Bên trong 3 ga ngầm thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên của Thành phố Hồ Chí Minh
Các ga ngầm Bến Thành, Ba Son và Nhà hát Thành phố đều có điểm nhấn kiến trúc riêng, đã hoàn thiện hầu hết hạng mục, chờ ngày khai thác thương mại vào ngày 22/12.
Những ngày đầu tháng 12, ga Bến Thành khang trang sau 7 năm thi công. Ga dài 236m, rộng 60m, sâu khoảng 32m, gồm 4 tầng ngầm. Các tầng của ga có màu trắng chủ đạo, với 174 trụ bê tông ốp nhôm. Hệ thống đèn chiếu sáng, máy bán vé, biển báo, chỉ dẫn, đèn tín hiệu các hướng, tuyến metro... được lắp đặt.
Đây là ga trung tâm của Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có quy mô và diện tích lớn nhất trong 14 nhà ga. Theo quy hoạch, ga Bến Thành sẽ là điểm kết nối các tuyến Metro số 1, 2, 4, 3a. Metro số 1 hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang làm các thủ tục để đưa vào khai thác dự tính ngày 22/12.
Tầng đầu tiên có diện tích khoảng 45.000m2. Ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé, khu vực này tích hợp với trung tâm thương mại rộng 18.100m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m2. Ở tầng này có giếng trời cao 6m, đường kính 21,6m, thiết kế hình hoa sen. Đây là điểm nhấn của ga Bến Thành, có chức năng cung cấp ánh sáng cho các tầng hầm. Nơi này còn tạo không gian mở, giúp khách đi metro nhìn qua chợ Bến Thành…
Khu vực sảnh của tầng đầu tiên lắp 18 máy bán vé tự động. Khách đi có thể chọn các loại vé, gồm theo lượt, một ngày, ba ngày và theo tháng. Khách mua vé lượt dùng tiền mặt trả 7.000 đồng đến 20.000 đồng, tùy quãng đường; vé 6.000-19.000 đồng nếu thanh toán không tiền mặt.
Sau khu soát vé là thang bộ và thang cuốn dẫn xuống các tầng dưới. Toàn nhà ga có đủ thang máy, bộ và cuốn cho khách, lắp đặt xong.
Khu vực lối vào tàu cho khách ở tầng hai. Tại đây đã lắp đủ các biển chỉ dẫn hướng tuyến, đèn tín hiệu, camera an ninh, ghế chờ. Các cửa ra vào để đón trả khách phần lớn đang được bọc kín. Tầng này cũng là nơi tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Hai đoạn ray chạy song song giữa ga Bến Thành và Nhà hát Thành phố, mỗi bên dài 660m, khổ rộng hơn 1,4m.
Cách đó khoảng 400m là ga Nhà hát Thành phố đã xong sau 10 năm thi công. Công trình gồm 4 tầng, sâu 36m, với các hạng mục tương tự như các ga ngầm khác. Tầng đầu tiên dài 190m, rộng 26m với diện tích gần 5.000m2; đã thi công xong với tông màu trắng chủ đạo. Điểm nhấn của tầng này là một phần trần có lắp đặt các hoa văn bằng sắt màu nâu, mô phỏng lại phong cách kiến trúc của Nhà hát Thành phố.
Sau 10 năm triển khai, ga ngầm Ba Son với hai tầng, dài 240m, rộng hơn 34m, sâu 20m, có quy mô nhỏ nhất. Tầng một rộng hơn 8.000m2, với các hạng mục phục vụ vận hành metro như các ga ngầm khác. Điểm nhấn tầng này và cả nhà ga là phần trần ốp hoa văn bằng thép màu trắng, tạo hình sóng lượn.
Khu vực lối vào tàu cho khách tại ga ngầm Nhà hát Thành phố (ảnh trước) và Ba Son dưới tầng hai. Tầng 3 của ga Nhà hát Thành phố là khu vực nghỉ ngơi của nhân viên, đặt thiết bị điện, hệ thống thông gió, hệ thống bơm nước thải, trung tâm kiểm soát thảm họa và sân ga ở tầng cuối.
Đường ray dẫn vào nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách ở tầng hai của ga Nhà hát Thành phố (ảnh trước) và Ba Son. Các đoạn hầm thi công bằng công nghệ khiên đào, gồm hai ống hầm dài 2,6km kết nối với ba ga ngầm khác cùng đoạn chạy trên cao.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ Bến Thành, Quận 1 đến depot Long Bình, Thủ Đức. Ngoài ba ga ngầm còn 11 ga trên cao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới.