàng triệu USD từ lần xuất hiện này.

Câu hỏi được đặt ra là: Sự hiện diện của nghệ sĩ, KOL, influencer ảnh hưởng đến doanh số bán hàng như thế nào.

Ngôi sao giúp thúc đẩy khách mua hàng

Một trong những lý do khiến các nhà quảng cáo khao khát sự chú ý của khán giả là "Mere-exposure Effect" (hiệu ứng tiếp xúc thường xuyên). Theo tiến sĩ Alan Jern, con người có xu hướng thích những gì quen thuộc, và khả năng mua một sản phẩm mà chúng ta đã từng thấy sẽ cao hơn so với một sản phẩm hoàn toàn mới lạ.

Để tạo sự quen thuộc, sản phẩm cần phải được nhận diện. Đây chính là điểm mạnh của việc sử dụng nghệ sĩ, KOL... trong quảng cáo. Họ thu hút sự chú ý của đại chúng, làm tăng khả năng tiếp xúc với sản phẩm. Nhờ đó, khả năng bán được hàng cũng cao hơn.

Một khảo sát cho thấy 40% người dùng Twitter đã mua sản phẩm sau khi thấy nó được quảng cáo bởi một influencer. Điều này chứng tỏ khả năng tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng thông qua nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Theo Nielsen, trong khi 83% người tiêu dùng tin tưởng vào lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình, thì 66% cũng tin vào ý kiến trực tuyến từ người tiêu dùng khác, bao gồm cả nghệ sĩ, KOL. Điều này chứng tỏ, tiếng nói của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ngày càng có trọng lượng.

Lợi dụng lòng tin để PR sản phẩm kém chất lượng

Đáng buồn rằng không ít người nổi tiếng đánh đổi niềm tin của người hâm mộ để chạy theo lợi nhuận trước mắt. Bất chấp những hệ lụy tiềm ẩn, họ nhận quảng bá những mặt hàng kém chất lượng, thậm chí gây hại sức khỏe người tiêu dùng.

Bê bối quảng cáo xuất hiện ở cả thị trường giải trí Hollywood và châu Á.

Hồi năm 2022, The Paper đưa tin diễn viên Trung Quốc Cảnh Điềm bị cơ quan quản lý thị trường thành phố Quảng Châu xử phạt, yêu cầu cô nộp phạt số tiền lên đến 7,2 triệu NDT sau khi quảng cáo một loại thực phẩm của công ty Wu Xian Chang có khả năng "ngăn ngừa hấp thu mỡ và đường".

Báo cáo của cơ quan chức năng cho biết, không hề có bất kỳ báo cáo khoa học hay chứng minh thực tế nào cho thấy sản phẩm này thực sự sở hữu công dụng như lời quảng cáo. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Showbiz Hoa ngữ không thiếu những "cú ngã ngựa" vì quảng cáo sai sự thật, và trường hợp của Cảnh Điềm chỉ là một ví dụ. Theo Sina, danh sách những ngôi sao từng bị vạch trần gian dối ngày càng dài. Mã Y Lợi, một gương mặt quen thuộc với khán giả, từng là đại diện thương hiệu trà sữa nằm trong đường dây lừa đảo quy mô lớn. Hay Lưu Thi Thi cũng mất điểm khi quảng cáo cho loại dầu gội gây rụng tóc.

Xa hơn nữa, năm 2010, Thành Long và Vương Phi hứng chịu "gạch đá" vì quảng cáo cho loại dầu gội chứa chất gây ung thư. Vụ việc khiến thương hiệu Bá Vương phải thu hồi toàn bộ sản phẩm, còn Thành Long và Vương Phi thì mang tiếng "tham tiền".

Thậm chí, có những trường hợp nghiêm trọng hơn, đẩy người nổi tiếng vào vòng lao lý. Năm 2021, hot girl Quách Mỹ Mỹ bị bắt vì bán đồ uống giảm cân chứa chất cấm Sibutramine. Theo Sina, chất này có thể gây ức chế cảm giác thèm ăn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cô sau đó bị tòa án Thượng Hải kết án 2,5 năm tù và phạt 200.000 NDT (31.000 USD).

 Quách Mỹ Mỹ bán thuốc giảm cân chứa chất cấm. Ảnh: Sina.

Quách Mỹ Mỹ bán thuốc giảm cân chứa chất cấm. Ảnh: Sina.

Theo luật quảng cáo ở Trung Quốc, nghệ sĩ chưa từng sử dụng sản phẩm mà vẫn tung hô bằng danh tiếng của mình có thể bị quy tội lừa dối và xâm hại lợi ích người tiêu dùng. Chia sẻ trên Sohu, giám đốc công ty quảng cáo Xa Viên Viên nói rằng tội danh này có thể dẫn đến phạt hành chính và cấm làm người đại diện trong 3 năm.

Trong khi đó, Illgan Sport cho biết ở Hàn Quốc, ít tường hợp quảng cáo tràn lan trên mạng (trừ vụ Han Ye Seul không thông tin đầy đủ về sản phẩm, Kang Min Kyung quảng cáo sai công dụng sản phẩm), do sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan ban ngành.

Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FTC) đã ra quyết định cấm quảng cáo ngầm trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/9/2020.

Vì quyết định của FTC, YouTuber hoặc nghệ sĩ phải cảnh báo trước với khán giả, đồng thời chú thích rõ tên các sản phẩm được quảng cáo, giới thiệu trong video. Về phía bài đăng trên mạng xã hội, công ty quản lý đều kiểm tra kỹ các nội dung của nghệ sĩ liên quan đến hợp đồng thương mại, sản phẩm quảng cáo.

Quốc Minh

Nguồn Znews: https://znews.vn/be-boi-quang-cao-cua-loat-sao-chau-a-post1536335.html