Bình Định và Gia Lai sẵn sàng khởi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quy hoạch vùng nguyên vật liệu để sẵn sàng phục vụ thi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án.
Bình Định và Gia Lai sẵn sàng khởi công cao tốc
Theo tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dự án có chiều dài 125 km (địa phận Bình Định 40 km và Gia Lai 85 km) với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng vốn đầu tư khoảng 43.734 tỉ đồng. Dự kiến thực hiện năm 2025 và hoàn thành vào năm 2029.
Theo thiết kế, điểm đầu của dự án tại quốc lộ 19B (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai). Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 942 ha; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 4.894 tỉ đồng.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được thiết kế 4 làn đường, tốc độ 100 km/h sẽ trở thành tuyến huyết mạch kết nối trục Đông - Tây tỉnh Gia Lai mới, rút ngắn thời gian đi lại và chi phí vận chuyển. (Trong ảnh là đoạn tránh quốc lộ 19 qua thị xã An Khê, Gia Lai).
Dự án được đề xuất phân chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Bình Định, do UBND tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư và đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Gia Lai, do UBND tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư.
Theo ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, sau khi Quốc hội họp thống nhất thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan, địa phương triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Cụ thể, tỉnh thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án; đồng thời trên cơ sở này sẽ giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.
Về nguồn vật liệu phục vụ thi công, UBND tỉnh Gia Lai đã phân bổ chỉ tiêu khai thác 1.800 ha đất dùng cho san lấp. Hiện tỉnh cũng đã khảo sát 60 mỏ đất đắp với tổng trữ lượng khoảng 4 triệu m³ và 38 mỏ đá xây dựng với trữ lượng khoảng 3 triệu m³, 17 mỏ cát hơn 1 triệu m³.
Tổng trữ lượng vật liệu xây dựng bao gồm đá, đất, cát, sỏi... dự kiến vượt 12 triệu m³, đủ đáp ứng nhu cầu thi công tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh, thậm chí có thể hỗ trợ thêm cho đoạn tuyến thuộc tỉnh Bình Định.

Gia Lai và Bình Định chuẩn bị sẵn sàng các điểm mỏ, nguồn vật liệu thi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Phía tỉnh Bình Định, tháng 5-2025, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính về dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Định thống nhất làm cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1. Đồng thời, triển khai công tác chuẩn bị sẵn sàng cho triển khai dự án, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu thi công.
Tham gia thực hiện dự án, HĐND tỉnh Bình Định đã thông qua nghị quyết, bố trí vốn 750 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư cho dự án; tỉnh Gia Lai bố trí 500 tỉ đồng.
Bước đột phá hạ tầng tỉnh Gia Lai mới
Ý kiến về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, bà Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định nhìn nhận việc Chính phủ quyết định đầu tư dự án này là bước cụ thể hóa các nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, kết luận của Bộ Chính trị và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai.
Dự án sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giúp người dân đi lại thuận lợi, giảm thời gian di chuyển; đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông – Tây và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ tạo ra không gian mới phục vụ phát triển kinh tế duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên.
Đặc biệt, sẽ tạo ra không gian mới phục vụ phát triển kinh tế, kéo gần khoảng cách giữa các vùng kinh tế duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên và tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.
Tháng 3-2025, UBND tỉnh Bình Định đã làm việc với UBND huyện Tây Sơn, đặt nhiều kỳ vọng tuyến cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) lớn của huyện Tây Sơn và tỉnh Bình Định, như: CCN Bình Nghi, CCN Tây Giang, CCN Bình Thành, CCN Cầu 16; Khu kinh tế Nhơn Hội và các vùng sản xuất nông nghiệp của Gia Lai.
Bên cạnh đó, việc mở rộng kết nối với các tuyến khác như cao tốc Bắc - Nam sẽ tăng cường khả năng liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Về phía tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, cho biết: “Để tận dụng tối đa lợi thế mà cao tốc Quy Nhơn - Pleiku mang lại, tỉnh đã quy hoạch xây dựng các CCN dọc tuyến qua các địa phương như An Khê, Đăk Pơ, Mang Yang, Đăk Đoa… Khi cao tốc đi vào vận hành sẽ thu hút các nhà đầu tư vào đây, góp phần tăng thêm hiệu quả sử dụng của cao tốc”.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai kỳ vọng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Áp dụng sách đặc thù cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Tại Kỳ họp 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án.
“Để bảo đảm tiến độ, hiệu quả cho dự án thì việc cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là cần thiết” – Chủ nhiệm Phan Văn Mãi nói.