Bên trong đường hầm xuyên núi lớn nhất miền Bắc
Hầm xuyên núi kết nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, Quảng Ninh đã hoàn thành hơn 70%. Theo đơn vị thi công, dự kiến tháng 12/2021 hầm xuyên núi sẽ được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.
Đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe do Công ty Đèo Cả chịu trách nhiệm thi công. Hầm nằm trong dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ (riêng hầm xuyên núi này kinh phí 247 tỷ đồng).
Đường hầm hoàn thiện sẽ kết nối giữa 2 TP Hạ Long và TP Cẩm Phả - là điểm nhấn trên toàn tuyến đường bao biển. Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường được đánh giá sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.
Hạng mục hầm được triển khai từ tháng 3 năm nay, tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp tương đối nhiều khó khăn. Cụ thể, đường hầm đi xuyên qua núi đá vôi, có nhiều hang caster, đá không liền khối. Ngay tại khu vực các cửa hầm, kết cấu đá rời rạc.
Đại diện Công ty Đèo Cả cho biết, để đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, thi công đồng bộ cả 2 phía hầm. Huy động hơn 200 công nhân làm việc trong cả 3 ca liên tục, áp dụng phương án thi công đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ như phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm hình...
Đến nay, cả hai đường ống hầm đã được đào thông nhau, phía đơn vị thi công đang hoàn thành những hạng mục tạo phom cửa hầm và đường bên trong.
Theo đơn vị thi công, dự kiến tháng 12/2021 hầm xuyên núi sẽ được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, đồng bộ cùng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Hình ảnh thi công trong hầm xuyên núi ghi nhận sáng 5/11: