Bí thư Trần Lưu Quang: 'cơ chế thông thoáng, TPHCM có thể tiết kiệm 2 năm cho dự án đầu tư'
Tại hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025–2030) diễn ra chiều 17-11, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho biết, chưa bao giờ TPHCM có cơ chế thông thoáng như hiện nay. Dự kiến trong kỳ họp Quốc hội lần này, đầu tháng 12, Quốc hội sẽ được xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 với nhiều nội dung quan trọng. Với cơ chế thông thoáng, TPHCM có thể tiết kiệm được khoảng hai năm cho một dự án cụ thể.

TPHCM đặt mục tiêu khởi công tuyến metro số 2 vào đầu năm 2026.. Ảnh: Lê Vũ
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đã nói về việc giải quyết, xử lý các vấn đề của địa phương. Đặc biệt, những vấn đề được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I là giải quyết ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm, phấn đấu trở thành thành phố không ma túy.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề cập đến dự án metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11,2km, được xây dựng để đáp ứng nhu cầu đi lại trên trục giao thông Đông - Tây của TPHCM, theo dọc hành lang Bến Thành - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương. TPHCM đặt mục tiêu khởi công tuyến metro số 2 vào đầu năm 2026.
Theo kế hoạch, các công việc quan trọng như lập và thẩm định báo cáo giữa kỳ của báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án điều chỉnh; báo cáo đánh giá tác động môi trường điều chỉnh; báo cáo giám sát trước khi điều chỉnh dự án; báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi điều chỉnh sẽ được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12-2025.
Bí thư Trần Lưu Quang cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp triển khai hoàn thành cùng lúc 3 tuyến metro gồm metro số 2, tuyến metro Bến Thành - Thủ Thiêm, tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành trước năm 2030 để kết nối thông suốt sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.
Ông khẳng định chưa bao giờ TPHCM có cơ chế thông thoáng như hiện nay, cả cơ chế chung và cơ chế riêng theo Nghị quyết 54 của Quốc hội (trước đây) và nay là Nghị quyết 98 của Quốc hội. Dự kiến trong kỳ họp Quốc hội lần này, đầu tháng 12, Quốc hội sẽ được xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 với nhiều nội dung quan trọng. Ông dẫn chứng TPHCM có thể chỉ định thầu mà không cần đấu thầu; thực hiện quy trình rút gọn của nhiều thủ tục liên quan đến đầu tư…“Từ những nội dung này, TPHCM có thể tiết kiệm được khoảng hai năm cho một dự án cụ thể”, ông nhấn mạnh.
Đề cập đến TPHCM sau sáp nhập, Bí thư Trần Lưu Quang cho biết khi "về chung một nhà", có những mô hình, cách làm mới mà TPHCM có thể tiếp tục quan tâm như mô hình "khu công nghiệp xanh" mà Bình Dương trước đây đã làm rất tốt, hay kinh tế biển, năng lượng gió ngoài khơi từ Bà Rịa - Vũng Tàu....Tuy nhiên, việc quy mô lớn cũng là thách thức đối với "siêu đô thị". Bên cạnh đó, thành phố một lúc làm rất nhiều việc, mà việc gì cũng quan trọng nên bị chia sẻ nguồn lực lẫn thời gian.
"Mới đây, tôi thử lái xe qua ngã tư Bình Triệu vào giờ cao điểm. Mất 2 giờ mới đi được 12km. Nếu tính thời gian, công sức của hàng chục ngàn người mắc kẹt như vậy thì con số lãng phí là khủng khiếp", Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, đồng thời đề cập đến dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng của địa phương vẫn chưa về đích sau hơn 10 năm.
"Tôi ngại nhắc tới từ ‘thành phố đáng sống’. Khái niệm đó rất định tính và phải dựa trên nhiều yếu tố tổng hợp. Chỉ việc kẹt xe, ngập nước đã cần cân nhắc xem có phải thành phố đáng sống hay không", Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ và nhấn mạnh rằng TPHCM có quy mô dân số gần 15 triệu người, làm sao để "hết ngập, hết kẹt xe, bớt dần ô nhiễm không khí và thành phố không ma túy" là bài toán cần nỗ lực để giải.












