Bến Tre: Đò ngang dừng hoạt động do tranh chấp, khách đi đò bị ảnh hưởng

Việc chính quyền và cơ quan chức năng ở tỉnh Bến Tre chậm giải quyết tranh chấp bến đò ngang Bảy Triệu khiến bến đò này tạm ngưng hoạt động kéo dài nhiều ngày qua gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Hơn 20 năm đưa đò phục vụ khách qua sông, chủ đò quyết không giao bến đò lại cho hợp tác xã.

Tranh chấp chủ quyền bến đò

Bến đò ngang Bảy Triệu (hay còn gọi là bến đò Tiên Thủy – Phú Sơn) do ông Lê Văn Triệu (ngụ xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, Bến Tre) là chủ đò đã đưa đò phục vụ nhu cầu đi lại của nhiều người dân hai xã Phú Sơn (huyện Chợ Lách) và xã Tiên Thủy (huyện Châu Thành) qua sông Hàm Luông hàng chục năm nay. Trung bình mỗi ngày đò này chở hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại.

Ông Lê Văn Triệu đã lập bến, đầu tư phương tiện đưa đò tại bến đò này đã hơn 20 năm nay. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tuy nhiên khoảng 10 ngày qua, chính quyền địa phương bất ngờ gắn biển thông báo, tạm thời ngưng hoạt động bến đò ngang Bảy Triệu từ ngày 13-3-2023 cho đến khi có thông báo mới. Việc ngưng hoạt động bến đò đã gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Nguyên nhân bến đò tạm ngưng hoạt động là do tranh chấp giữa chủ đò là ông Lê Văn Triệu và Hợp tác xã Vận tải Thủy bộ huyện Châu Thành (gọi tắt là HTX) nên cơ quan có thẩm quyền chưa công bố hoạt động lại bến này sau khi hết phép.

Theo đơn phản ánh của ông Triệu, từ trước năm 2004 ông Triệu đã sử dụng phần đất của gia đình lập bến, đầu tư phương tiện để đưa đò. Do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, đến năm 2004 ông Triệu xin phép mở bến. Từ năm 2004 đến năm 2020, ông Triệu đã gia nhập bến đò của ông vào HTX Vận tải thủy bộ huyện Châu Thành.

“Trong suốt thời gian tham gia vào HTX, tôi nhận thấy ngoài việc tôi có nghĩa vụ nộp phí hằng năm nhưng HTX không hỗ trợ tôi gì từ khâu xin cấp phép đến vận hành bến. Từ sự bất tiện này nên cuối năm 2020 tôi làm đơn xin ra khỏi HTX” – ông Triệu nói.

Chính quyền địa phương thông báo tạm ngưng hoạt động bến đò Bảy Triệu do có tranh chấp. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo lời ông Triệu, ngày 11-3-2021 ông ra khỏi HTX. Đến cuối năm 2021, ông Triệu nộp đơn xin tiếp tục hoạt động bến đò trên và được Sở GTVT tỉnh Bến Tre công bố cho ông hoạt động bến này đến ngày 15-2-2023.

Khi sắp hết thời hạn hoạt động nêu trên, ông Triệu nộp thủ tục đến Sở GTVT tỉnh Bến Tre xin cấp phép lại bến nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Vì vậy, ông Triệu đã có đơn phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu công bố lại hoạt động của bến đò cho ông để ông tiếp tục đưa đò phục vụ người dân như hàng chục năm nay.

Hơn 20 năm đưa đò, chủ đò không đồng ý giao bến lại cho HTX

Về phía HTX Vận tải Thủy bộ huyện Châu Thành, ông Phùng Văn Hận, Giám đốc HTX cho rằng, trước đây ông Triệu lập bến đưa đò nhưng chưa có phép, để hỗ trợ thủ tục được cấp phép hoạt động bến, năm 2004 HTX đã chấp thuận ông Triệu tham gia là thành viên. Cùng năm này, HTX có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho HTX được mở tuyến đò ngang Tiên Thủy – Phú Sơn được hai địa phương chấp thuận.

Ông Lê Văn Triệu lập bến đò trên phần đất của gia đình ông đã hơn 20 năm nay. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sau đó HTX giao tuyến đò ngang này lại cho ông Triệu hoạt động ổn định đến năm 2020. Do quy định cấp phép bến khách phải có vị trí đất hai đầu bến. Để tiện việc cấp đổi giấy phép, HTX thống nhất giao cho ông Triệu là chủ đất hai đầu bến, đồng thời là chủ phương tiện trực tiếp làm thủ tục xin cấp phép, đứng tên nhưng HTX vẫn quản lý tuyến đò ngang này.

Đến khi ông Triệu có đơn xin ra khỏi HTX và không sử dụng dịch vụ của HTX, từ năm 2021 đến đầu năm 2023, HTX đã nhiều lần trao đổi động viên ông Triệu tiếp tục tham gia HTX nhưng ông từ chối.

“Theo điều lệ của HTX nếu ông Triệu thôi tham gia HTX phải trả lại luồng tuyến cho cho HTX theo quy định. Do ông Triệu chưa đồng ý trả lại tuyến cho HTX nên đến nay HTX vẫn chưa ký quyết định cho ông Triệu thôi tham gia thành viên. Còn tuyến đò ngang Tiên Thủy - Phú Sơn vẫn thuộc quyền quản lý của HTX” – ông Hận khẳng định.

Còn theo văn bản phúc đáp ngày 13-4-2021 của Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Châu Thành nêu rõ: “Theo báo cáo ngày 11-3-2021, Hội đồng quản trị HTX đã chấp thuận cho ông Triệu ra khỏi HTX tại Quyết định số 98/QĐ-HTX theo đơn xin ra khỏi HTX của ông Triệu ghi ngày 11-3-2021. Đề nghị ông liên hệ HTX Vận tải thủy bộ huyện Châu Thành để nhận QĐ số 98”.

Theo lời ông Triệu, trước đây ông có liên hệ với HTX để lấy Quyết định số 98 nêu trên. Tuy nhiên, HTX buộc ông phải ký vào biên bản có nội dung giao lại tuyến đò cho HTX quản lý, ông Triệu không đồng ý nên ông không được giao quyết định này.

Sở yêu cầu huyện cho biết ai là chủ bến đò

Liên quan đến việc tranh chấp bến đò trên, ngày 17-3, ông La Thành Công, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết, ngày 7-2-2023 Sở có nhận đơn đề nghị gia hạn hoạt động bến của ông Triệu và cũng trong thời điểm này, Sở GTVT tỉnh có nhận đơn của HTX yêu cầu tạm hoãn cấp phép bến đò Tiên Thủy – Phú Sơn.

Ông Công cho biết đến nay Sở GTVT tỉnh chưa công bố hoạt động lại bến đò trên do có tranh chấp giữa cá nhân ông Triệu và HTX Vận tải Thủy bộ huyện Châu Thành.

“Để có cơ sở xem xét giải quyết việc công bố hoạt động lại bến khách ngang sông theo quy định, Sở GTVT tỉnh đã đề nghị UBND huyện Châu Thành cho ý kiến thống nhất đối với bến đò Bảy Triệu do ông Triệu là chủ bến hay HTX là chủ bến. Khi đó Sở sẽ xem xét bên nào đủ điều kiện sẽ cấp phép theo quy định. Thế nhưng đến nay Sở chưa nhận được ý kiến của UBND huyện nên chưa thể công bố lại hoạt động lại bến đò này”- ông Công cho hay.

Đại diện Phòng kinh tế và hạ tầng huyện Châu Thành cho biết, hiện đơn vị đang tham mưu trình UBND huyện cho ý kiến về hoạt động của bến đò Bảy Triệu.

PLO sẽ tiếp tục cập nhập thông tin sau khi có kết quả giải quyết hoạt động của bến đò trên.

ĐÔNG HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/ben-tre-do-ngang-dung-hoat-dong-do-tranh-chap-khach-di-do-bi-anh-huong-post725261.html