Biệt đội 'Hồng vàng'

Trong lực lượng Cảnh sát giao thông, những sĩ quan làm nhiệm vụ dẫn đoàn là công việc rất đặc thù mà không phải ai cũng hiểu tường tận những vất vả phía sau hình ảnh đoàn xe bóng nhoáng, lao vun vút trên đường kia là sự khổ luyện.

Những giọt mồ hôi thấm đẫm trách nhiệm, sự tận tụy, lòng trung thành và xen lẫn niềm tự hào của từng người trong thực hiện nhiệm vụ. Tính chuyên nghiệp trong từng cử chỉ, hành vi và lời nói được tích lũy qua năm tháng rèn luyện, hợp luyện, thao diễn công phu đến từng chi tiết ở các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi di chuyển tốc độ cao đã giúp họ thu được "ngọc quý".

Đẹp, khỏe, bền bỉ và chuẩn như... cảnh sát dẫn đoàn

Trong cái nắng “rám trái bòng”, chúng tôi có mặt tại Cục Cảnh sát giao thông ở đường Đặng Vũ Hỷ (Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) để ngắm biệt đội “hồng vàng” luyện động tác chào, đứng nghiêm và đưa hai tay ngang vai với gậy chỉ huy giao thông, những nội dung rất cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn.

 Thường xuyên huấn luyện trên thao trường là cách rèn luyện sức khỏe và ý chí dẻo dai để thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn trong mọi hoàn cảnh. Ảnh: PHAN HẢI.

Thường xuyên huấn luyện trên thao trường là cách rèn luyện sức khỏe và ý chí dẻo dai để thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn trong mọi hoàn cảnh. Ảnh: PHAN HẢI.

Biệt đội “hồng vàng” là tên do các sĩ quan cảnh sát ở đây vui chuyện nói về các 25 nữ cảnh sát giao thông trong đội dẫn đoàn mới được thành lập và sẽ ra mắt trong thời gian tới. Quan sát trên sân tập đứng nghiêm chúng tôi thấy một nữ đại úy thành viên của đội đánh mắt sang phải rất nhanh khi Thượng tá Tạ Ngự Long, Phó trưởng phòng Hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn đến gần mà cổ và thân trên của cô không hề biến động. Anh Long tới gần nơi nữ đại úy đứng thì... một chú chuồn chuồn kim tung đôi cánh mỏng tang rời khỏi vai áo của nữ Đại úy. Tôi nghĩ, chắc nó trách anh Long lắm vì lỡ phá vỡ bữa tiệc toàn màu sắc rực rỡ, quyến rũ và rất hiếm gặp. Đây là hai mươi phút đứng nghiêm quen thuộc thi đua với nắng, gió, sức nóng ngột ngạt từ nền bê tông của các thành viên biệt đội “hồng vàng”. Nụ cười của họ tươi rói sau những tiếng còi báo hiệu dừng tập.

Ai đã từng được huấn luyện trong lực lượng vũ trang đều e ngại môn học Điều lệnh đội ngũ cá nhân, trong đó động tác đứng nghiêm được xếp đầu bảng. Đứng nghiêm khi mặc cảnh phục trong mùa đông rét tái môi, thâm mặt-vẫn đứng. Đứng nghiêm trong mùa hè mồ hôi rơi thành giọt trên má và “tong tong” sau lưng áo-vẫn đứng. Đứng nghiêm đau lưng, chùn chân, mỏi gối-vẫn đứng. Ấy nhưng khi tìm hiểu từ các thành viên biệt đội “hồng vàng” trong giờ giải lao ngắn ngủi và đặc biệt là sự chia sẻ của Thượng tá Tạ Ngự Long qua các bài tập phân đoạn, tổng hợp của biệt đội “hồng vàng” chúng tôi té ngửa, đứng nghiêm chưa phải là động tác mệt nhất như vẫn hằng ám ảnh nhiều người.

 Chuẩn bị xếp xe lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: PHAN HẢI.

Chuẩn bị xếp xe lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: PHAN HẢI.

Thượng tá Tạ Ngự Long mở điện thoại di động và chia sẻ với tôi một clip các nam sĩ quan cảnh sát lái mô tô đặc chủng ôm cua với tốc độ cao. Tôi kính nể nam lái mô tô chủ động nghiêng người ốp sát mặt đường nhựa như những tay đua Công thức 1 mười lần, thì kính nể người ngồi sau dang 2 tay ngang vai báo hiệu nhường đường mà thân trên vẫn vuông góc với mặt đường tới một trăm lần chẳng hết. Nhìn họ tập luyện mà tôi tưởng tượng ra những cánh chim hạc lao vun vút dưới nền trời xanh và xuyên nắng vàng cũng chỉ đẹp và cảm xúc đến thế mà thôi. Trong khoảng thời gian gắn và quãng đường vòng ấy, từng cặp mô tô ôm cua mà những người ngồi sau không hề phát lộ các chi tiết khác biệt. Điều ấy càng khiến tôi nể phục về sự luyện tập và thao diễn công phu, bền bỉ của các thành viên trong biệt đội “hồng vàng”.

 Hình ảnh dẫn đoàn trong thực tế. Ảnh: PHAN HẢI.

Hình ảnh dẫn đoàn trong thực tế. Ảnh: PHAN HẢI.

Nghề “mặt tiền” của công việc “mặt tiền”

Dẫn đoàn là công việc phức hợp gồm rất nhiều công việc khác nhau, từ xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết đến hiệp đồng tổ chức thực hiện và xử lý các tình huống thực tế. Trong thời kỳ mới, khi mà sự hợp tác song phương, đa phương và các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam ngày càng nhiều, thì nhiệm vụ của lực lượng dẫn đoàn cũng tăng lên đáng kể. Họ là những người trực tiếp tham gia đón các đoàn khách quốc tế ở sân bay và phục vụ các đoàn trong suốt thời gian làm việc tại Việt Nam, rồi lại tiễn các đoàn về nước.

Thế nên, nhiều người trong ngành đã gọi đây là nghề “mặt tiền” của công việc “mặt tiền”. Điều này đặt ra những yêu cầu rất cao về phương pháp, tác phong, sự thân thiện, tận tụy, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi người làm công tác dẫn đoàn. Bởi kết quả đón, dẫn đoàn đến đúng địa điểm, thời gian đã hiệp đồng an toàn cùng nụ cười rạng rỡ, cử chỉ lịch thiệp trong giao tiếp của lực lượng làm nhiệm vụ dẫn đoàn đã góp phần tỏa sáng và làm đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách.

 Lực lượng nữ được chọn vào đội phải cao từ 1,60m trở lên và có ngoại hình cân đối, sức khỏe tốt, chịu được công tác xa dài ngày. Ảnh: PHAN HẢI.

Lực lượng nữ được chọn vào đội phải cao từ 1,60m trở lên và có ngoại hình cân đối, sức khỏe tốt, chịu được công tác xa dài ngày. Ảnh: PHAN HẢI.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, trong những năm qua, lực lượng dẫn đoàn không chỉ phục vụ nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn tuyệt đối các đoàn nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn trong nước và khách nước ngoài đến thăm, làm việc tại Việt Nam mà còn phục vụ nhiều sự kiện chính tri, kinh tế-xã hội, ngoại giao và văn hóa, thể thao lớn khác. Thế nên không lạ khi cường độ làm việc của các sĩ quan cảnh sát dẫn đoàn cũng luôn kín lịch. Đối với họ, chuyện xa nhà, xa cơ quan nhiều ngày, nhiều tuần và thậm chí hơn tháng đã trở thành cơm bữa. Như năm 2018, chỉ riêng Đội dẫn đoàn số 1 đã bố trí tới 1.529 lượt người, 382 lượt xe mô tô, ô tô phối hợp với 592 lượt Cảnh sát giao thông các địa phương trực tiếp dẫn 191 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách trong nước và khách quốc tế với 39.585 km an toàn tuyệt đối, thông suốt...

Năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, là nơi tổ chức nhiều hội nghị quan chức cấp cao ASEAN và ASEAN+. Do dịch Covid-19 nên các hội nghị thường được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Thế là lực lượng dẫn đoàn cũng tạm thời giảm cường độ công việc đã được xác định trong kế hoạch. Tuy nhiên điều chắc chắn và không thể phủ nhận là, dù xuất hiện với cường độ thấp hơn trước đây thì hình ảnh Cảnh sát giao thông dẫn đoàn vẫn rất đẹp, rất ấn tượng trong mắt nhân dân cùng bạn bè quốc tế. Họ xứng đáng là “mặt tiền” của công việc “mặt tiền” như nhiều người đã từng khái quát.

 Hình ảnh dẫn đoàn trong thực tế. Ảnh: PHAN HẢI.

Hình ảnh dẫn đoàn trong thực tế. Ảnh: PHAN HẢI.

Chuẩn bị kỹ để chiến thắng

Thượng tá Tạ Ngự Long đã có thâm niên hơn 20 năm trong nghề dẫn đoàn. Hiện nay anh vừa đảm nhiệm phụ trách xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức huấn luyện lực lượng nữ làm nhiệm vụ dẫn đoàn. Từ kinh nghiệm công tác được đúc rút trong nhiều năm, Thượng tá Tạ Ngự Long chia sẻ: Khi xây dựng kế hoạch, ngoài công tác chuẩn bị con người, phương tiện và hiệp đồng với các lực lượng trên tuyến mà đoàn đi qua thì vấn đề quan trọng và xuyên suốt là phải dự báo các tình huống phát sinh để xử lý kịp thời theo hướng an toàn cho đối tượng phục vụ là số một.

Trong xã hội chúng ta có một thực tế đáng buồn là, dù Luật Giao thông đường bộ đã ăn vào tâm trí của xã hội khá sâu thì vẫn còn một số bộ phận người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện giao thông thờ ơ với việc nhường đường cho xe ưu tiên hoặc lực lượng dẫn đoàn. Tôi từng chứng kiến những chiếc xe tải kiên quyết không nhường đường cho đội dẫn đoàn vượt lên trong nhiều ki-lô-mét ở Quảng Bình, mặc cho các tín hiệu được các anh phát đi rất khẩn trương. Trước những tình huống như thế các anh buộc phải dùng mô tô đặc chủng vượt lên và ép họ vào lề đường rồi bàn giao cho lực lượng công an giao thông địa phương xử lý.

Tôi cũng đã từng gặp trường hợp các thanh niên chạy xe tốc độ cao bám theo đoàn ở cự ly rất gần và sát, có thể gây nguy hiểm cho đoàn công tác. Với những tình huống ấy các anh lại có cách xử lý khác rất nhanh và bảo đảm an toàn cho đoàn di chuyển trên đường đúng tốc độ đã xác định. Anh Long chia sẻ thêm những thông tin về công việc, trong làm kế hoạch, các anh phải tính đến cả những tình huống một số đối tượng quá khích bất ngờ tung ra các loại vật cản, kéo người đến ăn vạ... nhằm tấn công đoàn được hộ tống hoặc để thực hiện các mưu đồ khác nhau để có cách xử trí sao cho bảo đảm an toàn cho đoàn đi đến địa điểm đã xác định.

Vẫn là những cung đường và công việc hết sức quen thuộc nhưng công tác kiểm tra trước khi thực hiện nhiệm vụ vẫn phải tiến hành kỹ càng đến từng chi tiết. Thượng tá Tạ Ngự Long tâm tình, công tác kiểm tra trước khi thực hiện nhiệm vụ càng tỉ mỉ bao nhiêu thì hiệu quả công việc càng chắc ăn bấy nhiêu. “Điều đó khẳng định tính chuyên nghiệp” của lực lượng dẫn đoàn chúng tôi”, anh Long khẳng định.

Có lẽ, cách làm chuyên nghiệp như anh Long chia sẻ là một trong những bí quyết giúp lực lượng dẫn đoàn luôn luôn thành công tuyệt đối với công việc không hề đơn giản này.

ANH THU

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/phong-su/biet-doi-hong-vang-640220