BIDV tổ chức đấu giá khoản nợ của CTCP Vận tải Dầu khí Mekong
Tài sản bảo đảm cho khoản nợ của Dầu khí Mekong là tàu chở xăng dầu và hóa chất MEKONGTRANS 02. MEKONGTRANS 02 được đóng năm 2008, xuất xứ Trung Quốc, trọng tải toàn phần 5.433,05 DWT.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sở Giao dịch 2 (BIDV, BID) vừa có thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ hơn 114 tỷ đồng của CTCP Vận tải Dầu khí Mekong (Mekongtrans).
Theo đó, tài sản bảo đảm cho khoản nợ của Dầu khí Mekong là tàu chở xăng dầu và hóa chất MEKONGTRANS 02. MEKONGTRANS 02 được đóng năm 2008, xuất xứ Trung Quốc, chiều dài tổng thể 111,3m và chiều rộng tối đa 16,8m, trọng tải toàn phần 5.433,05 DWT.
Giá khởi điểm cho tài sản này được tính bằng tổng nợ gốc (+) cộng lãi vay, phí phạt (nếu có) tính đến thời điểm ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá khoản nợ. Tổng dư nợ gốc và lãi tính đến hết ngày 31/10/2020 là 114,47 tỷ đồng.
Được biết, Mekongtrans có 2 cổ đông lớn nhất là Pvoil Mekong và Petimex. Công ty thường hợp đồng vận tải dài hạn với các cổ đông lớn và các đối tác như Petec, Saigonpetro, Vinapco, Mipec...
Trước đó, hồi tháng 9/2020, BIDV Long Biên Hà Nội thông báo đấu giá tài sản là tàu Ocean Queen lần 8.
Đây là loại tàu chở hàng rời (Bulk Carrier) có chiều dài lớn nhất 190,0m, chiều rộng 32,23m, mớn nước 12,62m. Tàu có tổng công suất máy chính là 9480KW, trọng tải toàn phần là 5352,9MT, tổng dung tích 32614GT, dung tích thực dụng là 18062NT.
Giá khởi điểm mà BIDV đưa ra trong lần đấu giá này là gần 194 tỷ đồng. Trước đó, hồi cuối năm 2019, BIDV cũng thông báo bán đấu giá con tàu này với giá khởi điểm 300,65 tỷ đồng.
Được biết, tàu Ocean Queen có giấy chứng nhận đăng ký tàu biển số HP-BUI-001190-4 cấp tại Hải Phòng ngày 09/08/2017.
Hồi năm 2010, Công ty Hoa Ngọc Lan đã đàm phán mua con tàu 53.000 DWT (ký hiệu HR53-NT02) của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu đóng mới. Đây là tàu được đóng và hạ thủy từ năm 2007, nhưng chủ tàu Graig (Vương quốc Anh) không nhận tàu.
Thời điểm ấy, giá mua tàu là 33 triệu USD, tương ứng khoảng 627 tỷ đồng (tỷ giá 19.000 đồng/USD). Theo thỏa thuận, bên mua tàu có trách nhiệm làm việc với ngân hàng để cho Nam Triệu vay khoảng 150 tỷ đồng để hoàn thiện tàu...
Được biết, Hoa Ngọc Lan là doanh nghiệp tư nhân duy nhất dám mua tàu có trong tải lớn nhất đóng trong nước.