Bi hài chuyện thích nghi với cắt điện luân phiên ở Hà Nội
Đi làm sớm hơn, về muộn hơn, mang con gửi ông bà hay thậm chí đi ở nhờ nhà bạn là những chuyện không ít gặp thời gian gần đây, giữa lúc cắt điện luân phiên ở Hà Nội.
Nhiều ngày nay, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp có lịch cắt điện luân phiên ở một số quận, huyện sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Người dân giờ đây đã dần quen với cảnh sinh hoạt không điện hoặc tự ý thức sử dụng tiết kiệm điện một cách tối đa.
Muôn kiểu thích nghi với cắt điện
Bà Nguyễn Thắm ở quận Hoàng Mai cho rằng, những ngày đầu khi nhận được thông báo cắt điện thì nhiều công dân xôn xao, tuy nhiên hiện tại thì dường như họ đã thích nghi với thời tiết nóng vì "học hỏi" được nhiều kinh nghiệm.
Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng cùng ngày tại chung cư địa chỉ 249 đường Thụy Khuê, Tây Hồ đã phải dùng máy phát điện trong nhiều giờ.
Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên bảo vệ ở khu vực cho hay, do được thông báo trước nên sáng nay số lượng người dân qua lại rất ít, chỉ một số khách đến giao dịch ở một số căn hộ khu văn phòng.
Chị Thanh Hương – chủ một căn hộ trên tòa nhà cho hay, do dùng máy phát điện nên tất cả mọi thiết bị phải hạn chế, thang máy cũng hoạt động cầm chừng.
"Biết trước lịch cắt điện nên hôm nay nhiều người ra khỏi nhà sớm để đi làm, một số người không đi làm thì tranh thủ mua đồ, thể dục về sớm", chị Hương nói.
Tại khu vực trông xe, một nhân viên đang ngồi cạnh chiếc máy phát điện nhưng phải chịu cảnh tắt quạt, ngồi dưới tán cây: "Mỗi người, mỗi gia đình tự ý thức tiết kiệm bật các thiết bị điện khi không cần thiết, thì sẽ tốt hơn", người đàn ông chia sẻ, may mắn được ngồi dưới gốc cây nên sẽ không bật quạt hơi nước.
Khác với những cư dân buộc phải ở lại trong khu nhà mình trong điều kiện bị mất điện theo lịch, nhiều người đã chọn giải pháp đi ở nhờ.
Anh Nguyễn Hòa – công dân sinh sống ở khu liền kề, địa chỉ 249 Thụy Khuê , gia đình cũng bị cắt điện vì cả khu vực chung một máy phát điện, cho hay, sáng hôm nay nhận được lịch cắt điện dù chỉ 2 giờ đồng hồ, nhưng anh Hòa đã đi sang cơ sở 2 của công ty thuộc khu vực khác ngồi làm việc.
Bà Trần Thu Hoa ở phố Núi Trúc cho hay, sáng nay con gái gọi cửa từ sớm và mang theo cháu ngoại nhỏ gửi bà trông hết ngày.
"Nhà ông bà thông gia mất điện đến chiều, tiện thể mẹ nó (con gái bà Hoa) đưa con sang bên này cho ông bà ngoại trông. Trẻ con mà không có điều hòa, không có quạt mát thì nổi mẩn ngứa khổ sở lắm", bà Hoa chia sẻ.
Còn chị Lê Lý ở quận Hà Đông cho hay, không chỉ những ngày hè nóng bức mà thi thoảng chung cư nơi gia đình chị đang ở (thuộc địa bàn) từng nhiều lần bị cắt điện nên người dân rất quen thuộc với cách ứng phó.
"Rất may mắn ngay cạnh đó hoặc tầng 1 của các tòa đều có trung tâm thương mại, mỗi khi mất điện thì trẻ em tìm đến khu vực vui chơi ngồi đọc sách, cư dân đi mua sắm cả ngày không ra khỏi khu trung tâm thương mại", chị Lý dí dỏm.
Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, một số nhân viên văn phòng chia sẻ những hình ảnh rất thực tế; đem theo ghế gấp, mang cơm hộp đến công ty, thậm chí có những nhân viên còn mang quần áo bơi, tranh thủ giờ nghỉ trưa đi tắm.
Thấp thỏm với lịch cắt điện
Tuy vậy, cũng có nhiều nơi dù đã có thông báo cắt điện nhưng kế hoạch lại không diễn ra như lịch, khiến nhiều người thấp thỏm.
Như ở một chung cư trên địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, sau khi ban quản lý thông báo mất điện ở các căn hộ (cầu thang, văn phòng vẫn hoạt động) đề nghị cư dân nắm bắt để có kế hoạch sinh hoạt hợp lý, nhiều người đã chuẩn bị phương án sắp xếp sinh hoạt. Tuy nhiên, đến giờ theo lịch thì chung cư lại không mất điện, gây phiền toái, mất công.
"Vì sợ đến giờ bị cắt điện nên tôi đã nhờ người ship đồ đến, cũng có ý định rời khỏi nhà nhưng đến giờ vẫn chưa mất điện, không biết chắc chắn nên lưỡng lự", một cư dân chia sẻ.
Trước tình hình nắng nóng còn kéo dài, lịch cắt điện sẽ vẫn tiếp tục duy trì vì nguồn cung không đủ đáp ứng, đại diện ban quan lý của một chung trên địa bàn Hà Nội cho biết, sau khi nắm bắt trao đổi với các thành viên đã đưa ra hàng loạt khuyến cáo.
Theo đó, lịch chi tiết về việc cắt điện sẽ được cập nhật và thông báo nhiều lần trong hội nhóm, yêu cầu người dân nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện một cách tối đa. Dù chưa phải nổ máy phát nhưng tất cả các bóng điện nơi công cộng đều tắt khi không cần thiết dù có người đang sinh hoạt, quạt trần quạt tường hầu hết không hoạt động, thay vào đó mở cửa các ô thoáng.
Cũng theo ban quản lý, máy phát điện chỉ phục vụ cho thang máy, khu văn phòng nhưng hệ thống PCCC ưu tiên, không bơm nước lên bể khi chưa cần thiết…
Khi mất điện có bộ phận lễ tân, nhân viên ban quản lý, bảo vệ túc trực tại sảnh để giải đáp, hỗ trợ kịp thời cho người dân. Vì thế khi bị cắt điện đột xuất mới đây, ban quản lý đã kịp thời giải đáp những thắc mắc của dân.
Song, một đại diện tổ dân phố trên địa bàn quận Cầu Giấy cho rằng, trong lúc khó khăn vì nguồn điện khan hiếm, nhiều người sẽ thấy được giá trị của việc tiết kiệm.
"Do được tuyên truyền liên tục, cùng với đó phải chịu ảnh hưởng trực tiếp nên cư dân sẽ nghĩ ra nhiều cách đối phó với cái nóng. Chính vì vậy, qua đợt nắng nóng này nhiều người ý thức việc tiết kiệm điện một cách tối đa", đại diện tổ dân phố chia sẻ.