Bỉ sẵn sàng là đối tác của Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo
Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nhấn mạnh mặc dù còn nhiều thách thức nhưng Bỉ vẫn đầu tư nhiều vào Việt Nam và Bỉ sẵn sàng là đối tác của Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
"Việt Nam là cửa ngõ vào khu vực của mình còn Bỉ giữ vị trí trung tâm châu Âu. Mỗi nước đều có thế mạnh riêng và nếu kết hợp với nhau sẽ tạo ra sự đổi mới."
Đây là khẳng định của Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo với phóng viên TTXVN tại Brussels, bên lề buổi họp báo công bố chiến dịch quốc tế mới của Bỉ về đổi mới sáng tạo hôm 24/5.
Người đứng đầu Chính phủ Bỉ nhấn mạnh Bỉ là quốc gia đa văn hóa, đa ngôn ngữ, là một trong những trung tâm đầu não ra quyết định của châu Âu. Mối quan hệ hợp tác phát triển giữa Bỉ và Việt Nam đã có từ lâu. Mặc dù còn nhiều thách thức nhưng Bỉ vẫn đầu tư nhiều vào Việt Nam và Bỉ sẵn sàng là đối tác của Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, với tiêu đề "Thể hiện sự cởi mở" (Embracing Openness), chiến dịch do Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo phát động nhằm nêu bật sự cởi mở của Bỉ đối với đổi mới sáng tạo, dựa trên sự hợp tác và đa dạng.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng De Croo không chọn những hình ảnh quen thuộc của nước Bỉ như bức tượng Chú bé đứng tè (Manneken Pis), khoai tây chiên và chocolate mà nhấn mạnh đến các thế mạnh của Bỉ là sự đổi mới.
Kết quả cuộc khảo sát chiến lược do Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Hợp tác phát triển Liên bang thực hiện vào năm 2022 cho thấy Bỉ nhìn chung có hình ảnh tốt với cộng đồng quốc tế. Các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đã bày tỏ nhận thức tích cực của họ về Bỉ, nêu bật sự cởi mở, tinh thần đổi mới, ý thức hợp tác và cam kết đối với pháp quyền và nhân quyền.
Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy sự thiếu tầm nhìn và khiêm nhường của Bỉ trong việc quảng bá về mình.
Những điều này là cơ sở cho chiến lược mới liên quan đến hình ảnh của Bỉ, cũng như chiến dịch quảng bá nhấn mạnh sự đổi mới, hợp tác và đa dạng mà quốc gia này thể hiện.
Thủ tướng Bỉ nhấn mạnh cho dù đó là sản xuất vaccine chống COVID-19, nghiên cứu tiên tiến trong lĩnh vực công nghệ sinh học và chất bán dẫn hay vai trò tiên phong trong lĩnh vực năng lượng ngoài khơi, Bỉ luôn chứng minh sự cởi mở với đổi mới là yếu tố sống còn đối với một xã hội thịnh vượng. Hợp tác và đa dạng đều quan trọng như nhau.
Bằng cách thúc đẩy hợp tác và sự đa dạng về quan điểm, bằng cách xây dựng cầu nối và củng cố các liên minh, Bỉ có thể đạt được tiến bộ đáng kể cả về kinh tế và xã hội. Cách tiếp cận này là một phần không thể tách rời của Bỉ.
Trong khi một số người chọn cách cô lập, Bỉ chắc chắn đang đặt cược vào sự cởi mở cho tương lai của mình.
Để đối phó với những thách thức như biến đổi khí hậu, quyền tự chủ chiến lược và an ninh cung cấp năng lượng ở châu Âu, chiến dịch sẽ mang lại niềm tự hào cho sự đổi mới của Bỉ.
Bỉ đã chứng minh được sự xuất sắc về công nghệ và khoa học, là một phòng thí nghiệm đổi mới hiệu suất cao.
Những thành tựu đáng chú ý của Bỉ như vai trò tiên phong trong nghiên cứu phát triển dược phẩm sinh học, điện tử nano và năng lượng ngoài khơi, với các trung tâm nghiên cứu và trường đại học nổi tiếng thế giới.
Bỉ đang dẫn đầu cuộc cách mạng chíp công nghệ cao nhờ sự hợp tác giữa Trung tâm vi điện tử IMEC và Đại học Công giáo Leuven (KU Leuven), được Reuters vinh danh là trường đại học sáng tạo thứ 7 trên thế giới.
Ngoài ra, nhờ công trình nghiên cứu của Đại học Ghent, Đại học Tự do Brussels (ULB), Bỉ luôn đi đầu trong các khám phá y học về những căn bệnh có ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống như ung thư, bệnh Alzheimer và AIDS.
Về chuyển đổi năng lượng, Bỉ là một trong những quốc gia đồng sáng lập Liên minh Biển Bắc nhằm tạo ra nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất ở châu Âu với mục đích tăng gấp 4 lần công suất gió ngoài khơi kết hợp để đạt 65 gigawatt vào năm 2030 và ít nhất 150 gigawatt vào năm 2050.
Kéo dài từ nay đến tháng 4/2026 với ngân sách trị giá 1 triệu euro, chiến dịch "Embracing Openness" dựa trên trải nghiệm của công dân các quốc gia khác khi họ được mời chia sẻ những cảm xúc về nước Bỉ và người Bỉ bằng ngôn ngữ của chính họ.
Những câu chuyện này tập trung vào 3 trụ cột của chiến dịch: đổi mới, hợp tác và đa dạng.
Thông qua các kênh kỹ thuật số và với sự trợ giúp của các sự kiện nhằm kích hoạt các tác nhân khác nhau tham gia, chiến dịch nhằm tăng cường sự hiện diện của Bỉ trên trường quốc tế, thu hút các nhà đầu tư và nhà nghiên cứu, đồng thời giới thiệu các ngành công nghiệp hàng đầu của Bỉ, cũng như bảo vệ các giá trị được trân trọng nhất của nước này.
Mục tiêu của chiến dịch "Embracing Openness" là đóng góp tích cực cho hình ảnh của Bỉ trên trường quốc tế. Chiến dịch cũng sẽ được các đại sứ quán và các cơ quan ngoại giao của Bỉ trên khắp thế giới thúc đẩy.
Kể từ tháng Sáu tới và trong 3 năm, hình ảnh thương hiệu mới của Bỉ sẽ xuất hiện tại sân bay Brussels và sẽ chào đón du khách quốc tế, các chuyên gia và đối tác đổi mới.
Lễ kỷ niệm 20 năm hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở Bỉ, vào tháng Sáu, sẽ là một trong những cột mốc quan trọng đầu tiên của chiến dịch.
Nhiều sự kiện khác cũng sẽ được tổ chức trong các hoạt động kinh tế, hội nghị quốc tế và các sự kiện do các bên liên quan khởi xướng.
Về bình diện thế giới, chiến dịch sẽ tập trung trước mắt vào châu Âu, khi Bỉ chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu vào năm 2024./.