Bình Định khẩn trương sửa chữa hư hỏng tuyến đường 1.600 tỷ
Sở GTVT Bình Định chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa tuyến đường Tây tỉnh khi tuyến này xuất hiện hàng loạt hư hỏng gây mất ATGT.
Ngày 19/5, đơn vị quản lý tuyến ĐT638 (đường Tây tỉnh) đã yêu cầu đơn vị thi công tập trung sửa chữa hư hỏng, tồn tại trên tuyến phát sinh trong thời gian qua. Đây là tuyến đường trọng điểm có tổng mức đầu tư lên đến 1.600 tỷ đồng phát sinh hư hỏng nghiêm trọng trong gây mất ATGT.
Đơn vị thi công huy động lực lượng, bố trí hàng chục máy móc, nhân công sửa chữa hư hỏng mặt đường bên phải tuyến tại các đoạn Km 139+800-Km 140+300; Km 141+00 - Km 141+600; Km 142+900 - Km 143+787 trên tuyến ĐT638, đoạn qua địa bàn phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định các vị trí hư hỏng trên tuyến này để có giải pháp khắc phục, sửa chữa.
Sở GTVT Bình Định đã đi kiểm tra và yêu cầu Ban Quản lý bảo trì đường bộ, đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục tạm thời những đoạn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trên các đoạn tuyến nêu trên để đảm bảo ATGT.
Tuyến ĐT638 thuộc nhóm B, tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng với chiều dài 14km, có vai trò kết nối quan trọng giữa khu đô thị Long Vân với TP Quy Nhơn và các khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ, Becamex VSIP Bình Định nhằm mở rộng không gian đô thị, phát triển công nghiệp dịch vụ về phía Tây - Nam tỉnh Bình Định.
Dự án được đầu tư xây dựng từ năm 2015 hoàn thành năm 2020, trải qua 1 năm khai thác sử dụng có bảo hành. Tuy nhiên, cuối năm 2021 thì dự án bắt đầu phát sinh các hư hỏng kéo dài đến nay.
Theo Ban bảo trì đường bộ thuộc Sở GTVT Bình Định, tuyến đường này đã phát sinh hư hỏng 2 năm qua, đơn vị cũng đã cho sửa chữa nhiều lần.
Tuy nhiên, với nguồn kinh phí bảo trì còn hạn chế, chỉ bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí chỉ từ 20-30 triệu đồng/km/năm và chưa đến hạn trung tu nên Sở GTVT không thể khắc phục triệt để các hư hỏng trên.
Hiện tại, đoạn từ TP Quy Nhơn đến điểm giao nhau với QL1 mặt đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, vỡ nát. Có vị trí đường vỡ nát hoàn toàn, chịu áp lực của xe tải khiến mặt đường xuất hiện các hằn lún tạo gờ sống trâu kéo dài như luống cày.
Nhiều vị trí khác mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi thành hầm hố lớn. Đặc biệt, một số vị trí bị sình lún, hư hỏng lớp móng, nguy cơ mất ATGT.