Bệnh viện Quân y 175 xây dựng và lan tỏa nét đẹp văn hóa công sở
Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động, tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ với tinh thần chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả, vì cuộc sống và sức khỏe của cán bộ chiến sỹ và nhân dân, thời gian qua Bệnh viện Quân y 175 đã xây dựng và phát huy giá trị của 'văn hóa công sở'. Trên cương vị của mình, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của đơn vị đã góp phần kiến tạo, chung sức thực hiện và lan tỏa nét đẹp văn hóa công sở, tạo niềm tin cho bệnh nhân khi đến khám, điều trị.
Chúng tôi đến Bệnh viện Quân y 175 lần này đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác, vào bệnh viện mà cứ ngỡ đang lạc vào một công trường đang thi công hối hả giai đoạn nước rút về đích, một công viên cây lá hoa tươi đẹp, hay một khách sạn sang trọng giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh.
Những tòa nhà cao to, đồ sộ, có nhiều nơi đang thi công, hành lang, tường điều được lướt đá hoa sáng và sạch bóng, điện sáng lung linh, điều hòa mát rượi, xung quanh là công viên được thiết kế hoài hòa và trồng nhiều cây, hoa đẹp. Sáng sớm và chiều muộn có rất nhiều bệnh nhân, thân nhân đi theo nuôi dưỡng đến tập thể dục, đi bộ.
Đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những nụ cười vui, từ các hành lang, sảnh hay ngã ba, ngã tư lối rẽ bệnh viện đã bố trí lực lượng công chức hướng dẫn cho người đến khám cụ thể. Phòng đón tiếp bệnh nhân làm thủ tục ban đầu rộng, thoáng, ghế nệm bọc da, điều hòa thoáng mát. Cái chúng tôi ghi nhận ở đây là mặc dù lượng người đến khám rất đông, nhưng bà con ai cũng ngồi chờ đợi vui vẻ, thứ tự, không ồn ào chen lấn.
Trao dổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Tuấn – Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 175 cho biết: Bệnh viện là một môi trường làm việc liên quan đến sức khỏe của con người, nên đòi hỏi tính nhân văn cao cả, vì vậy văn hóa luôn cần bao trùm trong mọi hoạt động của mỗi cá nhân, mỗi tập thể. Cùng với đó là việc tổ chức không gian làm việc khoa học, thân thiện, nhân văn để công sở không chỉ là nơi làm việc mà còn là nơi gửi gắm, truyền tải những thông điệp văn hóa, tạo môi trường và tâm thế tốt để đội ngũ cán bộ y bác sĩ làm việc hiệu quả. Một trong những biểu hiện sinh động của văn hóa công sở còn là việc mỗi cán bộ, thầy thuốc luôn biết cách xử lý công việc theo chức trách nhiệm vụ của mình một cách sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, giảm thiểu tối đa hiện tượng rập khuôn, máy móc, vô cảm trước nổi đau của người bệnh trong thực thi công vụ. Đặc biệt mọi người luôn tôn trọng lắng nghe, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, quân và dân đến khám, chữa bệnh, giúp bệnh nhân tin tưởng nhất, thoải mái và vui vẻ nhất khi đến đây khám, điều trị bệnh. Trên tinh thần “Đi nhẹ, nói nhỏ, cười vui”, gặp là thân mật bắt tay, cười vui, chào hỏi, rồi tư vấn nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo…,những việc làm tuy nhỏ, nhưng góp phần tạo dựng hình ảnh quân dân gần gũi, thân thiện vì nhân dân phục vụ.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao y đức cho cán bộ, nhân viên theo phương châm “tinh, gọn, mạnh về tổ chức, giỏi về chuyên môn, vững về chính trị, tư tưởng và y đức”. Đẩy mạnh đầu tư chiều sâu nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế theo hướng hiện đại, đồng bộ, tạo nền tảng kỹ thuật để nâng cao năng lực chuẩn đoán, điều trị; đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn và quản lý chất lượng Bệnh viện. Những năm qua Bệnh viện Quân y 175 còn xây dựng, quán triệt thực hiện và phát huy hiệu quả “ văn hóa công sở”, đây được coi là chìa khóa thành công nhất trong thu hút bệnh nhân đến khám điều trị, gửi gắm niềm tin, tình cảm vào đội ngũ thầy thuốc Bộ đội Cụ Hồ.
Mới đầu giờ làm việc, nhưng lượng người đến khám ở Khoa A1 (tầng 9) rất đông, tất cả điều xếp hàng nộp sổ rồi chờ gọi tên vào khám. Gặp chúng tôi, anh Dương Văn Nghiệp cho biết: “Tôi vào đây điều trị được gần một tuần rồi, bệnh tình và sức khỏe tiến triển rất tốt. Vào điều trị ở đây tôi thấy anh em bệnh nhân rất vui vẻ, chấp hành tốt các qui định. Các y bác sĩ, điều dưỡng thân tình khi tiếp xúc, thăm khám chu đáo, tích cực, đặc biệt là nhanh chóng tìm ra “con bệnh” chính xác để xác định phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Hằng ngày Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa đến thăm khám, kiểm tra bệnh, rồi hướng dẫn, nhắc nhở và tư vấn điều trị bệnh rất thân tình, gần gũi.
Với phương châm xem bệnh nhân là người thân, bệnh viện luôn hướng đến sự hoàn hảo về chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh, thông qua việc áp dụng phương pháp quản lý phân cấp minh bạch, rõ ràng về chuyên môn, và hỗ trợ nhiều tiện ích cho người bệnh...Tất cả để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, yên tâm khi chọn bệnh viện là nơi điều trị và chăm sóc sức khỏe lâu dài. Ngoài ra, nhằm kiến tạo niềm tin, kiện toàn tác phong phục vụ chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng điều trị, điều dưỡng, bệnh viện luôn tiếp nhận ý kiến đóng góp, và nhanh chóng giải quyết phản ánh của nhân dân.
Đưa mẹ đến điều trị ở Khoa Nội tiêu hóa (A3) chị Lệ Thị Thảo ở Long An bộc bạch: Mẹ tôi bị viêm gan đến điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 đã được 15 ngày, ở đây tôi thấy máy móc y tế hiện đại, y bác sĩ giỏi lại tận tình, ngoài khám và điều trị bệnh, các thầy thuốc bộ đội rất gần gũi, thân tình kể cả với người nhà bệnh nhân đến chăm sóc. Bất kể ngày hay đêm hể bệnh nhân có các biểu hiện hay triệu chứng gì là bác sĩ đều có mặt kiểm tra kỹ lưỡng. Trăm nghe không bằng một thấy, việc chọn Bệnh viện Quân y 175 để đưa mẹ về đây chữa bệnh, tôi thấy đúng đắn.
Đến Khoa Ô Xy cao áp đã gần 11 giờ, nhưng không khí làm việc ở đây của các bác sĩ vẫn rất nghiêm túc. Ngoài thăm khám, kiểm tra bệnh, Bác sĩ Đinh Quốc Tuấn còn gần gũi, thân tình giới thiệu và tư vấn rất kỹ về tác dụng của việc điều trị bệnh bằng Ô xy cao áp, những biểu hiện của cơ thể khi vào trong máy, cách khắc phục…hai bác sĩ khác trong phòng thì thường xuyên kiểm tra vận hàng máy móc, điều khiển giúp đỡ các bệnh nhân, trên môi lúc nào cùng nụ cười vui, thân thiện.
Đại úy Nguyễn Hữu Lưu – Điều dưỡng viên ở Phòng A1 - Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ: Trong công tác khám, chữa bệnh, cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên phải trao đổi, tiếp xúc với người bệnh, đồng nghiệp và những người xung quanh. Văn hóa ứng xử là một trong những vấn đề mấu chốt luôn được quan tâm, là khâu đột phá để xây dựng y đức cho cán bộ, nhân viên y tế, xây dựng hình ảnh bệnh viện. Từ đó đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên y tế phải có kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức để làm tăng sự hài lòng của người bệnh, giúp người bệnh yên tâm, thoải mái trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện. Qua đó, tiếp tục xây dựng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nói chung, người thầy thuốc quân đội nói riêng gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày, trên mọi lĩnh vực công tác, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và nhân dân.
Với những cách làm hay, biện pháp sáng tạo, lấy chất lượng làm đầu, y đức làm trọng, người bệnh làm trung tâm để vươn tới, chúng tôi tin tưởng rằng đến năm 2030, Bệnh viện Quân y 175 sẽ xây dựng cơ bản xong nguồn nhân lực chất lượng cao “sâu về y lý - giỏi về y thuật - vững về y nghiệp”, sử dụng và vận hành thành thạo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, xứng đáng là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân khu vực phía Nam.