Bình Dương: Chính thức vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp
Ngày 2/12, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ ra mắt và vận hành giai đoạn 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp. Trung tâm một cấp sẽ bố trí tối thiểu 28 biên chế công chức, viên chức. Mục tiêu sẽ tổ chức thực hiện phi địa giới các thủ tục hành chính tại Bình Dương…
Buổi lễ đã công bố và trao Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 28/10/2024 của HĐND tỉnh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và quyết định nhân sự; công bố và trao quyết định thành lập 9 Chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Theo ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có Giám đốc, 3 Phó Giám đốc và 4 đơn vị cấp phòng. Trung tâm bố trí tối thiểu 28 biên chế công chức, viên chức. Các Chi nhánh là đơn vị trực thuộc tương đương cấp phòng của Trung tâm do UBND tỉnh quyết định thành lập; có con dấu riêng, có tài khoản riêng và được bố trí trụ sở, trang thiết bị làm việc theo quy định của pháp luật.
Từ ngày 01/01/2025, giao các Chi nhánh trên cơ sở hiện trạng Trung tâm Phục vụ hành chính công tại 9 địa phương cấp huyện dự kiến bố trí tối thiểu từ 12 - 15 biên chế công chức, viên chức mỗi Chi nhánh.
Lộ trình thực hiện giai đoạn I từ nay đến ngày 31/12/2024, triển khai thành lập, ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công đặt tại Trung tâm Hành chính tỉnh và 9 Chi nhánh với tên gọi Chi nhánh đặt tại 9 địa phương cấp huyện và 91 điểm tiếp nhận trên cơ sở Bộ phận Một cửa của 91 xã, phường, thị trấn.
Giai đoạn II từ ngày 01/01/2025 đến ngày 30/6/2025: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ kiện toàn nhân sự một cửa để xem xét phương án bố trí nhân sự từ các Sở, ngành, phòng ban chuyên môn, nhân sự bưu điện, nhân sự chuyên trách phù hợp tình hình thực tiễn tại các Chi nhánh Trung tâm. Sáp nhập 9 Điểm Tiếp nhận của các phường, thị trấn trung tâm vào 9 Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công và giữ nguyên 82 Điểm Tiếp nhận. Ban hành danh mục thủ tục hành chính phi địa giới hành chính mở rộng hơn (Giai đoạn II, tổng số thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới hành chính khoảng 570, chưa bao gồm thủ tục của cơ quan ngành dọc).
Giai đoạn III từ ngày 01/7/2025 đến hết năm 2025, rà soát lựa chọn tích hợp một số điểm tiếp nhận các phường tại các thành phố để phấn đấu thành lập Chi nhánh mới đáp ứng các yêu cầu về trụ sở, cự ly di chuyển, số lượng hồ sơ phát sinh, nhân sự và kết quả thực hiện thí điểm giai đoạn II và tiêu chí tổ chức, doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, với mục tiêu "Phục vụ nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm", mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương ra đời nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính công một cách công khai, minh bạch, hiệu quả, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Trung tâm sẽ là đầu mối, điểm đến duy nhất để tiếp nhận và xử lý tất cả các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho mọi tổ chức, cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước.
Sự kiện ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong công tác cải cách hành chính của tỉnh Bình Dương mà còn là một trong những mô hình mẫu để tỉnh Bình Dương thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực nhằm xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả và gần gũi hơn với người dân, doanh nghiệp.