Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc triển khai công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường
Ngày 16/10, Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc (tỉnh Phú Thọ) tổ chức Hội nghị triển khai công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường với sự tham dự của đại diện Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các Trung tâm Y tế khu vực cùng đội ngũ giáo viên các trường THCS, THPT trên địa bàn.

Hội nghị triển khai công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường do Bệnh viện Tâm thần tổ chức chiều 16/10
Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, cập nhật kiến thức chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh, thanh thiếu niên, góp phần phát hiện sớm, can thiệp và quản lý rối loạn tâm thần học đường.
Rối loạn tâm lý ở học sinh có xu hướng gia tăng
Phát biểu khai mạc, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc cho biết: hội nghị được tổ chức trên cơ sở thực hiện các chương trình của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, đặc biệt với nhóm trẻ em, vị thành niên.
“Thời gian qua, tình trạng rối loạn tâm lý, trầm cảm, lo âu ở học sinh có xu hướng gia tăng, đòi hỏi sự quan tâm đồng bộ của toàn xã hội. Hội nghị lần này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn mà còn thể hiện sự chủ động của tỉnh trong triển khai chính sách y tế học đường, bảo vệ và phát triển toàn diện trẻ em cả về thể chất lẫn tinh thần,” Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị
Chương trình hội nghị gồm 6 chuyên đề: thực trạng công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại khu vực Vĩnh Phúc; các rối loạn tâm thần thường gặp ở học sinh, thanh thiếu niên; vai trò của gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường; mô hình phát hiện sớm rối loạn tâm thần học đường dựa vào trường học; giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tâm thần giai đoạn 2026–2030; báo cáo nghiên cứu về sử dụng thuốc chống trầm cảm và hiệu quả điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc.
Hội nghị cũng có phiên thảo luận với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em trong trường học và cộng đồng”, nơi các đại biểu trao đổi, đề xuất sáng kiến và mô hình phù hợp với thực tiễn cơ sở.
Gần 100 học sinh được phát hiện có dấu hiệu rối loạn tâm thần
Thảo luận tại hội nghị, bác sĩ Đinh Thị Minh Tâm, Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc cho biết, sức khỏe tâm thần học đường là một vấn đề ngày càng được quan tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của học sinh.

Bác sĩ Đinh Thị Minh Tâm, Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc thảo luận tại Hội nghị
Vấn đề sức khỏe tâm thần và sự phát triển toàn diện trong giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường có ý nghĩa rất quan trọng - khi trẻ em phải đối mặt với những thách thức về phát triển, học tập và xã hội, những yếu tố đóng vai trò chủ chốt quyết định thành công, sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.
Nhiều năm qua, Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc tỉnh Phú Thọ đã nhận thấy rằng sức khỏe tâm thần của học sinh đang trở thành một yêu cầu cấp thiết của giáo dục hiện đại. Trong bối cảnh áp lực học tập, xã hội và tâm sinh lý ngày càng gia tăng, nên vai trò giữa trường học, gia đình và cộng đồng là rất quan trọng.
“Trong giai đoạn 2023–2025, bệnh viện đã tổ chức truyền thông, khám sàng lọc học đường tại 22 trường THCS và THPT, với hơn 8.100 học sinh được kiểm tra. Kết quả cho thấy có 628 học sinh có dấu hiệu nguy cơ về cảm xúc, hành vi hoặc nhận thức; trong đó, gần 100 học sinh được xác định có dấu hiệu mắc bệnh, gồm 48 trường hợp rối loạn trầm cảm, 30 trường hợp rối loạn lo âu, 8 học sinh rối loạn stress và một số trường hợp rối loạn cảm xúc, hành vi do nghiện game.
“Đây là con số đáng chú ý, phản ánh rõ áp lực học tập, xã hội và tâm sinh lý đang ảnh hưởng lớn tới lứa tuổi học sinh,” bác sĩ Tâm nhận định.

Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc thường xuyên tổ chức các hội nghị truyền thông đến học sinh về cách phát hiện các rối loạn tâm thần học đường.
Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – cộng đồng
Các chuyên gia cho rằng, để bảo vệ sức khỏe tâm thần học đường, cần sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng. Gia đình là nền tảng quan trọng, giúp trẻ cảm thấy an toàn, được yêu thương và tôn trọng. Cha mẹ cần được trang bị kiến thức về sức khỏe tâm thần để nhận biết sớm dấu hiệu bất thường, hướng dẫn con quản lý cảm xúc, ứng phó với căng thẳng, xây dựng lối sống lành mạnh và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội.
Nhà trường cần tạo dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, không bạo lực và phân biệt đối xử; đồng thời phát huy vai trò của đội ngũ tư vấn tâm lý, thường xuyên phối hợp với phụ huynh và chuyên gia y tế để hỗ trợ học sinh kịp thời.
Việc chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường là nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Chỉ khi các bên cùng hành động, học sinh mới có thể được học tập, phát triển trong một môi trường an toàn, lành mạnh – nơi tâm lý và thể chất đều được quan tâm đúng mức.