Bình Định bố trí gần 1.750 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để nâng cấp sân bay Phù Cát

HĐND tỉnh Bình Định vừa chính thức thông qua chủ trương bố trí 1.746 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát. Đây là phần vốn đối ứng địa phương trong tổng mức đầu tư 3.246 tỷ đồng cho dự án, phần còn lại dự kiến huy động từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương.

Dự án có quy mô đầu tư lớn, nhằm xây dựng mới đường băng số 2 cùng hệ thống công trình kỹ thuật đồng bộ tại khu bay. Tổng vốn đầu tư được phê duyệt tại Quyết định số 409/QĐ-UBND ngày 06/02/2025 của UBND tỉnh Bình Định là 3.246 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và đang chờ Bộ Xây dựng thẩm định theo quy định pháp luật.

Tại Kỳ họp thứ 24 (chuyên đề lần thứ 16) của HĐND tỉnh khóa XIII diễn ra ngày 23/5/2025, tờ trình phân bổ vốn cho dự án đã được thông qua với sự đồng thuận cao. Nguồn vốn thực hiện bao gồm ngân sách tỉnh, vốn hỗ trợ từ trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác, được giao cho UBND tỉnh Bình Định quản lý và điều phối.

Trước đó, ngày 25/4/2025, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị tỉnh Bình Định rà soát các dự án dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024. Trong đó, dự kiến bố trí 1.500 tỷ đồng từ trung ương cho dự án đường băng số 2 sân bay Phù Cát, đồng thời đề nghị tỉnh bổ sung nghị quyết của HĐND về phần vốn địa phương cam kết thực hiện.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Định đã gửi đề xuất đến Bộ Tài chính về việc phân bổ 700 tỷ đồng trong năm 2025, phần còn lại sẽ được cấp trong năm 2026. Tỉnh cũng cam kết bố trí đủ 1.746 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để bảo đảm hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ và chất lượng theo quy định.

Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt, Cảng hàng không Phù Cát được định hướng trở thành sân bay hiện đại, đạt công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Dự án sẽ được khởi công vào tháng 8/2025 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 sau 10 tháng thi công.

Hiện tuyến Quốc lộ 19B, trục giao thông chiến lược kết nối Khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát đã hoàn thiện, với quy mô từ 4 đến 6 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay đến khu vực ven biển và các dự án du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm trong tỉnh.

Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960 - 1970, chính thức đưa vào khai thác dân dụng từ năm 1985. Sau hơn 60 năm vận hành, đường băng hiện hữu đã xuống cấp, không còn đáp ứng tiêu chuẩn khai thác các loại máy bay lớn, chỉ đảm bảo khai thác hạn chế với dòng máy bay như A320/321.

Việc đầu tư xây dựng đường băng số 2 và hệ thống công trình đồng bộ sẽ nâng cao năng lực tiếp nhận máy bay của sân bay, đáp ứng yêu cầu khai thác dòng tàu bay Code C như A320/A321, và có khả năng tiếp nhận cả máy bay Code E khi cần thiết.

Cảng hàng không Phù Cát không chỉ là cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng của tỉnh Bình Định và khu vực Nam Trung Bộ, mà còn giữ vai trò chiến lược trong quốc phòng - an ninh quốc gia. Nằm trên địa bàn có vị trí trọng yếu đối với hệ thống phòng thủ khu vực, sân bay Phù Cát hiện vẫn duy trì các hoạt động quân sự thường xuyên, với phần lớn diện tích do Bộ Quốc phòng quản lý.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn mạnh, toàn bộ hạng mục xây dựng mới đều bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), phù hợp với hạ tầng hiện hữu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đồng bộ và an toàn.

Hưng Nhật

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/binh-dinh-bo-tri-gan-1-750-ty-dong-tu-ngan-sach-dia-phuong-de-nang-cap-san-bay-phu-cat-318330.html