Bí quyết bán hoa, trái cây Tết
Hoa, trái cây là những mặt hàng có nhu cầu cao đột biến vào dịp Tết, giúp người kinh doanh 'hốt bạc' nhưng cũng có thể làm người mới gia nhập thị trường mất vốn
Với 10 năm kinh nghiệm, bà Trần Thị Ngọc Châu - chủ hộ kinh doanh Trái vườn Tâm Ngọc, thành viên HTX Nông nghiệp 4.0 - nêu những bí quyết của mình.
Vào dịp Tết, hoa và trái cây phải có mẫu mã đẹp, xếp vào nhóm hàng "VIP", hàng loại 1 thì mới bán chạy, lợi nhuận cao. Ví dụ, hoa cúc mâm xôi hàng nhất tại vườn giá 30.000 đồng/chậu, có thể bán lẻ 60.000 đồng/chậu khách hàng vẫn vui vẻ mua. Trong khi đó, hàng loại 2 mua tại vườn 20.000 đồng/chậu, bán 30.000 đồng/chậu kén người mua hơn hẳn.
Do đó, yếu tố đầu tiên để thành công mùa Tết là phải săn được những sản phẩm chất lượng nhất, đẹp nhất. Với những sản phẩm này, nhà vườn thường ưu tiên mối quen. Những mối này cũng đã có nguồn khách "VIP", sẵn sàng mua giá cao.
Thông thường, người kinh doanh có kinh nghiệm sẽ chọn sản phẩm từ 6 tháng trước Tết, từ khi nông dân bắt đầu làm hàng Tết và thăm vườn 2-3 lần trước khi thu hoạch. Cần theo dõi sát thời tiết và diễn biến thị trường để có sự điều chỉnh thích hợp.
Muốn chắc ăn với các sản phẩm dòng cao cấp này, cần lên kế hoạch để khách đặt hàng trước. Ví dụ, với bưởi tài lộc, nếu đặt hàng trước 12 tháng chạp thì giá 500.000 đồng/quả, đặt sau 650.000 đồng/quả, còn sau đó nữa sẽ theo thị trường.
Một yếu tố rất quan trọng là việc vận chuyển hoa, trái cây cần có đơn vị chuyên nghiệp, có trách nhiệm bởi nếu không cẩn thận, hàng hóa sẽ thành rác ngay lập tức.
Về khâu vận chuyển đến khách tiêu dùng lẻ, trước đây, Trái vườn Tâm Ngọc thuê nhân viên lương 15 triệu đồng/tháng để chủ động giao nhận nhưng không hiệu quả. Hiện tại, cửa hàng hợp tác với tài xế xe ôm công nghệ - những người có trách nhiệm, tính tình vui vẻ để giao hàng cho khách theo khu vực, khung giờ và trả phí theo đơn hàng.
Với ngành hàng hoa, việc quan trọng là chọn mặt bằng phải có nước tưới, mái che. Nếu không, hoa hư hỏng thì rất dễ mất trắng.
Vấn đề quan trọng không kém là hiện nay, nhiều người tiêu dùng mua hàng trên mạng. Vì vậy, trước khi tham gia kinh doanh mùa Tết, cần tính toán lượng khách mua từ nguồn quen biết. Việc thuê mặt bằng để bán trực tiếp cho khách vãng lai là hết sức rủi ro.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/bi-quyet-ban-hoa-trai-cay-tet-196241222192550634.htm