Bình Định: Xử lý triệt để các phương tiện chở vật liệu xây dựng thi công cao tốc gây mất an toàn
'Trước ngày 30/5/2024, chủ đầu tư phải phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ dự án có hành vi vi phạm cơi nới thành thùng' - Đây là chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định đối với các chủ đầu tư thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường phục vụ thi công dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án 2 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia phục vụ thi công dự án có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông về tải trọng, kích thước thành thùng, chạy quá tốc độ, rơi vãi...
Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công nghiêm túc tổ chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công trên các tuyến đường đang khai thác, đảm bảo tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định. Thực hiện nghiêm túc theo đúng hồ sơ thiết kế về các biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, nhà thầu thi công phải bổ sung đầy đủ hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt của dự án với các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường địa phương, cụ thể biển báo P.127 “Tốc độ tối đa cho phép” 30km/h, hệ thống đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm, hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, dây phản quang cảnh báo… phù hợp với thực tế hiện trường và tuân thủ theo quy định hiện hành.
Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, đơn vị chức năng xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ dự án có hành vi vi phạm cơi nới thành thùng trước ngày 30/5/2024.
Tại mỏ khai thác vật liệu đất, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo nhà thầu thi công phối hợp với chủ mỏ vật liệu xây dựng bố trí trạm rửa xe hoặc âu nước trong phạm vi mỏ (trước khi lưu thông ra đường) để vệ sinh các xe trước khi vận chuyển nhằm hạn chế bụi rơi vãi trong quá trình vận chuyển đất.
Tại mỏ cát, phải có phương án xử lý đối với cát ướt khai thác tại mỏ, tránh tình trạng phương tiện vận chuyển cát rơi vãi, chảy nước trên đường vận chuyển. Các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phải được phủ bạt kín để đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển.
Chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương rà soát, triển khai hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về thỏa thuận, chấp thuận và cấp phép thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường địa phương theo đúng quy định…
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện vận chuyển vật liệu thi công phục vụ dự án vi phạm trật tự an toàn giao thông như vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng, chạy quá tốc độ, rơi vãi…
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án 2 tổ chức kiểm tra và thực hiện cam kết việc sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường do Sở quản lý bị hư hỏng trong quá trình phục vụ thi công dự án cao tốc.
Thanh tra Sở, Phòng Quản lý giao thông, Ban Quản lý bảo trì đường bộ phải kiểm tra, hướng dẫn và có biện pháp xử lý các nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về thỏa thuận, chấp thuận và cấp phép thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến đường do Sở quản lý theo quy định.
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường phục vụ thi công dự án cao tốc chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án 2 tổ chức kiểm tra và đảm bảo thực hiện cam kết việc sửa chữa, hoàn trả các đoạn, tuyến, nền, mặt đường do địa phương quản lý bị hư hỏng trong quá trình phục vụ dự án cao tốc…