Bị trừ điểm bằng lái, nhiều tài xế đã biết sợ

Sau gần 10 tháng triển khai, việc trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã thực sự đi vào cuộc sống, nâng cao ý thức của các tài xế.

Ý thức hơn sau khi bị trừ điểm

Là tài xế xe khách du lịch, anh Hoàng Hải (tỉnh Nam Định) cho biết, kể từ sau lần dùng điện thoại khi lái xe, bị phạt tiền và trừ 4 điểm GPLX hồi tháng 2/2025, đến nay, anh chưa từng tái phạm.

Quy định trừ điểm GPLX sau 10 tháng triển khai đã thực sự đi vào cuộc sống, giúp nâng cao ý thức lái xe, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Quy định trừ điểm GPLX sau 10 tháng triển khai đã thực sự đi vào cuộc sống, giúp nâng cao ý thức lái xe, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

"Mỗi chuyến đi tôi đều tự nhắc mình tập trung cao độ, chú ý các biển báo, đèn tín hiệu, tuân thủ nghiêm các quy định. Hằng tuần, tôi đều kiểm tra lỗi phạt nguội cũng như số điểm GPLX trên VNeID. Bởi chỉ cần dính 1-2 lỗi khác, số điểm hiện có sẽ bị trừ hết và tôi sẽ phải học, thi lại để phục hồi điểm, vừa mất thời gian, vừa ảnh hưởng đến công việc, thu nhập", anh Hải nói.

Trong khi đó, phải chờ 3 tháng nữa, anh Phạm Đ.T (TP Hà Nội) mới đủ thời gian để thi phục hồi lại số điểm GPLX sau khi bị trừ hết do vi phạm 2 lỗi vượt đèn đỏ và sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

"Cách đây 3 tháng, sau trận đá bóng được bạn bè rủ rê, tôi uống vài lon bia trước khi đi xe máy về nhà. Ngoài vượt đèn đỏ, tôi còn bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn. Ba tháng qua, tôi phải đi grab hoặc nhờ vợ đưa đi làm, bất tiện vô cùng. Nếu thi lại được GPLX, chắc chắn tôi sẽ cố gắng để không vi phạm bất cứ lỗi nào nữa", anh T hối hận kể.

Doanh nghiệp vận tải hưởng lợi

Không chỉ đối với cá nhân, việc thực hiện quy định cũng giúp các doanh nghiệp vận tải hưởng lợi trong tuyển dụng lái xe. Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhìn nhận, quy định mang tính răn đe cao. Đồng thời thông qua đó, doanh nghiệp vận tải sẽ có những giải pháp quản lý, giáo dục kịp thời, ngăn ngừa vi phạm đối với tài xế.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải tuyến Hà Nội - Ninh Bình cho biết thêm, nhờ quy định trừ điểm GPLX và hệ thống quản lý bằng lái, doanh nghiệp còn nắm bắt được cụ thể tài xế từng vi phạm giao thông hay không, vi phạm bao nhiêu lần, số điểm GPLX còn lại là bao nhiêu… từ đó cân nhắc trong quá trình tuyển dụng lái xe.

Điều này giúp đơn vị tuyển chọn được tài xế vừa đảm bảo kinh nghiệm, vừa có ý thức nghề nghiệp. Mặt khác, doanh nghiệp cũng chú trọng hơn trong quản lý lái xe, hỗ trợ tài xế tối đa để không mắc vi phạm dẫn đến bị trừ điểm.

Ông Bùi Văn Bộ, giáo viên một trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội cho biết: Hầu hết học viên quay lại lớp sau khi bị trừ hết điểm GPLX đều ý thức rõ về lỗi của mình, họ học nghiêm túc hơn và luôn ghi nhớ "mỗi điểm GPLX mất đi là một lời nhắc nhở đắt giá".

Đưa vào tiêu chí thi đua của tài xế

Theo trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an Hà Nội, sau gần 10 tháng áp dụng quy định trừ điểm GPLX, ứng dụng công nghệ cho phép tài xế chủ động kiểm tra số điểm GPLX trên VNeID, ý thức của người tham gia giao thông dần được nâng cao.

"Nhiều người vi phạm một lần không dám tiếp tục tái phạm, nhất là với các tài xế xe kinh doanh vận tải khi việc trừ điểm liên quan mật thiết tới công ăn việc làm, thu nhập của họ. Nếu bị trừ hết điểm, họ có thể bị nghỉ việc do không được điều khiển xe trong 6 tháng, buộc phải học, thi lại", trung tá Chiến nhìn nhận.

Một chuyên gia giao thông cho biết, để nâng cao hiệu quả của quy định, doanh nghiệp vận tải nên bổ sung tiêu chí điểm GPLX để tính thi đua hằng tháng, hằng quý, hằng năm của người lái xe.

Đồng thời, có quy định rõ ràng, trường hợp tài xế bị trừ điểm GPLX ở mức nhất định sẽ bị giảm lương hoặc thậm chí cho thôi việc. Ngoài ra, có chế độ thưởng cho những tài xế giữ nguyên 12 điểm GPLX trong quý, trong năm, tạo động lực cho lái xe, ngăn ngừa vi phạm, tai nạn giao thông, giảm rủi ro cho doanh nghiệp.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngoài việc tăng cường xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, cần đẩy mạnh chuyển đổi số, thông báo kịp thời vi phạm đến lái xe, chủ xe để nâng cao tính răn đe.

"Cơ sở dữ liệu về tra cứu vi phạm và điểm GPLX cũng cần xây dựng đồng bộ, tập trung giúp lái xe, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, từ đó điều chỉnh hành vi và công tác quản lý lái xe", ông Tạo nói.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là quy định trừ điểm GPLX và tăng mức phạt vi phạm giao thông tại Nghị định 168/2024, tai nạn giao thông toàn quốc 9 tháng đầu năm 2025 giảm cả 3 tiêu chí.

Theo đó, cả nước xảy ra hơn 13.800 vụ tai nạn, khiến gần 7.900 người chết, làm bị thương hơn 9.000 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm hơn 4.000 vụ, giảm 334 người chết và giảm 4.212 người bị thương.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bi-tru-diem-bang-lai-nhieu-tai-xe-da-biet-so-192251021212945159.htm