Bình Định tập trung gỡ điểm nghẽn mặt bằng, đẩy tiến độ thi công cao tốc

Hiện còn một số vị trí vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Bình Định đang đẩy nhanh tháo gỡ. Trong đó, lên kế hoạch cưỡng chế theo quy định để đảm bảo tiến độ.

Nhiều vị trí mặt bằng "da beo"

Tại gói thầu 12XL (Km 23+500 - Km 70+091) thuộc Dự án cao tốc thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, hiện nay Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã tập trung hàng trăm máy móc, thiết bị cùng đội ngũ công nhân trên công trường triển khai thi công các hạng mục như: đắp nền và triển khai các hạng mục cầu trên tuyến, vượt tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn có mưa lớn, công tác đắp nền đường chững lại. Một nỗi lo nữa là hiện mặt bằng phần chiều dài đơn vị đảm nhận vẫn chưa thông suốt. Công địa thi công còn 152m từ Km 46+995 - Km47+147 thuộc địa bàn xã Cát Hiệp (huyện Phù Cát) chưa thể tiếp cận thi công. Tại đây còn vướng 2 hộ dân chưa thống nhất phương án đền bù.

Một số vị trí cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn vẫn còn vướng mặt bằng do người dân chưa đồng ý bồi thường, chưa di dời nhà cửa về các khu TĐC.

Một số vị trí cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn vẫn còn vướng mặt bằng do người dân chưa đồng ý bồi thường, chưa di dời nhà cửa về các khu TĐC.

Tương tự, có khoảng 260m từ Km 58+680 - Km 58+940 và Km 59+149 - Km 59+460 (dài 320m) thuộc xã Tây Vinh (huyện Tây Sơn), nhà thầu thi công Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 chưa thể tiếp cận được. Đây là khu vực đông dân cư, hiện các hộ dân đã nhận đất tại khu tái định cư (TĐC) để xây nhà nhưng chưa xong nên chưa di dời đến nơi ở mới.

Theo Ban QLDA 85 (Bộ GTVT), hiện chỉ mới có huyện Phù Mỹ đạt 100% khối lượng GPMB, còn lại nhiều vị trí vướng mặt bằng khiến nhà thầu chưa tiếp cận thi công được.

Nhiều nhất là tại huyện Hoài Ân, nhà thầu chỉ mới tiếp cận thi công được 17,15/19,42km đạt 88,3%. Nhiều vị trí như tại Km 2+500 - Km 2+830 (330 m), Km 3+500 - Km 3+685 (185 m), Km 3+940 - Km 4+300 (360 m) qua xã Ân Thạnh; Km 5+400 - Km 6+000 (600m) và đường hoàn trả ĐT630 thị trấn Tăng Bạt Hổ; Km 10+590 - Km 10+800 (210m) thuộc xã Ân Phong... Đa số tại những vị trí này còn vướng nhà dân chưa thể di dời về các khu TĐC hoặc đang gặp khiếu nại.

Trên toàn tuyến, hiện đoạn qua huyện Phù Cát có thể tiếp cận thi công 8,95/9,1km, đạt 98,3%; huyện Tây Sơn có thể tiếp cận thi công 9,74/10,32km, đạt 94,4%; thị xã An Nhơn có thể tiếp cận thi công 10,13/10,32km, đạt 98,16%.

Ban QLDA 85 kiến nghị tỉnh Bình Định chỉ đạo Ban GPMB tỉnh, UBND các huyện, thị xã đẩy nhanh công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và vận động các hộ dân đã nhận tiền, xây nhà TĐC. Sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công tại một số vị trí còn lại.

Cơ bản hoàn thành GPMB trong tháng 11/2023

Trên công trường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, hệ thống hạ tầng lưới điện nhiều vị trí chưa hoàn thành di dời gây khó cho nhà thầu trong thi công.

Trên công trường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, hệ thống hạ tầng lưới điện nhiều vị trí chưa hoàn thành di dời gây khó cho nhà thầu trong thi công.

Theo UBND tỉnh Bình Định, đến nay, các địa phương đã thực hiện đạt được khối lượng rất lớn trong công tác bồi thường GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh. Trong đó, đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích hơn 942/953 ha, đạt 98,9%, chiều dài 116/117,99km, đạt 98,6%.

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khối lượng công việc đã hoàn thành là rất lớn. Tuy vậy, phần khối lượng còn lại không nhiều nhưng có tính chất phức tạp hơn trong khi thời gian hoàn thành công tác GPMB đang rất gấp.

"Do đó, tỉnh đang yêu cầu các địa phương phải tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy", ông Hoàng chia sẻ.

Trong đó, tỉnh Bình Định chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát các trường hợp vướng mắc còn lại, đánh giá và phân loại theo nhóm tính chất công việc để đề ra giải pháp cụ thể, khả thi nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề vướng mắc, đẩy nhanh công tác GPMB, đảm bảo cơ bản hoàn thành trong tháng 11/2023.

Khi thời tiết có mưa lớn, các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục như cầu trên tuyến cao tốc.

Khi thời tiết có mưa lớn, các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục như cầu trên tuyến cao tốc.

Bên cạnh đó, các địa phương cần bám sát hiện trường, tổ chức đối thoại, giải quyết các đơn khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân. Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung kiến nghị chính đáng theo đúng quy định hiện hành. Khẩn trương rà soát phân loại các trường hợp hộ dân cố tình không chấp hành phương án bồi thường GPMB, bố trí TĐC đã được cấp thẩm quyền phê duyệt thì tiến hành củng cố hồ sơ, thủ tục, lập và triển khai kế hoạch cưỡng chế (hoặc bảo vệ thi công) để hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu tập trung đẩy nhanh hoàn thành việc xác nhận nguồn gốc đất và phê duyệt phương án bồi thường GPMB các trường hợp còn lại trước ngày 30/11/2023. Đồng thời, khẩn trương thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, GPMB theo phương án duyệt.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương xây dựng hoàn thiện các khu TĐC để đảm bảo cho người dân nhận đất, xây dựng nhà ổn định cuộc sống. Đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành việc di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11/2023.

Quang Đạt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/binh-dinh-tap-trung-go-diem-nghen-mat-bang-day-tien-do-thi-cong-cao-toc-192231124153359544.htm