BHS Group điểm tên các thị trường và phân khúc bất động sản tiềm năng trong những tháng cuối năm
Theo báo cáo thị trường bất động sản những tháng cuối năm của BHS Group, các địa phương được đầu tư hạ tầng giao thông và thu hút vốn FDI mạnh mẽ nhất sẽ là những điểm sáng phát triển kinh tế và phục hồi bất động sản.
Nhóm nghiên cứu của BHS Group đã chỉ ra các tỉnh thành cụ thể: miền Bắc sẽ là Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng; miền Trung là Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng; miền Nam sẽ là TP.HCM, Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Dương.
Báo cáo của BHS Group cũng gọi tên những phân khúc tiềm năng như đất nền, căn hộ chung cư, bất động sản nghỉ dưỡng.
Cụ thể, với sự nới lỏng kiểm soát pháp lý của Nhà nước và sự ưa thích của các nhà đầu tư vừa và nhỏ, đất nền có thể một lần nữa lại dậy sóng vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt là các sản phẩm đất nền gần các khu dân cư, khu công nghiệp; tuy nhiên, sẽ không còn sự thổi giá ồ ạt như thời kỳ trước.
Đối với phân khúc căn hộ chung cư, đây sẽ vẫn là dòng sản phẩm hướng tới người ở thực, duy trì được mức giao dịch. Trong đó, nhà ở xã hội là dòng sản phẩm được khách hàng ngóng chờ nhiều nhất và được dự báo là "cháy hàng".
Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao tầng có cơ hội hồi sinh khi Nhà nước đã có quy định rõ ràng hơn cho các sản phẩm condotel từ quý I/2023. Do đó, các sản phẩm mức giá 1-3 tỷ có khả năng được hấp thụ tốt hơn, hàng tồn, hàng chuyển nhượng tăng cơ hội thanh khoản. Trong khi đó, phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng sẽ vẫn là dòng sản phẩm khó thanh khoản vì đơn giá cao và tổng giá lớn.
Dự báo về giá bán bất động sản trong những tháng cuối năm 2023, theo nhóm nghiên cứu, giá có khả năng tăng nhẹ. Tuy nhiên, các chủ đầu tư sẽ có thêm các chính sách bán hàng đột phá để kích cầu: Giãn tiến độ thanh toán, giao nhà khi chưa thanh toán đủ, quà tặng khủng cho khách hàng đặt mua sớm.
Đồng thời, nhóm nghiên cứu cho rằng, cuối năm khách hàng trẻ, khách hàng ở thực, có sử dụng hỗ trợ tài chính sẽ là nhóm mua chủ lực; trong khi khách hàng đầu tư vừa và nhỏ sẽ trở nên thận trọng và khó tính hơn, ưu tiên các sản phẩm dưới 4 tỷ.