Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng: Giải tỏa áp lực giao thông qua địa bàn thành phố Đông Hà là ưu tiên hàng đầu

Hôm nay 18/8/2021, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng kiểm tra thực địa hướng phóng tuyến các dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, đường tránh phía đông thành phố Đông Hà và quy hoạch Khu bến cảng Mỹ Thủy. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng đi kiểm tra.

 Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng kiểm tra hiện trạng và trên bản đồ quy hoạch Khu bến cảng Mỹ Thủy - Ảnh: LÊ MINH

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng kiểm tra hiện trạng và trên bản đồ quy hoạch Khu bến cảng Mỹ Thủy - Ảnh: LÊ MINH

Đường tránh phía đông thành phố Đông Hà được quy hoạch có chiều dài 22,3 km, có điểm đầu tại km 741+107 Quốc lộ 1 (khu vực Dốc Miếu, huyện Gio Linh) và kết thúc điểm cuối tại km 763+170 Quốc lộ 1. Hiện nay, dự án đã hoàn thành 5 km gồm 2 đoạn từ Quốc lộ 9 (xã Gio Quang, Gio Linh) đến cầu bắc qua sông Hiếu (Phường 2, thành phố Đông Hà) và đoạn từ đường Nguyễn Hoàng (phường Đông Lương) đến km 763+170. Trong 17 km còn lại, có 13,15 km nối từ Quốc lộ 9 đến Quốc lộ 1 (khu vực Dốc Miếu, huyện Gio Linh) và 4,25 km đoạn từ cầu bắc qua sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng.

Dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây có tổng chiều dài tuyến dự kiến 55,7 km, trong đó đoạn 1 từ ranh giới tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị thuộc thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đến phía nam cầu Cửa Việt, thuộc xã Triệu An, huyện Triệu Phong dài khoảng 44 km; đoạn 2 nối từ điểm cuối đoạn 1 thuộc xã Triệu An đến thành phố Đông Hà dài khoảng 11,7 km. Tổng mức đầu tư 2.060 tỉ đồng. Đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã được quy hoạch, khởi công nhưng nhà đầu tư đang gặp khó khăn về năng lực tài chính nên chưa triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Đây là các dự án giao thông động lực, có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng của tỉnh trong tương lai. Chính vì vậy cần nghiên cứu các phương án có tính khả thi, hiệu quả kinh tế và bền vững. Đối với dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, ưu tiên hàng đầu hiện nay là giải tỏa áp lực về giao thông qua địa bàn thành phố và đây cũng là mục tiêu chính của dự án. Chính vì vậy, cần chuyển hướng ưu tiên đầu tư cho 4,2 km đoạn qua địa bàn thành phố Đông Hà, sau đó tiếp tục cân đối nguồn lực để đầu tư 13,15 km còn lại qua địa bàn huyện Gio Linh. Đối với dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây cần tiếp tục nghiên cứu vị trí đấu nối trên Quốc lộ 1 để đảm bảo hài hòa giữa tạo điểm nhấn kết nối, hài hòa về giao thông, phát triển quỹ đất và mở rộng thành phố trong tương lai. Về mặt cắt tuyến đường qua địa bàn thành phố Đông Hà cần phải có quy mô lớn phù hợp với tầm nhìn trong tương lai. Đặc biệt, ưu tiên phương án đầu tư nền đường rộng, hai bên quy hoạch trồng cây để trong tương lai có thể mở rộng, quy hoạch phát triển hạ tầng. Đối với quy hoạch Khu bến cảng Mỹ Thủy cần đánh giá lại định hướng quy hoạch để lựa chọn giải pháp phù hợp với thực tiễn và có tính đột phá.

Lê Minh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=160056&title=bi-thu-tinh-uy-le-quang-tung-giai-toa-ap-luc-giao-thong-qua-dia-ban-thanh-pho-dong-ha-la-uu-tien-hang-dau