Bệnh viện K lên tiếng về thông tin xôn xao trên mạng xã hội gần đây

Mặc dù chưa có kết luận đúng sai liên quan đến những thông tin tố ăn chặn tiền người bệnh ung thư, nhưng có một thực tế rằng, hiện nay người bệnh ung thư vẫn chịu nhiều thiệt thòi từ các vấn đề như thiếu thuốc, thiếu giường bệnh và các chính sách liên quan đến chuyển tuyến, bảo hiểm y tế.

Bệnh viện K cho rằng bị xúc phạm, bôi nhọ

Hiện nay, câu chuyện liên quan đến vụ việc Bệnh viện K bị tố nhận tiền bệnh nhân bị ung thư đang được dư luận quan tâm. Đến nay, về phía Bệnh viện K đã có thông tin ban đầu.

Theo thông cáo báo chí từ Bệnh viện K, sự vụ như sau: Trong thời gian qua, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản Tiktok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống và lan truyền có mục đích xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sĩ, cán bộ y tế.

 Cơ quan chức năng đang vào cuộc vụ Bệnh viện K bị tố trên mạng xã hội (ảnh nguồn Bệnh viện K).

Cơ quan chức năng đang vào cuộc vụ Bệnh viện K bị tố trên mạng xã hội (ảnh nguồn Bệnh viện K).

Cụ thể, từ ngày 15/7 đến sáng ngày 16/8 tài khoản nêu trên đã đăng tải nhiều video chỉ đích danh tên Bệnh viện K và và một số bác sĩ, lãnh đạo quản lý của bệnh viện.

Bệnh viện K cho rằng: “Các nội dung nêu trong video đều là những lời bịa đặt, vu khống, mang tính bôi nhọ, cố tình xúc phạm hình ảnh, uy tín của bệnh viện. Việc làm này không chỉ ảnh gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quản lý hàng ngày tại bệnh viện, hạ thấp uy tín cá nhân và tổ chức tập thể cán bộ y tế mà gây tâm lý hoang mang đến toàn thể bệnh nhân và cộng đồng xã hội quan tâm vụ việc trước các thông tin tiêu cực, kích động, mang tính xúi giục” – thông cáo báo chí nêu.

Bệnh viện K khẳng định: “Bệnh viện K từ trước đến nay đều tổ chức, quản lý và hoạt động hành nghề khám chữa bệnh dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Y tế, đảm bảo tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định pháp luật Việt Nam, quy chế hoạt động và quy định của các cơ quan ban ngành.

Bệnh viện K thực hành nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chuyên môn và đạo đức ngành y, các chính sách khung giá và niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh công khai theo quy định của Bộ Y tế. Vì thế, các hành vi và phát ngôn vì động cơ và mục đích cá nhân đã cố tình vu khống, bịa đặt và xuyên tạc sự thật trên để kích động sự phẫn nộ của cộng đồng đối với Bệnh viện K và tâm lý tẩy chay, hạ thấp uy tín của Bệnh viện K.

Trước sự việc trên, Bệnh viện K đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng trung ương và địa phương xảy ra vụ việc. Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.

Đối với việc xảy ra sáng ngày 17/8, theo lãnh đạo Bệnh viện K, chị Đ.T.T đi thẳng vào Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp phát phiếu, kêu gọi các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến lấy đồ ăn phát từ thiện, quay phim người bệnh đang điều trị.

Điều này vi phạm quy định về quyền riêng tư bệnh nhân và quy định về tổ chức phát quà từ thiện của bệnh viện, ảnh hưởng người bệnh và trật tự trong khuôn viên bệnh viện và chưa được Bệnh viện K thông qua.

Trong khi đó, Bệnh viện K, Bộ Y tế bố trí bếp ăn cung cấp ăn trưa, ăn tối miễn phí cho người bệnh, trên 500 suất/ngày tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp; bố trí hơn 200 giường nghỉ, điều hòa, phòng tắm nóng lạnh, giặt là cho người bệnh đăng ký tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Sự việc được đội ngũ bảo vệ phát hiện và mời chị Đ.T.T đi ra ngoài. Tuy nhiên, chị Đ.T.T có những hành động ăn vạ, ngồi ở ghế của hành lang lớn tiếng chửi bới, lăng mạ, thách thức nhân viên bảo vệ, gây mất trật tự trong khuôn viên bệnh viện.

“Sau khi sự việc xảy ra ngày 17/8 và 18/8, chị Đ.T.T liên tục tạo dựng các video, clip có nội dung sai lệch, về việc bị hành hung kèm theo các câu từ vu khống, văng tục, nhắc đến lãnh đạo, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện K, Bộ Y tế, dùng tất cả các lời lẽ xúc phạm nhất để vu khống, hạ thấp uy tín Bệnh viện K.

Sự việc gây hoang mang và phẫn nộ cộng đồng, xã hội rất nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Bệnh viện K, cản trở công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện. Bệnh viện đã có báo cáo gửi Lãnh đạo Bộ Y tế và đang phối hợp tích cực với cơ quan chức năng điều tra, xử lý để sớm có kết luận” – thông cáo báo chí nêu rõ.

Trong thông cáo báo chí, Bệnh viện K cũng nêu rõ, bệnh viện luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và gia đình về các vấn đề tồn tại một cách tích cực, từ đó có thể đánh giá tiếp tục phát huy hay cải thiện, triển khai các hoạt động phù hợp hơn với điều kiện thực tế.

Tuy nhiên, việc đăng tải video lên mạng xã hội các nội dung, thông tin một chiều, thiếu cơ sở và không có bằng chứng, dẫn dắt dư luận đến những ý kiến, bình luận sai lệch sẽ ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân đang điều trị ung thư.

Vì vậy, bệnh viện mong muốn được tiếp nhận ý kiến của tất cả mọi người qua các kênh thông tin chính thức của bệnh viện: Bộ phận tiếp đón người bệnh tại 3 cơ sở; Đường dây nóng của bệnh viện; Hòm thư góp ý tại các khoa của bệnh viện.

Ngành Y tế cần lắng nghe và điều chỉnh

Có thể thấy câu chuyện lên mạng tố thái độ và hành vi thiếu liêm chính tại các bệnh viện không phải là hành vi mới. Đối với sự việc tại Bệnh viện K cần chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, có một thực tế mặc dù đội ngũ y bác sĩ tại nhiều bệnh viện tuyến cuối đã có những nỗ lực, cố gắng vì người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn đó những vấn đề bất cập cần thay đổi để công tác khám chữa bệnh được tốt hơn. Trong đó, có những vấn đề không thuộc về đội ngũ y bác sĩ mà đến từ lỗi hệ thống, đặc biệt đối với những người bệnh mắc bệnh nan y như ung thư thì chính sách y tế cần thiết phải có những điều chỉnh phù hợp.

Đơn cử như tình trạng thiếu thuốc điều trị. Người bệnh ung thư phải chạy đua từng ngày để mong được sống, kéo dài sự sống nhưng thiếu thuốc điều trị lại là một vấn đề nan giải, khiến người bệnh không có thuốc, bác sĩ cũng bó tay, không có phương án để ứng phó với những trường hợp thuốc thay thế.

Có những người bệnh, mới làm mẹ được vài ngày thì phát hiện ung thư, họ chỉ mong có thêm thời gian bên con, mong được hồi sinh dù chỉ một thời gian ngắn để được ở bên con nhưng thuốc không có đủ để điều trị nên hy vọng kéo dài thời gian sống, khỏa lấp những thiệt thòi cá nhân và cho con những yêu thương ban đầu cũng trở nên khó khăn. Thực tế đó, ngành y cần thiết phải nhanh chóng khắc phục.

Vấn đề thứ 2 là chính sách y tế nhiều khi rất nhiêu khê, người bệnh đã phát hiện ung thư, được điều trị và xuất viện. Nhưng mỗi lần tái khám lại phải có giấy chuyển viện mới được hưởng bảo hiểm y tế. Người bệnh đã nghèo, đi xin giấy chuyển viện đủ các thủ tục lằng nhằng khiến nhiều người nản trí. Đa số người bệnh ung thư tái khái đều chấp nhận vượt tuyến, nếu không có tiền đi khám nhiều người buông bỏ nỗ lực chiến đấu bệnh tật cũng vì những đòi hỏi giấy chuyển viện, chuyển tuyến.

Ngoài ra, tình trạng quá tải bệnh viện, người bệnh không có giường bệnh, nằm ghép giường, nằm giường tạm bợ trong quá trình điều trị. Những điều đó có thể khắc phục nếu như có chính sách đầu tư trọng điểm và có hiệu quả.

Bên cạnh những vấn đề trên thì công tác y tế hiện nay thực sự đã có bước tiến mới, những đóng góp của ngành y tế được người dân ghi nhận. Ngành Y tế cần lắng nghe những tiếng nói thẳng thắn để làm tốt lên. Y tế phát triển thì toàn dân được hưởng lợi.

Trinh Phúc

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/benh-vien-k-len-tieng-ve-thong-tin-xon-xao-tren-mang-xa-hoi-gan-day-post308598.html