Bình Định: Định hướng triển khai xúc tiến thương mại năm 2025
Năm 2025, Bình Định tăng cường tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu trực tiếp giữa doanh nghiệp, nhà phân phối với người người sản xuất. Chú trọng kết nối tiêu thụ các loại nông sản, sản phẩm làng nghề...
Nhiều kết quả tích cực
Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho biết, xác định vai trò quan trọng của công tác xúc tiến thương mại, năm 2024, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã không ngừng nỗ lực, tập trung triển khai nhiều hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp như trưng bày giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu thông qua các chương trình như: tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm chuyên ngành: Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam FoodExpo), Triển lãm hàng phong cách ngoài trời (Q-Fair), Triển lãm ngành công nghiệp thực phẩm (HCM Foodex); các Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi và nông thôn.
Hơn nữa, các đoàn giao thương của tỉnh tham dự Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài như Lào, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan... đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh.
Tại các hội chợ và hội nghị kết nối cung cầu, giao thương khu gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan và mua sắm.
Về hoạt động XTTM định hướng xuất khẩu, Bình Định tổ chức đoàn 11 doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan tại thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Nước CHDCND Lào ; kết nối giao thương với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024 tại tỉnh Ninh Thuận theo chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024. Tỉnh Bình Định đã ký 05 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp Bình Định - Việt Nam; Tổ chức khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định tại các kỳ Hội nghị theo chương trình hợp tác của tỉnh tại các sự kiện gặp gỡ Hàn Quốc, Đức, Lào, Nhật Bản, khu vực Trung Đông - khối Ả Rập, Ấn Độ, Thái Lan...
Tăng cường tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu
Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ những kết quả nêu trên, để hoạt động XTTM trong năm 2025 được triển khai có hiệu quả và đa dạng về hình thức tổ chức cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp có thẩm quyền từ trung ương đến địa phương, sự nỗ lực của cán bộ làm công tác XTTM cũng như sự phối hợp, hưởng ứng tham gia tích cực từ các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh.
Cụ thể về công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá, cần tham mưu xây dựng một số ấn phẩm cho từng ngành hàng chủ lực của tỉnh để quảng bá tại các chương trình XTTM trong và ngoài nước.
Hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong việc kết nối, trao đổi, khai thác thông tin xúc tiến thương mại; ứng dụng công nghệ số vào hoạt động tìm kiếm thị trường ngoài nước, bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như: Website và cửa hàng trực tuyến, Facebook, Instagram, Twitter, Zalo, TikTok…
Đối với hội chợ, triển lãm trong nước, duy trì việc tổ chức các Phiên chợ Nông sản Bình Định trên địa bàn tỉnh thành sự kiện thường niên; Tiếp tục tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ - triển lãm ngoài tỉnh theo định hướng về nhóm thị trường trọng điểm, nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn trong đó tập trung vào các thị trường lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…
Đối với hội chợ ngoài nước, tập trung triển khai hướng dẫn một số doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng, sản phẩm hàng hóa đạt chuẩn theo các tiêu chí ISO 22000:2018, HACCP, FDA…để đảm bảo các tiêu chí hướng đến xuất khẩu mặt hàng nông sản thực phẩm trong đó hướng sự chú ý tới các thị trường Việt Nam đã hoặc chuẩn bị ký kết các FTA, nơi các sản phẩm của Việt Nam nói chung và của tỉnh nói riêng sẽ có cơ hội xuất khẩu lớn trong tương lai.
Về kết nối cung cầu, giao dịch thương mại, tăng cường tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu trực tiếp giữa doanh nghiệp, nhà phân phối với người người sản xuất. Chú trọng kết nối tiêu thụ các loại nông sản, sản phẩm làng nghề.
Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan, tổ chức của Cục, Vụ, Tham tán thương mại (Bộ Công Thương), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư trực thuộc thành phố Trung Ương… tổ chức/tham gia các đoàn giao thương, xúc tiến tiến thương mại vào thị trường nước ngoài, tập trung vào các thị trường Châu Á mà sản phẩm của địa phương có thể đáp ứng được như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc... Bên cạnh đó, chú trọng các hoạt động có tác dụng lâu dài như đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm; kỹ năng XTTM, kỹ năng thiết kế bao bì, nhãn hiệu, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm; ngoài ra, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác xúc tiến thương mại...