Bí thư Cần Thơ: Phát triển tuyến buýt đường sông phục vụ cả vận tải và du lịch
Với định hướng phát triển 3 tuyến buýt đường sông, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị nên phát triển các tuyến này kết hợp phục vụ cả vận tải và du lịch để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.
Ngày 24-6, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng lãnh đạo UBND TP, các sở, ngành chức năng đi khảo sát các cảng, bến, điểm dừng phục vụ các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa kết hợp phát triển kinh tế, đô thị ven sông trên địa bàn.
Theo đó, đoàn đã đi khảo sát trên các tuyến sông Hậu (rạch Khai Luông và Cồn Khương), sông Bình Thủy, sông Cần Thơ thuộc địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Phong Điền.
Đây là các tuyến sông có các cảng, bến, điểm dừng phục vụ các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa trên địa bàn TP Cần Thơ sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới để phục vụ phát triển kinh tế, đô thị ven sông của TP.
Đối với các tuyến được quy hoạch phát triển buýt đường sông, Bí thư Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, nếu chỉ khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng thì sẽ lãng phí. Trong khi đó, Cần Thơ là TP sinh thái sông nước nên khi nói đến buýt đường sông thì phải nghĩ ngay đến phục vụ cả vận tải và du lịch. Trong đó, du lịch là định hướng phát triển kinh tế lâu dài của TP còn vận tải là phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, du khách. Từ đó mới có thể khai thác các tuyến sông của TP đạt hiệu quả kinh tế cao.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị Sở Xây dựng sớm nghiên cứu một số vị trí dọc các tuyến sông Cần Thơ, sông Bình Thủy, rạch Khai Luông…để thực hiện quy hoạch 1/2000 và quy hoạch đô thị dọc theo sông, làm cơ sở khai thác quỹ đất hoặc cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển các khu đô thị cao tầng ven các tuyến sông này.
Sở GTVT đề xuất 3 tuyến buýt đường sông
Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có định hướng quy hoạch phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa (buýt đường sông) và xây dựng các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách phục vụ kết nối với các tuyến buýt đường sông trên hai tuyến đường thủy nội địa quốc gia là sông Hậu và sông Cần Thơ.
Sở này đã đề xuất phương án nghiên cứu phát triển ba tuyến buýt đường sông trên sông Hậu và sông Cần Thơ.
Cụ thể, tuyến số 1 đi theo sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (đặt tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều) và điểm cuối tại khu vực trung tâm quận Thốt Nốt. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km.
Tuyến số 2 đi theo sông Cần Thơ, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ và điểm cuối tại khu vực trung tâm huyện Phong Điền. Chiều dài toàn tuyến khoảng 21km.
Tuyến số 3 đi theo sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ và điểm cuối là Cảng hành khách tại Khu đô thị 586, quận Cái Răng. Chiều dài tuyến khoảng 7,5km.
Tại ba tuyến buýt đường sông này, ngoài hai bến chính tại điểm đầu và cuối thì dự kiến từ 1-2km sẽ có một điểm dừng tại các khu đô thị, thương mại dịch vụ, khu dân cư, khu du lịch tại vị trí có kết nối với trục đường ô tô và có đủ điều kiện quỹ đất xây dựng kết cấu hạ tầng bến, bãi của điểm dừng…