Bí mật đằng sau mục tiêu bán 20 triệu xe điện Tesla mỗi năm của Elon Musk
Bí mật đằng sau mục tiêu bán 20 triệu chiếc Tesla mỗi năm của Elon Musk vào năm 2030 nằm ở công nghệ pin tiên phong của họ.
Bằng cách sử dụng các cell pin lớn hơn và một quy trình mới để làm khô các điện cực, Tesla có thể giảm một nửa chi phí của pin Model Y, tiết kiệm hơn 8% giá khởi điểm của chiếc xe ở Mỹ, các chuyên gia pin có quan hệ với công ty cho biết .
Tuy nhiên, Tesla mới chỉ đi được một nửa chặng đường, theo 12 chuyên gia thân cận với Tesla hoặc quen thuộc với công nghệ mới của Tesla. Các chuyên gia nói với Reuters, kỹ thuật phủ khô được sử dụng để sản xuất các tế bào lớn hơn trong pin 4680 của Tesla quá mới và chưa được kiểm chứng, công ty đang gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất đến mức tiết kiệm được chi phí lớn.
Một trong những chuyên gia thân cận của Tesla cho biết: “Họ chưa sẵn sàng để sản xuất hàng loạt”.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và Thị trưởng Thượng Hải Ying Yong tham dự lễ khai mạc chương trình Model Y do Tesla sản xuất tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 7/1/2020. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, lợi ích mà Tesla đã đạt được trong việc cắt giảm chi phí sản xuất pin trong hai năm qua có thể giúp tăng lợi nhuận và vươn lên dẫn đầu so với hầu hết các đối thủ xe điện (EV).
Những cải tiến như hứa hẹn của tỷ phú Elon Musk về chi phí pin và hiệu suất được các nhà đầu tư coi là rất quan trọng đối với nhiệm vụ của Tesla trong việc mở ra kỷ nguyên mà hãng có thể bán một chiếc EV trị giá 25.000 USD để thu lợi nhuận - và có cơ hội tốt hơn để đạt được mục tiêu năm 2030.
Hệ thống pin là yếu tố đơn lẻ đắt nhất trong hầu hết các xe điện, vì vậy việc sản xuất các quy trình hiệu suất cao, chi phí thấp hơn là chìa khóa để cho ra những chiếc xe điện giá cả phải chăng có thể sánh ngang với các đối thủ xe động cơ đốt trong về giá cả.
Tesla là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô lớn sản xuất pin EV của riêng họ và bằng cách sản xuất cell pin Model Y tại các nhà máy ở Hoa Kỳ, chiếc SUV sẽ vẫn đủ điều kiện nhận các khoản ưu đãi thuế của Hoa Kỳ khi nhiều xe EV đối thủ có thể không còn đủ điều kiện.
Các nguồn tin dự đoán rằng Tesla sẽ khó thực hiện đầy đủ quy trình sản xuất lớp phủ khô mới trước cuối năm nay và có lẽ phải kéo dài sang năm 2023.
Stan Whittingham, nhà đồng phát minh ra pin lithium-ion và là người đoạt giải Nobel năm 2019, tin rằng Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã quá lạc quan về khung thời gian thương mại hóa kỹ thuật mới này. "Tôi nghĩ Elon Musk sẽ giải quyết được nó, nhưng không nhanh như anh ấy muốn. Sẽ mất một thời gian để kiểm chứng", ông nói.
Vào tháng 8, Musk nói với các cổ đông rằng Tesla sẽ sản xuất số lượng lớn pin 4680 vào cuối năm 2022. Theo các chuyên gia, cho đến nay, Tesla chỉ có thể cắt giảm chi phí pin của Model Y từ 2.000 đến 3.000 USD, bằng khoảng một nửa số tiền tiết kiệm được mà Tesla đã lên kế hoạch cho loại pin 4680 hãng đã công bố cách đây hai năm.
Nhưng những khoản tiết kiệm đó chủ yếu đến từ thiết kế của 4680 cell mới, lớn hơn so với pin 2170 hiện tại của Tesla, họ cho biết. Trong khi đó, yếu tố trung tâm để giảm chi phí là công nghệ sơn khô, mà Elon Musk đã mô tả là mang tính cách mạng nhưng rất khó thực hiện.
Theo các nguồn tin, nó sẽ mang lại một nửa trong số 5.500 USD tiết kiệm được mà Tesla hy vọng sẽ đạt được, bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất và chi tiêu vốn một lần. Tesla đã có được bí quyết này vào năm 2019 khi trả hơn 200 triệu USD cho Maxwell Technologies, một công ty ở San Diego sản xuất siêu tụ điện, dự trữ năng lượng cho các thiết bị cần phát điện nhanh, chẳng hạn như đèn flash máy ảnh.
Dựa trên công nghệ của Maxwell, Tesla đã bắt đầu sản xuất cell pin khô 4680 trong năm nay, lần đầu tiên trong một cuộc thử nghiệm gần nhà máy ở Fremont, California và gần đây là tại trụ sở toàn cầu mới ở Austin, Texas.
Quy trình mới rẻ hơn, nhanh hơn và cũng ít gây hại cho môi trường hơn. Quy trình cũ tốn chi phí hơn vì cần một lượng điện, máy móc đáng kể, không gian xưởng, thời gian và một lực lượng lao động lớn.
Vì tính đơn giản của nó, quy trình mới cho phép Tesla cắt giảm chi tiêu vốn xuống một phần ba, cắt giảm cả diện tích của một nhà máy và mức tiêu thụ năng lượng của nó xuống còn một phần mười những gì cần thiết, Tesla cho biết.
Tuy nhiên, công ty đã gặp khó khăn trong việc thương mại hóa quy trình này, các nguồn tin cho biết.
Theo các nguồn tin, nếu tất cả các hiệu quả tiềm năng từ lớp phủ khô và các tế bào lớn hơn, chi phí sản xuất cho bộ pin 4680 Model Y sẽ giảm xuống còn 5.000 USD đến 5.500 USD - gần bằng một nửa chi phí của bộ pin 2170.
Tuy nhiên, chi phí vật liệu và năng lượng tăng cao gây ra rủi ro cho những dự báo này và Tesla vẫn chưa thể cải thiện đáng kể mật độ năng lượng của pin mới hoặc lượng năng lượng như Elon Musk đã hứa.Tuy nhiên, bất chấp những yếu tố đó, mức tiết kiệm mà Tesla dự kiến sẽ đạt được sẽ khiến pin 4680 trở thành "loại pin tốt nhất trong ngành" trong tương lai gần, một nguồn tin cho biết.