Bình Định tăng cường các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật
Ngày 25/10, Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh làm Trưởng đoàn kiểm tra, điều tra, khảo sát việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THTHPL) và cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2023.
Nhiều văn bản góp phần cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp
Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra có ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh này.
Báo cáo với Đoàn kiểm tra, ông Phạm Dân - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 272/KH-UBND ngày 31/1/2023 về theo dõi THTHPL trên địa bàn tỉnh Bình Định và giao Sở Tư pháp ban hành công văn số 112/STP-PBGDPL&TDTHPL ngày 14/2/2023 về việc xác định lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo dõi THTHPL năm 2023. Trong đó, xác định các lĩnh vực theo dõi THTHPL trọng tâm phù hợp với kế hoạch theo dõi THTHPL do Thủ tướng ký, ban hành.
Bên cạnh đó, một số sở, ngành chuyên môn, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành các kế hoạch theo dõi THTHPL trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình.
UBND tỉnh Bình Định cũng đã ban hành quyết định số 23/2022/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 ban hành quy chế phối hợp trong công tác theo dõi THTHPL trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở quy chế, các sở, ngành trên địa bàn tỉnh đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động theo dõi THTHPL.
Địa phương này cũng đã ban hành danh mục văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2023; đã tổ chức các cuộc kiểm tra, điều tra, khảo sát việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về theo dõi THTHPL và kiểm tra, điều tra, khảo sát THTHPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành tại nhiều sở, ngành, UBND cấp huyện.
Trong công tác cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều văn bản về triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 6/1/2023, trong đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp góp phần cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp như: Quyết định số 2432/QĐ-UBND ngày 4/7/2023 ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 8/6/2023 về cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước và chỉ số cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023...
Đồng thời, Bình Định đã triển khai nhiều hoạt động tổ chức thi hành pháp luật về cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng cao điểm số, duy trì thứ hạng chỉ số B1 như: tuyên truyền phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp; tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp; cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng vào việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác theo dõi THTHPL tại tỉnh Bình Định còn tồn tại một số hạn chế như: một số văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền ban hành của chính quyền địa phương vẫn còn chưa đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ, tính thống nhất, đồng bộ và chưa phù hợp với thẩm quyền ban hành; đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ thực hiện theo dõi THTHPL nhìn chung còn thiếu cả về số lượng và chất lượng; kinh phí dành cho triển khai hoạt động còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động của một số cơ quan, đơn vị…
Đối với công tác cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, công tác phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan chuyên môn chưa nhịp nhàng, chặt chẽ; việc tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính của một số đơn vị còn hạn chế; chậm rà soát, thống kê, cập nhật thủ tục hành chính; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn vẫn còn cao, chủ yếu trên lĩnh vực đất đai. Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp chưa được thường xuyên, chủ yếu là lồng ghép với các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật chuyên ngành của các sở, ngành.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận làm rõ kết quả đã đạt được trong thực hiện theo dõi THTHPL và cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, phối hợp thi hành pháp luật. Đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Đoàn kiểm tra nhằm nâng cao hiệu quả công tác theo dõi THTHPL và cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật trong thời gian tới.
Cần tăng cường kiểm tra công vụ trong công tác theo dõi THTHPL
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh ghi nhận các kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định nêu tại báo cáo, của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh tại buổi làm việc. Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, nghiên cứu và phối hợp với các bộ, ngành có liên quan giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Để nâng cao hiệu quả công tác theo dõi THTHPL và cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật trong thời gian tới, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sửa báo cáo, trong đó bổ sung thêm các số liệu cụ thể mà các thành viên Đoàn kiểm tra đã yêu cầu; tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ về ý nghĩa, vai trò của công tác theo dõi THTHPL.
Đồng thời, địa phương cần tập trung rà soát các văn bản quy định chi tiết nói chung, văn bản quy định chi tiết trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành nói riêng để đảm bảo văn bản được ban hành chính xác, kịp thời, đầy đủ, đồng bộ và thống nhất; tăng cường kiểm tra, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong lĩnh vực này; quan tâm kiện toàn tổ chức, biên chế và tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, bố trí kinh phí và các điều kiện bảo đảm khác theo quy định.
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành xác định rõ phương hướng, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để tăng cường sự hiểu biết về chính sách, pháp luật cho doanh nghiệp, nhất là các chủ trương, quy định mới; tiếp tục tổ chức đối thoại nhằm giải quyết hiệu quả và kịp thời các kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên thông trong một số lĩnh vực như: thủ tục về đất đai, đăng ký lệ phí trước bạ điện tử… ; tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng cơ sở, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính một cách thông suốt, hiệu quả…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã tiếp nhận ý kiến của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cũng như các thành viên trong Đoàn kiểm tra; đồng thời, giao trách nhiệm cho Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, góp ý của Đoàn kiểm tra để chỉnh sửa dự thảo báo cáo, bổ sung đầy đủ số liệu, kết quả thực hiện, tài liệu kiểm chứng đối với các vấn đề Đoàn kiểm tra yêu cầu; đồng thời, nhấn mạnh trong thời gian tới,
“UBND tỉnh sẽ tập trung và tăng cường các hoạt động theo dõi THTHPL và cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp, hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh.