Bệnh viện công lập: Nỗ lực cải tiến vì người bệnh

Thời gian qua, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong khám chữa bệnh đã được ngành y tế TPHCM phát động và nhân rộng tới từng bệnh viện công lập trên địa bàn; qua đó góp phần thay đổi bộ mặt của bệnh viện, cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Người dân thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng thẻ thay vì tiền mặt tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Người dân thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng thẻ thay vì tiền mặt tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sáng kiến nhỏ, thay đổi lớn

Sau khi cấp cứu và được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, ông Nguyễn Hoàng Long (52 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) nói rằng ông hoàn toàn tin tưởng vào trình độ chuyên môn của các bác sĩ nơi đây. Đối với ông, những thay đổi nhỏ của bệnh viện đã để lại ấn tượng trong hơn một tháng nằm điều trị, như: thái độ nhân viên y tế thân thiện, nhà vệ sinh sạch sẽ, luôn có nhân viên bảo vệ hướng dẫn khi cần...

“Mặc dù bệnh viện rất đông, người bệnh chờ đợi là điều khó tránh khỏi; tuy nhiên, bằng cách đặt các ghế chờ, tăng hiệu suất quạt, điều hòa, bố trí ô tránh nắng ngoài trời, màn hình chờ hiện đầy đủ các thông tin..., bệnh viện đã nỗ lực để giảm sự căng thẳng cho người bệnh. Tôi thấy thay đổi lớn nhất là thái độ phục vụ. Tất cả người bệnh đều được ân cần hỏi han, cập nhật thông tin bệnh và lộ trình điều trị”, ông Nguyễn Hoàng Long nói.

Còn tại Bệnh viện Quận 6, bác sĩ Nguyễn Khắc Vui, Giám đốc bệnh viện, thông tin, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động cải tiến chất lượng ở tất cả các lĩnh vực: đầu tư cơ sở vật chất khang trang; máy móc trang thiết bị hiện đại; triển khai nhiều kỹ thuật mới; nâng cao năng lực chuyên môn và thái độ giao tiếp ứng xử của đội ngũ y, bác sĩ; hợp tác chuyên môn cùng các bệnh viện tuyến trên; đẩy mạnh hoạt động công tác xã hội; quan tâm hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; luôn cầu thị, tiếp thu những ý kiến góp ý từ người bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh, hỗ trợ y tế cơ sở…

Bên cạnh đó, mỗi tuần 1 ngày, trước giờ làm việc, Ban giám đốc Bệnh viện Quận 6 có mặt tại các khoa, phòng nói chuyện với người bệnh; lắng nghe những ý kiến góp ý của người bệnh và người dân để cải thiện tốt hơn. Sáng kiến “Tiếp công dân chủ động” được bệnh viện thực hiện thường xuyên, dù chỉ kéo dài 30 phút (từ 6 giờ 30 đến 7 giờ) nhưng đem lại nhiều kết quả.

“Có những góp ý xuất phát từ trải nghiệm của người bệnh trong quá trình điều trị tại bệnh viện đã giúp chúng tôi chấn chỉnh những thiếu sót. Nhiều người bệnh rất hài lòng khi góp ý và thấy được những sự thay đổi tích cực sau góp ý. Sáng kiến này đã được Sở Y tế TPHCM công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp cơ sở năm 2023”, bác sĩ Nguyễn Khắc Vui cho biết.

Cải tiến - nhiệm vụ sống còn

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, sau hơn 10 năm cải tiến chất lượng bệnh viện, điểm chất lượng tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2013-2014 chỉ có 1 bệnh viện có điểm trung bình từ 4.0 trở lên thì đến năm 2023, có đến 37 bệnh viện đạt được điểm trung bình này. Điều đó minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các bệnh viện hướng đến các mục tiêu: tốt hơn, an toàn hơn, nhanh hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn, người bệnh hài lòng hơn.

“Những cải tiến, sáng tạo của các bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, chữa trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chính sự vào cuộc của lãnh đạo, cán bộ y tế trong việc phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã xây dựng các bệnh viện ngày càng phát triển hơn”, PGS-TS Tăng Chí Thượng thông tin.

Hiện nhiều bệnh viện tự chủ tài chính đang đối mặt với nhiều khó khăn: nguồn thu giảm khiến thu không đủ bù chi; nhiều nhân viên y tế nghỉ việc, nhất là lực lượng điều dưỡng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tổ chức khám chữa bệnh cũng như chất lượng bệnh viện. Do đó, các bệnh viện buộc phải đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý; trong đó, chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng điều trị và tăng sự hài lòng của người bệnh. Các bệnh viện cần lấy ý kiến, lắng nghe góp ý của người dân để cải thiện chất lượng dịch vụ.

“Cải tiến chất lượng được coi là nhiệm vụ “sống còn” trong phát triển bệnh viện. Bởi vì khi chất lượng bệnh viện được cải thiện sẽ làm tăng sự hài lòng của người bệnh và giảm tai biến y khoa. Đây chính là cốt lõi để tăng uy tín của bệnh viện, tăng số lượng người bệnh, từ đó giúp nguồn thu của bệnh viện tăng để cải thiện thu nhập cho nhân viên, tái đầu tư và phát triển bền vững”, PGS-TS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Theo Sở Y tế TPHCM, trong năm 2023, nhiều cơ sở y tế trực thuộc trên địa bàn thành phố đã “chạy đua” trong lĩnh vực cải tiến chất lượng. Nhiều sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp cơ sở như: cải tiến thông tin người bệnh bằng việc dán tem trên lọ thuốc và chai dịch truyền thông qua thiết bị máy in nhiệt cầm tay; phân chia lại khu vực phòng bệnh và treo biển cảnh báo để hạn chế lây nhiễm chéo (Bệnh viện Bình Dân); giải pháp in tem nhãn định danh giao tử và phôi trong hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Hùng Vương); tay vịn bàn tiền phẫu, nhãn dán mã vạch vật tư y tế đầu laser trong phẫu thuật kích võng mạc; bánh xe cứu hộ khẩn cấp (Bệnh viện Mắt TPHCM); cải tiến xe lăn tích hợp giá treo bình oxy; tư vấn sử dụng thuốc từ xa (Bệnh viện Nhân dân Gia Định)…

THÀNH SƠN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/benh-vien-cong-lap-no-luc-cai-tien-vi-nguoi-benh-post742857.html