Biến công ty của bạn thành 'văn phòng trong mơ'
Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng giúp nhân viên nỗ lực và gắn bó với công việc. Nó còn thúc đẩy người lao động hăng say làm việc và phát huy tinh thần sáng tạo.

Môi trường làm việc thân thiện, cởi mở giúp hiệu suất được nâng cao. Ảnh minh họa: tVN.
Tầm quan trọng của văn hóa nghệ nhân hẳn ai cũng đã rõ, nhưng điều then chốt hơn cả là chế độ của doanh nghiệp có thể để nhân viên làm việc với thái độ tìm tòi, sáng tạo nghiêm túc, nhận được sự tôn trọng và bảo đảm thiết thực hay không. Bởi vậy, chế độ khích lệ và biện pháp liên quan nên được thực hiện hiệu quả.
Tinh thần nghệ nhân nên được xây dựng dựa trên sự coi trọng của lãnh đạo, sự tuyên giảng đạo đức và sự tuyên truyền của truyền thông, cùng bộ quy tắc ứng xử tương ứng bổ trợ cho nhau, như vậy mới có thể được thực hiện một cách thuận lợi.
Ví dụ, chúng ta đều biết rõ tinh thần nghệ nhân của Nhật Bản và Đức, chúng không tự nhiên sinh ra, mà được hình thành qua thời gian dài mài giũa. Tinh thần ấy bao gồm một bộ chế độ khen thưởng nhân viên có phẩm chất cao, tiêu chuẩn cao, cùng chế độ xử phạt nghiêm khắc đối với người vi phạm quy định.
Doanh nghiệp nên căn cứ vào tình hình của mình để xây dựng chế độ kiểm tra, đánh giá và thưởng, phạt hoàn chỉnh. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp kịp thời khen thưởng công nhân viên thành công đưa sản phẩm sáng tạo ra thị trường, tiếp tục khích lệ họ căn cứ vào đánh giá của khách hàng để kịp thời cải tiến và hoàn thiện sản phẩm, đồng thời xác định được trách nhiệm, phương hướng xử lý khi xảy ra vấn đề.
Hãy khắc sâu quan niệm theo đuổi sự hoàn mỹ vào giá trị quan của mỗi công nhân viên.
Lấy nước Đức làm ví dụ. Chính phủ Đức đã đầu tư nhiều công sức để dẫn dắt doanh nghiệp nước này phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chuẩn xác, công nghệ cao. Các hiệp hội ngành nghề khi công bố bảng xếp hạng các doanh nghiệp, không dựa vào doanh thu để tiến hành xếp hạng, mà là dựa vào các phương diện như tiêu chuẩn sáng tạo, thị phần để tiến hành đánh giá.
Như vậy, doanh nghiệp xếp hạng đầu và giành được giải thưởng thường không phải là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất, mà là doanh nghiệp đi đầu trên phương diện sáng tạo. Tạo dựng bầu không khí văn hóa như thế, có thể dẫn dắt các doanh nghiệp phát triển tốt hơn, giữ vững “tinh thần nghệ nhân”, không ngừng tích lũy, sáng tạo.
Người sáng tạo (maker) là người không lấy thắng lợi làm mục tiêu mà chuyên tâm đưa sáng ý trở thành hiện thực. Không gian sáng tạo, phòng thực nghiệm cho tới nhà để xe… là nơi chốn tụ họp, hoạt động của người nghệ nhân, người sáng tạo. Họ có thể dựa vào sở thích để cùng khai thác, phát triển hạng mục thú vị và giàu ý nghĩa.
Ý nghĩa và giá trị của không gian sáng tạo đã được một số doanh nghiệp dẫn đầu thế giới sớm phát hiện. Ví dụ, bộ phận phát triển First Build mà Công ty General Electric và Công ty Local Motors cùng xây dựng nên chính là một “công xưởng trong mơ” dựa trên quan niệm cộng đồng và nền tảng cộng đồng.
Do đó nó đã thu hút rất nhiều nhà phát minh, nhà thiết kế, kiến trúc sư, sinh viên, thậm chí là người bình thường tập hợp lại và cùng sáng tạo, biến suy nghĩ của mình thành sản phẩm trong hiện thực.
Nguồn Znews: https://znews.vn/bien-cong-ty-cua-ban-thanh-van-phong-trong-mo-post1564287.html