Hà Nội có phương án đổi xe máy cũ
Tại phiên họp HĐND Thành phố sáng nay 12/12, với đa số đại biểu tán thành, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thành phố chọn hai quận trung tâm là Ba Đình và Hoàn Kiếm để thí điểm vùng phát thải thấp từ năm 2025, từ năm 2031 trở đi sẽ áp dụng hầu hết các quận.
Trình bày Tờ trình, Giám đốc sở TN&MT Thành phố Lê Thanh Nam cho biết: Thủ đô Hà Nội đang phải đối mặt với các thách thức trước sự suy giảm chất lượng môi trường không khí, gây ra những tác động xấu đến phát triển kinh tế và sức khỏe người dân.
Trong đó, giao thông (bao gồm cả bụi đường) là nguồn thải chính làm gia tăng nồng độ bụi sơ cấp PM2.5 trong không khí (chiếm khoảng 58% - 74% tùy từng thời điểm). Cho đến nay, vùng phát thải thấp đã được triển khai tại 320 thành phố của châu Âu. Tại châu Á, thủ đô các nước và các thành phố cũng đã bắt đầu triển khai vùng phát thải thấp. Trên cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, việc ban hành Nghị quyết của HĐND Thành phố về quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố là cấn thiết và đúng thẩm quyền.
Thành phố hiện có khoảng 1,1 triệu ôtô, hơn 6,9 triệu xe máy. Theo thống kê của Sở GTVT, 70% trong số này đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải lớn. Theo đó, Thành phố dự kiến hỗ trợ chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe chạy điện cho người dân tại nơi thí điểm khu vực phát thải thấp ở quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.
Thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể để khuyến khích người dân vùng phát thải thấp chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh. Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân vùng phát thải thấp cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.
Các loại xe tải nặng chạy dầu diesel sẽ bị cấm lưu thông hoàn toàn; ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế hoặc cấm vào một số khu vực hoặc thời điểm nhất định. Thành phố sẽ hỗ trợ tài chính cho việc đổi xe cũ lấy xe mới, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng phí và lệ phí đối với phương tiện gây ô nhiễm cũng sẽ được xem xét để giảm thiểu lượng khí thải.
Cũng trong phiên làm việc sáng nay, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội; Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 20 HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
HĐND Thành phố cũng thông qua Quy chế làm việc của Hôi đồng Nhân dân, Thường trực Hội đồng Nhân dân, các Ban của Hội đồng Nhân dân và bộ phận chuyên trách các Ban của Hội đồng Nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân và đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội.
Phiên họp sáng nay, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND Thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/ha-noi-co-phuong-an-doi-xe-may-cu-287455.htm